x close

อ.จุฬาฯ ชี้ทหารไม่มีสิทธิ์จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ

อ.จุฬาฯ ชี้ทหารไม่มีสิทธิ์จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ
อ.จุฬาฯ ชี้ทหารไม่มีสิทธิ์จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          อ.จุฬาฯ ยันนักวิชาการไม่เคยล้ำเส้นใคร ย้ำทหารไม่มีสิทธิ์จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ เรื่องจะให้ไปขออนุญาตเพื่อจัดเสวนา คงไม่ทำแน่นอน

          หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุถึงนักวิชาการว่าอย่าล้ำเส้น และให้ขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนที่จะมีการจัดเสวนา ล่าสุด วันนี้ (23 กันยายน 2557) นายปราชญ์ ปัญจคุณาธร อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เรื่องนี้ในส่วนของนักวิชาการทั้ง 60 คน ยังไม่ได้มีการหารือกัน แต่ตนคิดว่าในแง่ของเสรีภาพการแสดงความเห็นทางวิชาการจะต้องไม่ถูกควบคุมเนื้อหาหรือหัวข้อ เพราะหากมีการควบคุมเนื้อหาหรือหัวข้อแล้ว จะไม่ใช่การแลกเปลี่ยนทางวิชาการอีกต่อไป และทหารเองก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาควบคุมหรือจำกัดเสรีภาพทางวิชาการได้

          นายปราชญ์ ยังกล่าวต่อว่า เมื่อทางรัฐบาลออกมาบอกเช่นนี้ เราทำได้เพียงย้ำจุดยืน คือเสรีภาพทางวิชาการที่จะต้องไม่ถูกควบคุม เรื่องจะให้ไปขออนุญาตเพื่อจัดเสวนานั้นยืนยันว่าคงไม่ทำแน่นอน มิเช่นนั้นจะบอกว่าเป็นงานทางวิชาการไม่ได้เลย

          ทั้งนี้ยืนยันว่างานทางวิชาการไม่กระทบต่อความมั่นคง และนักวิชาการไม่ได้ล้ำเส้นใคร มีแต่ทหารที่มาล้ำเส้นเรา ไปจับนักวิชาการถึงในมหาวิทยาลัย อย่างนี้ถือว่าล้ำเส้นมาก ซึ่งเรายอมรับไม่ได้และไม่เห็นด้วยที่จะมาคุกคามนักศึกษาและนักวิชาการ

          และเมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้ช่องทางทางกฎหมาย เช่น ศาลปกครอง ในการขอให้คุ้มครองการแสดงความเห็นหรือจัดเสวนาทางวิชาการ นายปราชญ์เผยว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้คิดถึง และไม่คิดว่าการใช้ช่องทางนี้จะเกิดผลดี เพราะเราไม่ต้องการที่จะไปต่อสู้กัน เราคงจะไม่ทำ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.จุฬาฯ ชี้ทหารไม่มีสิทธิ์จำกัดเสรีภาพทางวิชาการ อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2557 เวลา 14:23:37 15,595 อ่าน
TOP