x close

นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก.

นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก.
นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Marty Melville / AFP

          นักวิทย์ชำแหละหมึกมหึมา (Colossal squid) หลังชาวประมงจับได้ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก ชี้เป็นหมึกที่สวยงามสมบูรณ์มาก


          เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวนิวซีแลนด์ โชว์การชำแหละหมึกยักษ์ขนาดเทียบเท่ากับมินิบัส น้ำหนักถึง 350 กิโลกรัม หลังหมึกยักษ์ตัวนี้ถูกชาวประมงจับได้ในมหาสมุทรแอนตาร์กติกและพบว่ามันมีลักษณะที่สวยงามสมบูรณ์มาก


          เจ้าหมึกยักษ์เพศเมียตัวนี้เป็นหมึกโคลอสซัล (Colossal squid) หรือที่เรียกกันว่าหมึกมหึมา ซึ่งเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์หมึกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถูกชาวประมงจับได้ในทะเลรอสส์ซี มหาสมุทรแอนตาร์กติก พวกเขาพยายามช่วยเหลือมันแล้วด้วยการไม่ดึงอวนขึ้น แต่มันก็ตายเสียก่อน ชาวประมงจึงส่งหมึกมหึมาตัวนี้ให้กับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ เท ปาปา ตองกาเรวา ในเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ และล่าสุด ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีโอ๊คแลนด์ ได้นำทีมจัดการชำแหละหมึกตัวนี้ พร้อมกับเอ่ยปากว่ามันเป็นหมึกที่ใหญ่มาก และมีลักษณะสมบูรณ์งดงาม อย่างที่ไม่เคยได้พบเจอมาก่อนเลยจริง ๆ

          ทั้งนี้สำหรับหมึกโคลอสซัลตัวนี้นับว่าเป็นหมึกโคลอสซัลตัวที่ 2 ที่จับได้ในมหาสมุทรแอนตาร์กติก แต่ยังไม่ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุด เพราะหมึกโคลอสซัมที่ตัวใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบนั้น มีน้ำหนักมากถึง 494 กิโลกรัมเลยทีเดียว

          อนึ่ง การชำแหละหมึกตัวนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปกว่า 180 ประเทศทั่วโลกผ่านอินเทอร์เน็ต


นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก.

นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก.




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์โชว์ชำแหละหมึกมหึมาหนัก 350 กก. อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2557 เวลา 16:16:29 31,045 อ่าน
TOP