x close

นักวิทย์ผลิตเลนส์ล่องหน เสกของหายวับเหมือนในหนังแฮร์รี่

เลนส์ล่องหน
เลนส์ล่องหน เสกของหายวับเหมือนในหนังแฮร์รี่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rochester

          เจ๋งสุดยอด ทีมนักฟิสิกส์มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ สหรัฐฯ ผลิตอุปกรณ์ช่วยล่องหน ช่วยให้หายวัยอย่างกับผ้าในแฮร์รี่ พอตเตอร์ แถมต้นทุนผลิตต่ำ หนำซ้ำยังช่วยล่องหนได้ในหลายมุมมอง


          เว็บไซต์นิวส์ ของออสเตรเลีย มีรายงานเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ว่า สองนักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ศาสตราจารย์จอห์น โฮเวลล์ และฟิสิกส์บัณฑิต เดวิด ฉ่อย ประสบความสำเร็จในการผลิตอุปกรณ์ช่วยล่องหน ซึ่งในขั้นตอนการทดลองพบว่าสามารถมองผ่านวัตถุที่ต้องการซ่อน ทะลุไปเห็นด้านหลังได้อย่างชัดเจนไร้ที่ติ ซึ่งแม้ไม่ใช่การค้นพบใหม่ล่าสุด เพราะเคยมีนักวิจัยจากหลายสถาบันเคยทดลองเรื่องเดียวกันนี้สำเร็จมาแล้ว แต่ผลงานของมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ชิ้นนี้มีดีไปอีกขั้น คือ การใช้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำมาก เนื่องจากอุปกรณ์ประกอบไปด้วยเลนส์แค่ 4 ชิ้นเท่านั้น ที่สำคัญมันยังทำให้วัตถุที่ต้องการซ่อนสามารถล่องหนได้ในอีกหลาย ๆ มุมมอง แม้ว่าผู้จ้องมองจะขยับตัวซ้ายขวาไปจากตำแหน่งเดิมก็ตาม


เลนส์ล่องหน

          เดวิด ฉ่อย ผู้เป็นนักวิจัย เผยว่า กลไกการทำงานของอุปกรณ์ช่วยล่องหนนี้ คือการหักเหแสงแล้วส่งผ่านไปยังจุดศูนย์กลางของอุปกรณ์ ทำให้ผู้มองรู้สึกเหมือนมองทะลุวัตถุไปยังแบ็คกราวด์ด้านหลังได้

          ทั้งนี้แม้ว่าผู้มองจะขยับตัวออกไปทางซ้ายหรือขวาบ้าง ผลของการล่องหนก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ต่างจากงานวิจัยอุปกรณ์ช่วยล่องหนชิ้นก่อน ๆ ซึ่งจะให้ผลก็ต่อเมื่อมองตรงผ่านไปเท่านั้น ซึ่งทำให้การล่องหนได้ผลแค่มิติเดียว

          อย่างไรก็ดี โปรเจคท์อุปกรณ์ช่วยล่องหนนี้เพิ่งทดลองสำเร็จกับวัตถุที่มีขนาดเล็กเท่านั้น และยังไม่สามารถรับประกันผลว่าจะช่วยล่องหนคนให้หายไปทั้งตัวได้หรือไม่ แต่เดวิด ฉ่อย เผยว่า เขาหวังว่ามันน่าจะมีประโยชน์มากกว่าในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ช่วยคลุมของที่อยู่หลังรถบรรทุกเพื่อให้คนขับสามารถมองเห็นด้านหลังได้ชัดเจน ใช้ในการผ่าตัด ในกองทัพ หรือกระทั่งในด้านการออกแบบตกแต่ง

เลนส์ล่องหน

เลนส์ล่องหน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ผลิตเลนส์ล่องหน เสกของหายวับเหมือนในหนังแฮร์รี่ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2557 เวลา 13:14:57 29,023 อ่าน
TOP