x close

น้องหนึ่ง วัย 10 ปี หาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ


 น้องหนึ่ง วัย 10 ปี หาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ
น้องหนึ่ง วัย 10 ปี หาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ


 น้องหนึ่ง วัย 10 ปี หาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  ข่าวสด

           สุดรันทด ! น้องหนึ่ง เด็กชายวัย 10 ปี ถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังมา 1 ปี แถมต้องหาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ พร้อมขอให้รออยู่ที่บ้าน อย่าหนีไปไหน แต่สุดท้ายยังไม่เคยมีการติดต่อกลับมา

           วันที่ 30 กันยายน 2557 นายไพศาล จันทวารา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อำนาจเจริญ พร้อมเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 35 หมู่ 3 ต.เค็งใหญ่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ตามที่นายสมพร สหารัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งว่า มีเด็กชาย อายุ 10 ปี ถูกพ่อแม่ทิ้งให้อยู่ที่บ้านเพียงลำพังคนเดียวมา 1 ปี แถมเด็กชายคนดังกล่าวยังต้องทำงานหาเงินเพื่อเลี้ยงดูตัวเอง จึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือเด็กชายคนดังกล่าว

           เมื่อเดินทางไปถึงบ้านหลังดังกล่าวก็พบว่า ด.ช.วัชรพล วรรณกาล หรือ น้องหนึ่ง อายุ 10 ปี นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านเป้า ต.เค็งใหญ่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ตามลำพัง โดยภายในตัวบ้านมีเพียงราวสำหรับแขวนเสื้อผ้าอยู่ 1 ราว แคร่เก่า 1 อัน เพื่อไว้สำหรับนอน และยังมีผ้าห่มที่อยู่ในสภาพเก่าอีก 1 ผืน ขณะที่ในครัวมีเตา และถ้วยเก่า ๆ แค่ 3 ใบเท่านั้น

           จากการสอบถามน้องหนึ่ง ทราบว่า ตนอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้เพียงลำพังมา 1 ปีแล้ว ส่วนพ่อได้แยกทางกับแม่ของตนไปแต่งงานใหม่ได้ 2 ปีแล้ว หลังจากนั้นไม่นานแม่และพี่สาวอีก 2 คน ก็ได้เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ โดยก่อนไป แม่ของตนได้บอกให้ตนรออยู่ที่บ้าน อย่าหนีไปไหน แต่ปรากฏว่า แม่และพี่สาวไม่เคยติดต่อกลับมาหาตนอีกเลย จนทุกวันนี้ตนจำหน้าของแม่แทบไม่ได้แล้ว

           ทุกวันนี้ตนอาศัยหลับนอนอยู่ที่บ้านหลังนี้เพียงลำพัง ในวันธรรมดาตนก็เดินทางไปโรงเรียนที่อยู่ห่างจากบ้านพัก 1 กิโลเมตร และอาศัยกินข้าวกลางวันที่โรงเรียน ส่วนมื้อเย็นโชคดีที่แม่บ้านของโรงเรียนจะห่อข้าวมาให้ตนนำกลับมากินที่บ้าน ส่วนหลังเลิกเรียนและวันหยุด ตนจะออกไปรับจ้างช่วยงานบ้าน แต่ละครั้งจะได้ค่าจ้างประมาณ 10 บาท หรือแล้วแต่ทางเจ้าของบ้านจะให้มา ซึ่งเงินที่ได้จากการรับจ้างช่วยงานบ้าน ตนจะนำมาเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

           และจากการสอบถามนายสมพร ผู้ใหญ่บ้าน ทราบว่า น้องหนึ่งเป็นเด็กนิสัยดีและขยันทำงาน เพราะต้องการหาเงินไปโรงเรียน และที่ผ่านมาก็มีเพื่อนบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงชวนน้องหนึ่งให้ไปพักที่บ้าน เนื่องจากบ้านของน้องหนึ่งไม่มีไฟฟ้าทุกคนจึงเกรงว่า อาจเกิดอันตรายกับน้องหนึ่งได้ แต่น้องหนึ่งก็ปฏิเสธ และยืนยันที่จะกลับมานอนที่บ้านของตนเองทุกคืน เพราะกลัวว่า หากแม่กลับมาบ้านแล้วจะไม่พบตนเอง

           นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่น่าห่วงอีกอย่างคือ บ้านของน้องหนึ่งได้ถูกพ่อแม่เอาไปจำนองไว้ และขาดส่งมานานแล้ว หากวันใดทางคนรับจำนองเข้ามายึดบ้านหลังดังกล่าว ก็ไม่รู้ว่าน้องหนึ่งจะไปพักอยู่ที่ไหน จึงอยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ทั้งเรื่องความเป็นอยู่และการศึกษา เพราะอยากให้น้องหนึ่งได้มีโอกาสเรียนสูง ๆ เนื่องจากการศึกษาถือเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นสำหรับอนาคตของน้องหนึ่งอย่างยิ่ง

           สำหรับการช่วยเหลือเบื้องต้น นายไพศาล จันทวารา รองนายก อบจ.อำนาจเจริญ ได้มอบของใช้ที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของน้องหนึ่ง พร้อมประสานเรื่องการติดตั้งไฟฟ้าให้กับบ้านที่น้องหนึ่งอาศัยอยู่ นอกจากนี้ ยังได้มอบเงินให้กับน้องหนึ่ง เพื่อนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเป็นการชั่วคราว โดยหลังจากนี้ทาง อบจ. และสำนักงานพัฒนาสังคมฯ จะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้องหนึ่ง วัย 10 ปี หาเงินเลี้ยงตัวเอง หลังแม่มาทำงานที่กรุงเทพฯ โพสต์เมื่อ 30 กันยายน 2557 เวลา 23:37:26 33,879 อ่าน
TOP