x close

นักศึกษาฮ่องกงประท้วงจีน หยุดเรียน 1 สัปดาห์ หลังจำกัดสิทธิเลือกตั้ง


น.ศ.ฮ่องกง หยุดเรียน 1 สัปดาห์ ประท้วงจีน จำกัดสิทธิเลือกตั้ง
น.ศ.ฮ่องกง หยุดเรียน 1 สัปดาห์ ประท้วงจีน จำกัดสิทธิเลือกตั้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  คุณ Thai PBS News สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

           นักศึกษาในฮ่องกงหลายพันคน ประกาศหยุดเรียนประท้วงรัฐบาลจีนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มวันที่ 22 กันยายน หลังรัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้ฮ่องกงเลือกผู้บริหารตามระบอบประชาธิปไตย

           วันที่ 22 กันยายน 2557 มีรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า บรรดานักศึกษาหลายพันคนได้ร่วมตัวประท้วงรัฐบาลจีน ด้วยการประกาศหยุดเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนเป็นต้นไป พร้อมทั้งเดินขบวนประท้วงไปตามสถานที่ต่าง ๆ อาทิ ย่านธุรกิจและการค้า เพื่อแสดงอารยะขัดขืนที่รัฐบาลจีนจำกัดสิทธิไม่ยอมให้เขตบริหารพิเศษฮ่องกงสามารถจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบตามระบอบประชาธิปไตยได้ เนื่องจากเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีน ได้ประกาศว่า จะเป็นผู้คัดสรรผู้ที่เข้ารับการคัดเลือกเป็นหัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงคนต่อไปเอง

           ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการหยุดเรียนประท้วงแล้ว นักศึกษาฮ่องกง ยังมีแผนรณรงค์ให้มีการอารยะขัดขืนทั่วฮ่องกงเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ด้วยการนัดชุมนุมใหญ่ และการเดินขบวนประท้วงใจกลางเมืองอีกด้วย

           ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการฮ่องกง ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า  กระทรวงศึกษาธิการฮ่องกงไม่มีนโยบายสนับสนุนการรวมตัวประท้วงของนักศึกษา แต่ก็จะไม่แทรกแซงเช่นกัน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักศึกษาฮ่องกงประท้วงจีน หยุดเรียน 1 สัปดาห์ หลังจำกัดสิทธิเลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2557 เวลา 17:30:57 7,403 อ่าน
TOP