x close

จี้แก้ไขร่าง พ.ร.บ. ชี้นำระเบิดขึ้นเครื่องถูกปรับแค่ 2 หมื่นบาท


กล้านรงค์ จันทิก
กล้านรงค์ จันทิก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กล้านรงค์ จี้แก้ไข พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ให้มีความรอบคอบ ชี้ ตามร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ นำระเบิดขึ้นเครื่องบินมีโทษแค่ปรับ 20,000 บาทเท่านั้น

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (18 กันยายน 2557) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ 153 เสียง ตอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ในวาระที่ 1 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาเพื่อพิจารณาในรายละเอียด โดยมีสาระสำคัญคือการเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำความผิดในท่าอากาศยานและเครื่องบิน และการเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รักษาความปลอดภัยในอากาศยาน

          โดย นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิก สนช. อภิปรายว่า ตนมีข้อสังเกตใน มาตรา 12 เกี่ยวกับการทำอันตรายต่อบุคคลและเครื่องบินจากการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากกฎหมายเขียนไว้เช่นนี้เท่ากับว่าผู้ประกอบการสายการบินจะไม่สามารถบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น วิสกี้ เบียร์ ไวน์ ให้กับผู้โดยสารได้ ซึ่งโดยปกติผู้ให้บริการจะจัดเครื่องดื่มดังกล่าวไว้ให้แก่ผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางการบินที่มีระยะทางไกล รวมถึงความผิดจากการกระทำที่เป็นการลามกอนาจาร เนื่องจากในกฎหมายไม่ได้เขียนไว้ว่าการกระทำลักษณะใดและขนาดไหนถึงจะเข้าข่ายลามกอนาจาร เช่น การจับมือหรือถูกเนื้อต้องตัวเล็กน้อยจะถือเป็นความผิดหรือไม่

          นอกจากนี้ ในมาตรา 8 เรื่องการห้ามนำสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน ก็จะนำมาซึ่งปัญหาในทางปฏิบัติด้วย เช่นหากเกิดกรณีมีผู้แอบนำวัตถุระเบิดซึ่งเป็นวัตถุต้องห้ามนำขึ้นเครื่องบิน โดยที่ไม่ได้นำมาสร้างสถานการณ์ จะมีผลให้ถูกปรับแค่ 2 หมื่นบาท ตาม ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เท่านั้น ดังนั้นจึงอยากให้มีแก้ไขเนื้อหาของกฎหมายให้เกิดความรอบคอบด้วย

          ขณะที่ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่ากระทรวงคมนาคมจะนำข้อเสนอของ สนช. ในทุกประเด็นไปปรับแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการเปิดโอกาสให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาคดี 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จี้แก้ไขร่าง พ.ร.บ. ชี้นำระเบิดขึ้นเครื่องถูกปรับแค่ 2 หมื่นบาท โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2557 เวลา 15:17:45 3,477 อ่าน
TOP