x close

เอ็นจีโอ ร้องกรมอุทยานพักราชการ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร



เอ็นจีโอ ร้องกรมอุทยานพักราชการ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เอ็นจีโอ ร้องกรมอุทยานพักราชการ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หลังมีคดีด้านสิทธิมนุษยชนติดตัวอยู่หลายคดี รวมถึงคดีนายบิลลี่ด้วย

          จากกรณีที่นายบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย หายตัวไปอย่างลึกลับหลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2557 ต่อมา ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้มีคำสั่งยกฟ้องในคดีนี้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่า นายบิลลี่ ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เจ้าหน้าที่อุทยานและพวก ควบคุมตัวไป ก่อนที่ภรรยานายบิลลี่ จะยื่นคำร้องขออุทธรณ์คดีต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2557 เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและองค์กรภาคีตามแนบ ได้ขอให้อธิบดีกรมอุทยานฯ พิจารณาพักราชการนายชัยวัฒน์ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้เสียก่อน โดยพิจารณาแนวทางการทำงานที่เคารพต่อหลักการด้านสิทธิมนุษยชน และมีแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งอย่างสันติวิธี สามารถสรุปได้ดังนี้

          1. นายชัยวัฒน์ เป็นจำเลยในคดีเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2554 ข้อหาจ้างวานฆ่า นายทัศน์กมล โอบอ้อม แกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิชุมชนบ้านโป่งลึก-บางกลอย

          2. นายชัยวัฒน์ เป็นผู้ถูกฟ้องในคดีที่ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงดั้งเดิมบ้านบางกลอย-โป่งลึก ที่ถูกขับไล่ เผาบ้านและทรัพย์สิน

          3. นายชัยวัฒน์ ได้ถูกแจ้งความกล่าวโทษ จากลุ่มอนุรักษ์ จ.ราชบุรี, จ.เพชรบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในคดีทำลายบ้านเรือนของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ต.ห้วยแม่เพรียง

          4. นายชัยวัฒน์ เป็นบุคคลสุดท้ายที่ควบคุมตัวและพบเห็นนายบิลลี่

          5. นายชัยวัฒน์ มีคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีควบคุมตัวนายบิลลี่ที่มีความผิดมีน้ำผึ้งป่าในครอบครอง โดยไม่นำตัวส่งพนักงานสอบสวน

          6. นายชัยวัฒน์ มีภาพและคลิป การแปรรูปไม้ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งผลการสอบสวนพบว่า การแปรรูปไม้นี้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอ็นจีโอ ร้องกรมอุทยานพักราชการ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2557 เวลา 21:41:44 12,038 อ่าน
TOP