x close

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟมายอนปล่อยหินร้อน-ใกล้ปะทุ

ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟมายอนปล่อยหินร้อน-ใกล้ปะทุ
ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟมายอนปล่อยหินร้อน-ใกล้ปะทุ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ภูเขาไฟมายอนใกล้ระเบิด พ่นหินร้อนลาวาออกมาแล้ว ทางการอพยพประชาชนเกือบ 2.4 หมื่นคนออกจากพื้นที่โดยรอบ

          เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 สำนักข่าวเอพี abcnews รายงานว่า ภูเขาไฟมายอนในฟิลิปปินส์ปล่อยหินร้อนลาวาออกมาจากปากปล่อง คาดว่าอาจจะปะทุในเร็ววันนี้ ทางการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบหลายพันคนออกจากพื้นที่แล้ว

          การอพยพดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สำนักงานภูเขาไฟและแผ่นดินไหวแห่งฟิลิปปินส์ ได้ประกาศเตือนว่าภูเขาไฟมายอน ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ มีความเป็นไปได้ว่าจะปะทุในระดับอันตรายภายในไม่กี่สัปดาห์นี้  หลังจากมีสะเก็ดลาวาและหินร้อนถูกปล่อยออกมาจากปากปล่อง และมากขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนใต้พิภพบริเวณภูเขาไฟถี่ขึ้นด้วย

          ด้านนายเรนาโด โซลิดัม ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านภูเขาไฟของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า "จริง ๆ ภูเขาไฟมายอนเริ่มปะทุแล้วล่ะ เพียงแต่ยังไม่ระเบิดเท่านั้น สถานการณ์ล่าสุดคือมีลาวาถูกปล่อยออกมาจากภูเขาไฟ ซึ่งถ้าหากว่ามีการระเบิดด้วยแล้ว บริเวณรอบ ๆ ภูเขาไฟจะตกอยู่ในอันตรายมาก" ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟก็กล่าวว่า หินร้อนและสะเก็ดลาวาที่ปล่อยออกมาจากปล่องนั้นมีขนาดใหญ่มาก สามารถมองเห็นได้แม้จากระยะ 12 กิโลเมตรห่างจากภูเขาไฟ มันน่าจะมีขนาดพอ ๆ กับรถยนต์คันหนึ่งเลยทีเดียว

          จากคำประกาศเตือนดังกล่าว ทำให้ศูนย์จัดการภัยพิบัติแห่งฟิลิปปินส์ สั่งอพยพประชาชนเกือบ 24,000 คนที่อาศัยอยู่ในหลายหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ภายในรัศมี 8 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟมายอน  ไปในที่ปลอดภัยแล้ว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชน ภูเขาไฟมายอนปล่อยหินร้อน-ใกล้ปะทุ อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2557 เวลา 17:08:44 11,095 อ่าน
TOP