x close

อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักเคลื่อนไหวชายแดนใต้ เสียชีวิตที่สวีเดน


อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง
อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวอิศรา

            อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักเคลื่อนไหวและนักวิชาการชายแดนใต้ เสียชีวิตกะทันหันที่ประเทศสวีเดน ญาติเร่งประสานนำศพกลับไทย

            เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2557 มีรายงานว่า นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง อดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ  นักวิชาการอิสระด้านสันติวิธี และนักคิดที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันที่ประเทศสวีเดน

            ทั้งนี้ นายอัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง ได้เดินทางไปที่ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวแทนของภาคประชาชนพูดคุยในเรื่องสันติภาพ ทว่า ขณะที่ปฏิบัติหน้าที่นั้น นายอัฮหมัดเกิดอาการแน่นหน้าอก เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งที่โรงพยาบาล Helsingborg Lasarett เมืองลุนด์ แต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตเขาไว้ได้ทัน ทำให้นายอัฮหมัดเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ กำลังประสานเพื่อให้ความร่วมมือ นำศพของนายอัฮหมัดกลับมายังประเทศไทย เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ จ. ปัตตานีต่อไป

            ก่อนหน้านี้นายอัฮหมัด เคยดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) ชุดที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน ในสมัยรัฐบาลของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเขาได้ร่วมทำงานกับกรรมการคนสำคัญอย่าง ศ.นพ.ประเวศ วะสี และ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ซึ่งทาง กอส. เอง ได้จัดทำรายงาน เพื่อสรุปรากของความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมเสนอทางออกที่หลากหลาย แต่ข้อเสนอกลับไม่ได้รับการปฏิบัติ

            นอกจากนี้ นายอัฮหมัด ยังเป็นนักศึกษาหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ "4ส." รุ่น 1 ของสถาบันพระปกเกล้า พร้อมจัดทำรายงานเรื่อง การเมืองนำทหาร ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างสูง และปัจจุบันนายนายอัฮหมัด ก็ยังเป็นผู้อำนวยการหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุขชายแดนภาคใต้ ของสถาบันพระปกเกล้าด้วย โดยก่อนหน้านี้ นายอัฮหมัด ยังเคยหันไปเล่นการเมืองท้องถิ่น และนั่งในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปูยุด อ.เมือง จ.ปัตตานี

            ด้าน พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง กล่าวว่า นายอัฮหมัด เป็นบุคคลที่น่าเคารพและได้รับการยอมรับ มีความเป็นกลาง และทำงานอย่างหนักเพื่อให้พื้นที่ชายแดนใต้ กลับมาสุขสงบสมบูรณ์




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัฮหมัด สมบูรณ์ บัวหลวง นักเคลื่อนไหวชายแดนใต้ เสียชีวิตที่สวีเดน โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2557 เวลา 11:57:01 9,239 อ่าน
TOP