x close

คมนาคมไฟเขียว ขึ้นค่าแท็กซี่ 8-11% และรถไฟใต้ดิน 1-2 บาท

รถไฟใต้ดินขึ้นค่าโดยสาร 16 - 40 บาท 3 ต.ค.นี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง เผย เวิร์กช็อปอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินอีก 1-2 บาท เริ่มปีหน้า เล็งปรับขึ้นค่าแท็กซี่ 8-11% เริ่ม พ.ย.นี้ ให้เวลาแท็กซี่ปรับปรุงสภาพรถเพื่อขอรับอนุญาตขึ้นค่าโดยสาร

            วานนี้ (27 กันยายน 2557) พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังจัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ แนวทางการแก้ไขปัญหาด้านการขนส่งทางบก ระบุว่ากรณีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินอีก 1-2 บาท ตามสัญญาสัมปทานที่บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีเอ็มซีแอล ทำไว้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้นได้มีการเจรจากับบีเอ็มซีแอลจนได้ข้อสรุปแล้วว่า ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้จะยังไม่ปรับขึ้นราคา โดยจะคงราคาเดิมต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2557 จากนั้นจะปรับขึ้นราคาตามสัญญาในวันที่ 1 มกราคม 2558 เป็นต้นไป โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น หลังจากนี้จะต้องปรึกษากับฝ่ายกฎหมายก่อนว่าจะต้องนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ เพื่อให้มีผลทางกฎหมาย

            ส่วนเรื่องการปรับค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ ได้มีการพิจารณาแล้วโดยแยกประเด็นเป็น 2 กลุ่ม คือ

            1. ดัชนีชี้วัดในเรื่องของค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของประชาชนและผู้ประกอบการ ในเรื่องนี้จะพิจารณาให้ปรับขึ้น 8-11%

            2. เรื่องค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร คงต้องรอให้กระทรวงพลังงานสรุปชัดเจนก่อนว่าจะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซที่ใช้กับแท็กซี่อย่างไร และเท่าใด ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ช่วงเดือนตุลาคมนี้

            หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาในเรื่องค่าแท็กซี่โดยนำประเด็นจากทั้ง 2 กลุ่มมาพิจารณาในภาพรวมอีกครั้งควรจะปรับขึ้นเท่าใด

            ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะให้เวลารถแท็กซี่ปรับปรุงสภาพรถให้อยู่ในสภาพดี เป็นระยะเวลา 30 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป เช่น การแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่นภายในตัวรถ ระบบแอร์ ความสะอาด มารยาทคนขับ และสภาพรถต่าง ๆ ซึ่งหากครบกำหนดแล้วรถคันใดสามารถปรับปรุงให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้ ก็จะได้รับสัญลักษณ์ติดไว้ที่รถเพื่อให้สามารถพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารได้ โดยคาดว่าจะพิจารณาให้ปรับขึ้นค่าโดยสารได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

            พล.อ.อ. ประจิน กล่าวว่า รถแท็กซี่ไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารมาเป็นเวลาราว 22 ปีแล้ว ดังนั้นจะต้องพิจารณาใหม่ให้เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น การกำหนดราคาที่ชัดเจนจะพิจารณาจากต้นทุนการให้บริการในทุกด้านประกอบกัน เพื่อให้คนขับรถแท็กซี่มีกำไรเหลือในแต่ละวันตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป แต่คนขับรถแท็กซี่ก็ต้องปรับปรุงบริการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์กำหนดด้วย

            สำหรับราคาค่าโดยสารที่จะปรับขึ้นนั้น จะไม่ปรับอัตราเริ่มต้นที่ปัจจุบันเก็บ 35 บาท แต่จะเป็นการปรับราคาตามระยะทางและในช่วงที่รถติดให้สูงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้จะส่งเสริมให้รถแท็กซี่ที่ติดก๊าซแอลพีจีประมาณ 3 หมื่นคันในปัจจุบันหันไปติดก๊าซเอ็นจีวีแทน เพื่อลดอันตรายและความเสี่ยงกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพราะในเขตกรุงเทพฯ ไม่มีปัญหาเรื่องสถานีบริการอย่างแน่นอน แต่จะมีในรอบนอกบ้างซึ่งได้ประสานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ไปดำเนินการแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคมไฟเขียว ขึ้นค่าแท็กซี่ 8-11% และรถไฟใต้ดิน 1-2 บาท อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2557 เวลา 12:04:37 16,277 อ่าน
TOP