x close

อ.วิโรจน์ มธ. เอาปี๊บคลุมหัว เรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ


อ.วิโรจน์ มธ. เอาปี๊บคลุมหัว เรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ
อ.วิโรจน์ มธ. เอาปี๊บคลุมหัว เรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @JanewitC

            อ.วิโรจน์ อาลี อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอาปี๊บคลุมหัว ขอคืนเสรีภาพทางวิชาการ กรณีที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอาจารย์และนักศึกษาในงานเสวนาห้องเรียนประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา
       
            วันนี้ (22 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ อาลี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำปี๊บมาคลุมหัว เพื่อเรียกร้องถึงความรับผิดชอบของ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ควรจะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาควบคุมตัวอาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในงานเสวนาห้องเรียนประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา

            ทั้งนี้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ปี๊บดังกล่าวนักศึกษาทำมาให้ ซึ่งเมื่อเด็กทำมาให้ตนก็กล้าใส่ เมื่อมีจดหมายเปิดผนึกของนักวิชาการ 60 คนออกมา เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการขอคืนเสรีภาพทางวิชาการ ตนก็รู้สึกว่านี่คือเรื่องสำคัญ ในมหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ที่ให้ทุกคนสามารถแสดงออกด้วยเหตุและผลของตนเอง ตนจึงได้นำปี๊บมาคลุมหัว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว

            อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ตนเห็นว่าเป็นปัญหาด้วยคือ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ ควรจะมีความชัดเจนในหน้าที่ของตนเอง ต้องเลือกให้ชัดว่าจะทำหน้าที่ไหนยังไง ควรจะทำหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง ตำแหน่งอธิการบดีหรือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ควรแสดงจุดยืนของตนเองออกมา ซึ่งตอนนี้มันขัดแย้งกันอย่างมาก ควรจะต้องเลือกเอาว่าจะเป็นอะไรกันแน่ และอธิการบดีต้องไม่ลืมว่า ประชาคมได้เลือกอธิการมาด้วย

            นายวิโรจน์ ยังกล่าวอีกว่า เสรีภาพทางวิชาการจะทำให้ทุกคนได้ใช้เหตุและผล สังคมจะมีความเป็นอารยะมากขึ้น และมหาวิทยาลัยก็เป็นสถาบันการศึกษาที่สังคมไทยกำหนดบทบาทให้ทำหน้าที่นั้น และเป็นสิ่งที่ภาครัฐควรจะต้องส่งเสริมอีกด้วย เพราะเราไม่ได้สอนให้ต้องเชื่อตาม แต่นักศึกษาจะต้องคิดตัดสินใจที่จะเลือกเอง เมื่อก้าวออกไปสู่สังคมที่ตนเป็นส่วนหนึ่งของพลเมือง ไม่อยากให้ถึงขั้นลามเข้ามาในห้องเรียน เพราะตอนนี้ก็ไม่รู้แล้วว่าจะสอนหนังสืออย่างไร อย่างไรก็ตามตนก็จะเอาปี๊บคลุมหัวเรื่อย ๆ หากมีโอกาสที่จะสามารถแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้ได้ ที่สำคัญคือเรื่องเสรีภาพทางวิชาการ และผู้บริหารที่ควรจะมีสามัญสำนึกในเรื่องนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.วิโรจน์ มธ. เอาปี๊บคลุมหัว เรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2557 เวลา 13:46:30 17,111 อ่าน
TOP