x close

ม.ล.ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊กแจงกรณีไมค์ทำเนียบ

ม.ล.ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊กแจงกรณีไมค์ทำเนียบ
ม.ล.ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊กแจงกรณีไมค์ทำเนียบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีไมโครโฟนทำเนียบรัฐบาลว่า ทาง สปน. ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อไมค์ดังกล่าว เพราะไม่ได้ดูแลสำนักงบประมาณ

         วันนี้ (21 กันยายน 2557) ที่เฟซบุ๊ก Panadda Diskul ของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีไมโครโฟนทำเนียบรัฐบาลที่โดนกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารต่าง ๆ ภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น มีอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ช่วยดูแลความเรียบร้อยขั้นสุดท้ายของอาคาร ซึ่งตนเชื่อว่าไม่มีใครที่จะประสงค์ไม่ดีในการสำรวจ เพราะผู้บริหารก็พร้อมที่จะรับฟังข้อเสนอ ทั้งนี้โครงสร้างส่วนราชการในสังกัดสำนักนายกฯ มีมากกว่า 10 หน่วยหลัก และไม่ได้ขึ้นตรงต่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีอย่างเดียว (สปน.) ดังนั้น สปน. จึงไม่มีอำนาจหน้าที่ทางกฎหมายในการบริหารจัดการงบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์เครื่องเสียงประจำห้องประชุมบนชั้น 5 แต่ประการใด


         โดยมีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

         "ขอเปิดใจเพียงครั้งเดียว กระผมขอมุ่งมั่นทำงาน

         มีพี่ ๆ น้อง ๆ สื่อมวลชนตลอดทั้งเพื่อน ๆ หลายคนมีความห่วงใยกระผม มาพูดกับกระผมว่า ทำไมพี่หม่อมปล่อยให้บางคนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเครื่องเสียงบนห้องประชุมชั้น 5 ในสิ่งที่เขาอาจจะไม่เข้าใจถึงโครงสร้างส่วนราชการของสำนักนายกรัฐมนตรีก็เป็นได้ อาจเข้าใจไปว่าปลัดสำนักนายกฯ มีบทบาทหน้าที่เหมือนกับปลัดของทุก ๆ กระทรวง

         กระผมตอบไปว่า เชื่อว่าในท้ายที่สุดจะมีความเข้าใจกันเอง เพราะกระผมไม่อยากไปขัดแย้งกับใครโดยนิสัยในบรรยากาศที่กำลังร้อนแรงเช่นนั้น จะตั้งใจทำงานไปวันหนึ่ง ๆ ดั่งเช่นแต่ไหนแต่ไรมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นผู้ว่าฯ นครปฐมและเชียงใหม่ น้อง ๆ สื่อเขาก็ยังสู้อุตส่าห์ดีใจหายพูดกันต่อไปว่า ไม่ใช่ขัดแย้ง แต่คิดว่าเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจร่วมกัน เพราะคนข้างนอกเขาไม่รู้ไม่เข้าใจ เขาไม่ใช่ข้าราชการกันทุกคน แล้วใครจะพูดอธิบายให้เกิดความเข้าใจได้ดีเท่าพี่หม่อม คิดเสียว่าแชร์ความรู้เหมือนกับที่ทำประจำใน FB ที่ผ่านมาก็แล้วกัน กระผมจึงยินยอมน้อง ๆ คราวนี้

        เหตุเกิดในเย็นวันนั้น (ก่อนหน้ามีรัฐบาล) ต้องยอมรับว่าใครต่อใคร ทั้งพี่น้องสื่อ เจ้าหน้าที่ แม้ตัวกระผมเองก็ใคร่อยากร่วมยินดีกับส่วนราชการต่าง ๆ สำหรับผลงานของการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารต่าง ๆ ปรากฏผลสำเร็จบริบูรณ์ของทำเนียบรัฐบาล มรดกของลูกหลานไทย (หรือ "บ้านนรสิงห์" ตามนามเดิม บ้านเกียรติยศที่ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ สร้างพระราชทาน) จึงได้ร่วมกับท่านอธิบดีฯ รองอธิบดีฯ และพี่น้องสื่อร่วมกันดูแลความเรียบร้อยขั้นสุดท้ายของอาคาร คงไม่มีผู้ใดแม้เพียงผู้เดียวที่จะประสงค์ไม่ดีในการสำรวจตรวจตรา เพราะท่านผู้บริหารก็พร้อมที่จะรับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นอยู่แล้ว เช่นเดียวกับหลาย ๆ เรื่องที่ระบบราชการยินดีที่จะร่วมกันแก้ไขปรับปรุง

        โครงสร้างส่วนราชการในสังกัดสำนักนายกฯ มีมากกว่า 10 หน่วยหลัก หาได้ขึ้นตรงต่อกัน โดยมีผู้บริหารเป็นระดับ 11 ทั้งสิ้น (เรียกตามแบบเดิม) มิได้มีสายบังคับบัญชาขึ้นกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ซึ่งมีกระผมเป็นปลัดฯ แต่ประการใด ส่วนราชการที่ สปน. กำกับดูแลประกอบด้วย กรมประชาสัมพันธ์ และ สนง.คกก.คุ้มครองผู้บริโภค ส่วนหน่วยอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น สมช. สภาพัฒน์ฯ สำนักข่าวกรองฯ สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ สนง.ก.พ. ก.พ.ร. สำนักงบประมาณ สำนักเลขาธิการ นรม. เป็นต้น จะไม่มีสายบังคับบัญชากับหน่วยงานกระผม แต่ถึงแม้กระนั้นก็ดี เราทุกหน่วยถือเป็นหน่วยพี่หน่วยน้องหรือบ้านใกล้เรือนเคียงที่ไม่สมควรมีความขัดแย้ง เพราะล้วนต่างมีหน้าที่ทำงานตามแนวนโยบายแห่งรัฐและประโยชน์สุขของประชาชน
   

        กระผมจะไม่ขอกล่าวอ้างไปถึงส่วนราชการใดทั้งสิ้น ด้วยมองว่าทุกหน่วยต่างมุ่งมั่นตั้งใจทำงานสนองคุณแผ่นดินด้วยจิตบริสุทธิ์ ไม่มีผู้ใดหวังคิดคดทรยศประเทศชาติด้วยการทุจริตคดโกง ส่วนราชการของกระผม ได้แก่ สปน. จึงไม่มีอำนาจหน้าที่ทางกฎหมายในการบริหารจัดการงบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์เครื่องเสียงประจำห้องประชุมบนชั้น 5 แต่ประการใดไม่

        กระผมใคร่เรียนว่า กระผมยึดมั่นความเป็นข้าราชการที่เจียมเนื้อเจียมตัวตลอดมา ไม่เคยสำคัญตนว่าเป็นคนดีหรือคนเก่งใด ๆ เลย หากพี่น้องสื่อมีสิ่งใดที่จะแนะนำใช้สอยขอเพียงบอกให้ได้ทราบ และใคร่ขอเป็นมิตรแท้กับท่าน

        ขอขอบพระคุณพี่น้องสื่อตลอดทั้งเพื่อน ๆ และพี่น้องประชาชนทุก ๆ ท่านที่กรุณาให้ความสนใจถามไถ่มาเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยกรุณาให้ข้อคิดว่าความเงียบของกระผมย่อมไม่ก่อให้เกิดผลดี เพียงขอให้อธิบายชัด ๆ เพียงสักครั้งหนึ่ง
   
        กระผมจะขอยึดหลักปรัชญาความสมัครสมานสามัคคีตามพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน และแนวนโยบายความปรองดองสมานฉันท์ของท่านนายกรัฐมนตรีตราบชั่วชีวิตราชการของกระผมและตราบชั่วชีวิตนี้จะหาไม่"














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ล.ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊กแจงกรณีไมค์ทำเนียบ โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2557 เวลา 15:56:52 9,755 อ่าน
TOP