x close

เล็งชง ครม. ต่อสัญญาแพนด้าอยู่ไทย แลกจ่าย 15 ล้านต่อปี


แพนด้าหลินฮุ่ย
แพนด้าหลินฮุ่ย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมนำร่างสัญญาใหม่เสนอให้ ครม. อนุมัติให้แพนด้าอยู่ประเทศไทยต่ออีก 10 ปี แลกกับการจ่ายค่าตอบแทนให้ประเทศจีนปีละ 15 ล้านบาท

            วันที่ 18 กันยายน 2557 น.สพ.กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าวด้านสุขภาพของหมีแพนด้า การเตรียมความพร้อมในการผสมพันธุ์รอบใหม่ในปี 2558 และการจัดกิจกรรมวันเกิดครบรอบ 13 ปี ของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย โดย น.สพ.กาญจน์ชัย กล่าวว่า ในวันที่ 28 กันยายน 2557 นี้ จะเป็นวันเกิดครบรอบ 13 ปี ของหลินฮุ่ย ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดเค้กน้ำแข็งขนาดใหญ่ กระเช้าผลไม้ และเพิ่มของเล่นชิ้นใหม่ให้แก่หลินฮุ่ยด้วย

แพนด้าหลินฮุ่ย

            สำหรับกรณีปัญหาสุขภาพฟันของหลินฮุ่ย ได้มีการประสานงานไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน ณ กรุงปักกิ่ง รวมถึงการหารือกับนายสัตวแพทย์ถัง ขุนเชียง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์แพนด้าวู่หลง ที่เคยมาร่วมตรวจสุขภาพหมีแพนด้าในช่วงที่ผ่านมา โดยทางจีนได้ให้ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์และรับฟังความคืบหน้าของการดำเนินงานของฝ่ายไทย

            ทั้งนี้สำหรับความคืบหน้าเรื่องการขยายสัญญาอยู่ต่อในประเทศไทยของแพนด้าทั้ง 2 ตัว ในร่างสัญญาใหม่จะครอบคลุมไปถึงปี 2567 หรือสิ้นอายุขัยของแพนด้า โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ และทำพิธีลงนามได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งไทยจะต้องสนับสนุนเงินเข้ากองทุนอนุรักษ์และวิจัยแพนด้าของจีนเพิ่มขึ้นเป็นปีประมาณ 15 ล้านบาท    


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งชง ครม. ต่อสัญญาแพนด้าอยู่ไทย แลกจ่าย 15 ล้านต่อปี โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2557 เวลา 15:12:44 5,127 อ่าน
TOP