x close

ชาวชุมชนวัดไผ่ล้อมถูกวัดไล่ที่ ร้องสภาทนายความช่วย


สภาทนายความ
ชาวชุมชนวัดไผ่ล้อมถูกวัดไล่ที่ ร้องสภาทนายความช่วย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ชาวบ้านชุมชนวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เข้าพบสภาทนายความเพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกวัดไล่ที่ทั้งที่อยู่อาศัยมานานกว่า 40 ปี และมีสัญญาเช่าที่ระบุชัด

          เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 นางสาวมนัญญา จันทรังษี อายุ 39 ปี พร้อมชาวบ้านชุมชนวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม รวม 11 คน ได้เข้าพบ นายสุนทร พยัคฆ์ อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย สภาทนายความ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ชาวบ้านหลังถูกคณะกรรมการวัดไผ่ล้อมติดป้ายประกาศให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้

          โดยนางสาวมนัญญา เปิดเผยว่า ชาวบ้านอาศัยอยู่ที่วัดไผ่ล้อมมาตั้งแต่ปี 2516 โดยทำสัญญาเช่าที่กับทางวัดตั้งแต่พระครูปุริมานุรักษ์ หรือหลวงพ่อพูลยังเป็นเจ้าอาวาส และสัญญาเช่าไม่ได้ระบุวันหมดสัญญา โดยทางบริษัทปรีดาธุรกิจได้ก่อสร้างห้องแถวครึ่งตึกครึ่งไม้ให้และเก็บค่าเช่าเฉลี่ยปีละประมาณ 450 บาท แ

          นางสาวมนัญญา กล่าวต่อว่า กระทั่งปี 2548 หลวงพ่อพูลมรณภาพ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสแทน จนเมื่อปี 2554 ทางวัดกลับไม่เก็บค่าเช่าเหมือนทุกปี ชาวบ้านจึงเข้าไปสอบถามคณะกรรมการวัด เพราะเกรงจะถูกไล่ที่ แต่คณะกรรมการวัดก็ยืนยันว่าจะไม่มีการไล่ที่แต่อย่างใด แต่แล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2557 กลับมีจดหมายจากสำนักงานทนายความของวัดไผ่ล้อมแจ้งว่าจะขอคืนพื้นที่วัด พร้อมกับนำป้ายมาปักบอกให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนต้องขนย้ายทรัพย์สินออกไปให้แล้วภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ และทางวัดจะเริ่มดำเนินการรื้อถอนในวันที่ 15 ตุลาคม

          นางสาวมนัญญา เล่าอีกว่า ทางคณะกรรมการวัดเสนอให้ค่ารื้อถอนหลังละ 20,000 บาท ซึ่งก็มีชาวบ้านประมาณ 4-5 หลังยอมรับไว้ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่กว่า 70 หลังไม่ยอมรับ เพราะไม่รู้จะย้ายไปอยู่ไหน จึงมาร้องขอความเป็นธรรมกับสภาทนายความ พร้อมระบุด้วยว่าเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้รับเหมาเข้าไปรื้อถอนภายในบ้านพักของตนทั้งที่ตนล็อกประตูบ้านไว้ จึงได้ไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.เมืองนครปฐม

          ทั้งนี้เมื่อนายสุนทรรับเรื่องดังกล่าวไว้แล้วก็ระบุว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สอบสวนข้อมูลต่าง ๆ ไว้แล้ว และเตรียมจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานต่อไป เพื่อพิจารณาว่าจะรับเรื่องไว้ช่วยเหลือหรือไม่ โดยต้องลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และเข้าไปเจรจาหารือกับคณะกรรมการวัด สำหรับบ้านหลังไหนถูกรื้อถอนไปแล้ว ทางสภาทนายความจะพิจารณาอย่างละเอียดว่าการรื้อถอนนั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวชุมชนวัดไผ่ล้อมถูกวัดไล่ที่ ร้องสภาทนายความช่วย โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2557 เวลา 17:44:04 4,353 อ่าน
TOP