x close

5 เคเบิลทีวี ฟ้องศาลถอนมติ กสท. งดออกอากาศช่อง 3


5 เคเบิลทีวีฟ้องศาลถอนมติ กสท.

5 เคเบิลทีวีฟ้องศาลถอนมติ กสท.


5 เคเบิลทีวีฟ้องศาลถอนมติ กสท. งดออกอากาศช่อง 3 (ไอเอ็นเอ็น)

              ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี 5 บริษัท ฟ้องศาลปกครอง เพิกถอนมติ กสท. กรณีสั่งงดออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก

             เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 มีรายงานว่า นายธีรพล กาญจนากาศ ทนายความของผู้ประกอบการเคเบิลทีวี  5 บริษัท ประกอบด้วย ห้างหุ้นส่วนจำกัด มหาสารคามเคเบิลทีวี เน็ตเวิร์ค, ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจมส์เคเบิลทีวีเน็ตเวิร์ค, บริษัท CTH Bangkok จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด เจเคเบิลทีวี และ บริษัท ICT จำกัด เข้ายื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. จำนวน 3 ราย คือ พลโท พีระพงษ์ มานะกิจ, นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ต่อศาลปกครอง

            โดยขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนคำสั่ง กสท. ที่มีมติให้ผู้ให้บริการดาวเทียมและเคเบิลทีวี ยุติการเผยแพร่ออกอากาศสัญญาณรายการของทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในระบบอนาล็อก ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่ามติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการให้ได้รับความเสียหาย ทั้ง ๆ ที่การประชุมในระดับอาเซียนได้มีมติร่วมกันที่จะยุติโทรทัศน์ระบบอนาล็อก ในปี 2558 - 2563 จึงยังมีระยะเวลาอีก 5 ปีเต็ม ที่จะค่อย ๆ เปลี่ยนผ่านไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

            นายธีรพล กล่าวว่า ปัจจุบันมีคนดูทีวีดิจิตอล ไม่ถึง 30% ขณะที่ระบบอนาล็อกยังมีคนดูมากถึง 70% จึงอาจทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเกือบทั้งประเทศ หากต้องยุติออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก

            อย่างไรก็ตามหากครบระยะเวลา ที่ กสท. กำหนด 15 วันแล้ว ผู้ให้บริการเคเบิลทีวี ทั้ง 5 บริษัท อาจจะมีการยื่นขอให้ศาลปกครองพิจารณาคุ้มครองชั่วคราวมติดังกล่าวต่อไป จนกว่าจะได้ข้อสรุป ทั้งนี้เชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่ได้รับผลกระทบและเตรียมเข้ายื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพิ่มเติมเช่นกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
5 เคเบิลทีวี ฟ้องศาลถอนมติ กสท. งดออกอากาศช่อง 3 อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2557 เวลา 17:48:51 8,646 อ่าน
TOP