x close

เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม

เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม
เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม

เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม

เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร 

         เด็กตาเพชร แพทย์ ชี้ อาจเกิดจากพันธุกรรม ม่านตาสร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ พร้อมแนะให้ไปตรวจอย่างละเอียดที่ ม.สงขลานครินทร์ เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นอะไรกันแน่

         จากกรณีที่พบน้องเนตร อายุ 6 ขวบ และน้องณัฐ อายุ 1 ขวบครึ่ง สองพี่น้องชาวนครศรีธรรมราช มีดวงตาข้างหนึ่งเป็นสีฟ้าคล้ายกับตาเพชร มองเห็นในที่มืด ทำให้มารดาของเด็กทั้งสองคนรู้สึกหวั่นวิตกกลัวว่าลูกจะมีความผิดปกติ พร้อมกับขอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจร่างกายลูก ๆ ทั้งสองคนด้วยนั้น

         วันนี้ (17 กันยายน 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม นพ.วิรุต หนูขาว จักษุแพทย์ประจำโรงพยาบาลทุ่งสง ที่เคยตรวจรักษาเด็กทั้งสองคนทราบว่า คุณแม่เคยพาน้องเนตรมาตรวจแล้วเมื่อหลายปีก่อน เบื้องต้นพบว่าดวงตาของเด็กไม่มีปัญหาด้านการมองเห็น มีเพียงสีของลูกตาเท่านั้นที่มีสีฟ้าสลับขาว คาดว่าเกิดขึ้นจากพันธุกรรม หากย้อนกลับไปในบรรพบุรุษอาจมีคนที่มีดวงตาลักษณะนี้

         ทั้งนี้ในกรณีที่ดวงตามีความไม่ปกติ ผู้ปกครองควรพาเด็กมาตรวจซ้ำเป็นระยะเพื่อให้แพทย์วินิจฉัยถึงความเปลี่ยนแปลงว่าเป็นอย่างไร โดยเท่าที่ตรวจเมื่อหลายปีก่อนพบว่าไม่เป็นอันตราย แต่ก็อยากจะแนะนำให้พาเด็กมาตรวจอีกครั้ง รวมทั้งน้องณัฐด้วย เพื่อจะได้แน่ใจว่าไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังจะต้องตรวจร่างกายดูลักษณะอื่น ๆ เพื่อวินิจฉัยว่าเข้าได้กับโรคทางพันธุกรรมอะไรบ้างหรือไม่ ซึ่งมีโรคอยู่หลายกลุ่มที่แสดงออกด้วยอาการเยื่อบุตาสีฟ้า

         ส่วนเรื่องมองเห็นกลางคืนนั้น นพ.วิรุต ระบุว่า ก็อาจเป็นไปได้ เพราะเกิดได้จากเซลล์รับแสงที่สามารถรับแสงในเวลากลางคืนได้มากกว่าคนปกติ

เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม

         ด้าน นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงอาการของเด็กทั้งสองคนหลังจากดูภาพถ่ายว่า เมื่อดูจากภาพ ดวงตาสีฟ้าอาจเกิดจากการสร้างเม็ดสีผิดปกติของม่านตา คือสร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ ทำให้ม่านตามีสีขาวบางส่วน ซึ่งเกิดได้เองตามธรรมชาติ เช่น คนเผือกจะเป็นคนที่สร้างเม็ดสีน้อยกว่าปกติ จะมีดวงตาสีฟ้า แต่สำหรับเด็กทั้งสองคนไม่ถึงขนาดคนเผือก

         อย่างไรก็ตาม นพ.ไพศาล ก็ได้แนะนำให้พาเด็กไปตรวจที่ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ โดยจะประสานกับอาจารย์แพทย์ให้ เพื่อจะได้ทราบว่าเด็กเป็นอะไร มีความเสี่ยงอะไรบ้าง เพื่อแยกโรคได้ถูกต้อง ทั้งนี้หากอาการนี้เกิดจากการสร้างเม็ดสีผิดปกติก็จะไม่มีผลอะไร สามารถมองเห็นได้ตามปกติ และจะเป็นไปตลอดชีวิต ส่วนเรื่องการมองเห็นในที่มืดนั้นต้องพิสูจน์อีกทีว่ามองเห็นได้ขนาดไหน พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่ผ่านมาประเทศไทยก็เคยพบคนที่มีดวงตาลักษณะนี้มาแล้ว
























เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กตาเพชร แพทย์แนะพาไปตรวจ คาดเกิดจากพันธุกรรม โพสต์เมื่อ 17 กันยายน 2557 เวลา 10:16:59 26,465 อ่าน
TOP