x close

ม.ล.ปนัดดา เผยตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือแล้ว 17.48 ล้านตัน


ม.ล.ปนัดดา เผยตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือแล้ว 17.48 ล้านตัน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล

          ม.ล.ปนัดดา เผยตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐแล้ว 17.48 ล้านตัน จาก 17.9 ล้านตัน ได้รับแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์จากห้องแล็บแล้ว 73.6% 

          เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ เปิดเผยว่า จากการประชุมปรึกษาหารือ ที่ประชุมได้มีข้อพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อเร่งรัดดำเนินการให้ได้ผลการตรวจสอบปรากฏเป็นรูปธรรมและสามารถตอบคำถามต่อผู้สนใจติดตามกรณีดังกล่าว จึงได้มีข้อสั่งการและบทสรุปเพิ่มเติม ดังนี้ ​

          1. ผลการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือของรัฐ พบว่าตรวจปริมาณข้าวตามบัญชี ณ คลัง จำนวน 17.9 ล้านตัน ตรวจนับปริมาณได้แล้ว 17.48 ล้านตัน ยังคงเหลือที่ไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากกองล้มต้องจัดเรียงกองใหม่ให้เกิดความเรียบร้อยครบถ้วน 100 เปอร์เซ็นต์​​

          2. ผลการดำเนินงานรับ-ส่ง และตรวจวิเคราะห์คุณภาพข้าว พบว่าได้รับแจ้งผลการตรวจวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ (Laboratory Procedures) แล้ว 8,779 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 11,926 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 73.6

          3. การแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบและจัดระดับคุณภาพข้าวในสต็อกของรัฐ มอบหมายให้รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธาน เพื่อจัดระดับคุณภาพและราคาข้าว เพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป​

          4. ที่ประชุมพิจารณาเพิ่มเติมอีก 3 เรื่อง ได้แก่ 

          - การดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่กรณีขาดบัญชีเกินร้อยละ 5 ให้ครบถ้วนในทุกพื้นที่ และให้รายงานผลการดำเนินการให้ฝ่ายเลขานุการอนุกรรมการฯ ทราบภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2557 

          - การดำเนินการกรณีโกดัง/คลังสินค้าที่ไม่สามารถตรวจนับได้ กรณีจัดเรียงกองใหม่ได้ให้ส่งสายตรวจพิเศษของกระทรวงพาณิชย์ไปตรวจนับและเก็บตัวอย่างอีกครั้งหนึ่งโดยเร็วที่สุด และกรณีไม่สามารถเรียงกองใหม่ได้ให้ อ.ต.ก./อคส. ดำเนินตามสัญญาอย่างเคร่งครัด

          - รายงานสรุปผลการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ โดยมีการบันทึกไว้อย่างละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ ข้อปัญหา การแก้ไขสถานการณ์ และผลในความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ จากสถานการณ์ข้าวที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำคัญต่อไปในอนาคต

          ​5. ผลการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการ (Laboratory Procedures) ชั้นสุดท้าย คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์ที่สองของเดือนตุลาคม 2557


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม.ล.ปนัดดา เผยตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือแล้ว 17.48 ล้านตัน โพสต์เมื่อ 26 กันยายน 2557 เวลา 15:26:09 5,871 อ่าน
TOP