x close

กองปราบฯ สั่งฟ้อง เสธ.หยอย จัดหาอาวุธให้ชายชุดดำ


พล.ท. มนัส เปาริก
พล.ท. มนัส เปาริก

สั่งฟ้องเสธ.หยอย โยงชายชุดดำ53! (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก จส.100

            กองปราบฯ คุมตัว เสธ.หยอย พล.ท. มนัส เปาริก สั่งฟ้องศาลทหารสระบุรี ชี้จัดหาอาวุธให้ชายชุดดำ

            เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ. ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. กล่าวถึงกรณีที่ได้นัดหมาย พล.ท. มนัส เปาริก หรือ เสธ.หยอย อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 3 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทหารบกสระบุรี ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในการสงคราม ที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ไว้ในครอบครอง เพื่อส่งฟ้องพร้อมสำนวนคดีดังกล่าว ต่ออัยการศาลจังหวัดทหารบกสระบุรี ว่า พล.ท. มนัส ได้ประสานมาว่าจะขอเดินทางไปยังอัยการศาลจังหวัดทหารบกสระบุรี พนักงานสอบสวนจึงนำสำนวนคดีดังกล่าวเดินทางไปสมทบ

            พ.ต.อ. ประสพโชค กล่าวว่า คดีนี้ทางคณะพนักงานสอบสวนทั้ง บก.ป. และ บช.ภ.1 ได้ดำเนินการตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 312/2557 ลงวันที่ 20 มิถุนายน 2557 ซึ่งมี พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ ทำการสืบสวนสอบสวนคดีอาวุธสงคราม ขณะนี้ในคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 11 คน จับกุมตัวได้แล้ว 7 คน และออกหมายจับไว้ 4 คน ในจำนวนที่จับกุมได้แล้ว ประกอบด้วย

            พล.ท. มนัส เปาริก
            นายสมเจตน์ คงวัฒนะ
            นายจิราวัฒน์ อรชุนกะ
            นายภคภูมิ โกศินานนท์
            นายอภิชาติ หรืออัคคี พวงเพ็ชร
            นายพีรพงษ์ หรือธานินทร์ สินธุสนธิชาติ
            นายวัฒนา หรือศิวะ ทรัพย์วิเชียร

            ส่วนผู้ต้องหาอีก 4 คน ซึ่งหลบหนีคดีอยู่ ประกอบด้วย นายจักรภพ เพ็ญแข, นายจักรินทร์ เรืองศักดิ์วิชิต, นายกฤษณะ ทัพไทย และนายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์

            รอง ผบก.ป. ระบุว่า สำหรับคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนได้สอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงนำสำนวนคดีสั่งฟ้องต่ออัยการศาลจังหวัดทหารบกสระบุรี หลังจากนี้คงขึ้นอยู่กับการพิจารณาสั่งคดีของทางอัยการต่อไป อย่างไรก็ดีในส่วนของผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีนั้น ทาง พล.ต.อ. สมยศ ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนทุกหน่วย ได้เร่งสืบสวนติดตามจับกุม หากจับกุมตัวได้แล้วก็นำเข้ามาในสำนวนคดีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ทั้งหมดได้ขอประกันตัวไปในชั้นสอบสวน ก็ถือว่าคดีนี้มีความสำคัญและเชื่อมโยงกับคดีที่เกี่ยวกับความมั่นคงอีกหลายคดี ซึ่งได้แยกคดีไว้แล้ว แต่มีความเชื่อมโยงถึงกัน

            ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ท. มนัส มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มชายชุดดำ ผู้ต้องหาก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงใส่ทหารและประชาชนในช่วงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) บริเวณแยกคอกวัว เขตพระนคร เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายรายด้วยหรือไม่ พ.ต.อ. ประสพโชค กล่าวว่า จากแนวทางการสืบสวนสอบสวนทราบว่ามีความเชื่อมโยงกันในเรื่องของการจัดหาอาวุธที่ถูกนำไปใช้ก่อเหตุ แต่ในส่วนของเส้นทางการเงินนั้น ยังไม่พบว่ามีความเชื่อมโยง
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองปราบฯ สั่งฟ้อง เสธ.หยอย จัดหาอาวุธให้ชายชุดดำ อัปเดตล่าสุด 18 กันยายน 2557 เวลา 13:17:43 10,698 อ่าน
TOP