x close

ฮ่องกงประท้วง ยกระดับแรงขึ้น 1 ต.ค. สหรัฐฯ เผยท่าทีหนุน

ฮ่องกงประท้วง ยกระดับแรงขึ้น 1 ต.ค. สหรัฐฯ เผยท่าทีหนุน
ฮ่องกงประท้วง ยกระดับแรงขึ้น 1 ต.ค. สหรัฐฯ เผยท่าทีหนุน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  PHILIPPE LOPEZ / AFP

          ข่าวประท้วงที่ฮ่องกง ล่าสุด ชาวฮ่องกงเตรียมพร้อมยกระดับประท้วง 1 ต.ค. นี้ สหรัฐฯ ออกโรงหนุนผู้ประท้วงแต่ขอให้ประท้วงอย่างสันติ ไม่แคร์คำเตือนของจีนที่ห้ามต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

          เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2557 สำนักข่าวบีบีซี  รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงว่า ชาวฮ่องกงยังคงปักหลักประท้วงต่อเนื่องกลางถนนในย่านธุรกิจใจกลางเมือง แม้ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงจะขอให้ยุติการชุมนุมทันที ขณะที่สหรัฐฯ เองก็เริ่มเคลื่อนไหว ขอให้ชาวฮ่องกงประท้วงอย่างสันติ พร้อมแสดงท่าทีการสนับสนุนการประท้วง ท่ามกลางคำเตือนของรัฐบาลจีนที่ขอต่างชาติอย่าแทรกแซงเรื่องภายในประเทศ

          โดยสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงวันนี้ (30 ก.ย.) ผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันยึดถนนหลายสายในย่านธุรกิจฮ่องกง หลายคนนอนปักหลักอยู่กลางถนนตั้งแต่คืนก่อน ขณะที่ผู้คนส่วนหนึ่งก็เตรียมพื้นที่เพื่อรองรับมหาชนที่คาดว่าจะเดินทางมาประท้วงอย่างเนืองแน่นในค่ำวันนี้ เพื่อเตรียมยกระดับการประท้วงรับวันชาติจีนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

          สำหรับสิ่งที่นำมาซึ่งการประท้วงดังกล่าว เกิดจากการที่ฮ่องกงจะมีการจัดการเลือกตั้งผู้นำสูงสุดขึ้นในปี 2560 แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงยืนยันที่จะเป็นผู้คัดสรรผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ จึงนำมาซึ่งการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกงในการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาชาวฮ่องกงก็เคยออกมายึดย่านธุรกิจประท้วงไปหลายครั้ง แต่จนป่านนี้พวกเขาก็ยังไม่ได้รับเสรีภาพอย่างที่อยากให้เป็น เพราะรัฐบาลจีนเองก็ไม่ยอมให้ชาวฮ่องกงแตกแถว และแสดงท่าทีตอกย้ำว่าไม่ว่าจะอย่างไร จีนก็มีอำนาจเหนือดินแดนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอยู่ดี ดังนั้นมหาชนชาวฮ่องกงจึงออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ พร้อมเรียกร้องให้นายเหลียง เจิ้นอิง ผู้ว่าการเกาะฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง

          แต่ถึงอย่างนั้นนายเหลียง เจิ้นอิง ก็ไม่ยอมลงจากตำแหน่งตามคำเรียกร้อง โดยบอกว่าต่อให้เขาลงจากตำแหน่ง ผู้นำคนใหม่ของฮ่องกงก็จะถูกแต่งตั้งโดยรัฐบาลจีนอยู่ดี พร้อมกันนี้เขายังขอให้ผู้ประท้วงซึ่งมีทั้งประชาชนและนักเรียน-นักศึกษา ยุติการชุมนุมทันทีแล้วกลับบ้าน

          แต่เสียงของผู้ว่าการเกาะฮ่องกงในเวลานี้ ดูเหมือนจะถูกเสียงของชาวฮ่องกงกลบจนหมดสิ้น ผู้ประท้วงยังคงเพิกเฉยต่อการเรียกร้องของทางการฮ่องกง และยืนยันที่จะชุมนุมต่อเนื่องเพื่อเรียกร้องสิทธิในการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเอง

          ขณะที่ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ รวมถึงแคนาดา ก็เริ่มแสดงท่าทีสนับสนุนผู้ประท้วงชาวฮ่องกงแล้ว ท่ามกลางคำเตือนของรัฐบาลจีนที่ขอต่างชาติอย่าได้แทรกแซงกิจการภายในประเทศ หรือสนับสนุนกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ โดยสหรัฐฯ ได้กล่าวสนับสนุนการประท้วงเพื่อสิทธิและเสรีภาพในการเลือกตั้งของชาวฮ่องกง แต่ขอให้ประท้วงอย่างสันติ ปราศจากความรุนแรง และเรียกร้องให้ผู้นำฮ่องกงมีความอดทนอดกลั้น หลังจากตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมไปแล้วก่อนหน้านี้





ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Alex Ogle / AFP


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก XAUME OLLEROS / AFP


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก aaron tam / AFP
















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงประท้วง ยกระดับแรงขึ้น 1 ต.ค. สหรัฐฯ เผยท่าทีหนุน โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2557 เวลา 15:48:38 25,339 อ่าน
TOP