x close

แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายใหม่ มีเซ็กส์ต้องเอ่ยปากสมัครใจเท่านั้น

แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายใหม่ มีเซ็กส์ต้องเอ่ยปากสมัครใจเท่านั้น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายใหม่ นิยามการสมยอมมีเพศสัมพันธ์ ต้องเอ่ยปากบอกสมัครใจด้วยเท่านั้น นอกนั้นนับเป็นข่มขืนหมด เพื่อรับมือกรณีล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นมากในมหาวิทยาลัย แต่คำให้การของเหยื่อกลับไม่มีน้ำหนักเพียงพอเพื่อเอาผิดคนร้าย พอไม่ร้ายแรงมหาวิทยาลัยก็ปักปัญหาซุกพรม กฎหมายใหม่นี้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว กันคนร้ายได้ลอยนวลต่อ
 
          เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557 เว็บไซต์บีบีซี มีรายงานว่า ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นายเจอร์รี่ บราวน์ ได้ผ่านกฎหมายใหม่ ชื่อว่า "ใช่ หมายความว่า ได้" (yes means yes) ว่าด้วยการกำหนดเงื่อนไขใหม่ของอาการสมยอมในการมีเพศสัมพันธ์ เจ้าตัวต้องแสดงอาการยินยอมสมัครใจในขณะที่สติครบพร้อมเท่านั้น จึงจะไม่นับเป็นการข่มขืน

          กฎหมายนี้ให้ความสำคัญกับคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักศึกษาเป็นสำคัญ หลังมีคดีข่มขืนในกลุ่มวัยรุ่นออกมามาก แต่การฟ้องร้องกลับไม่ค่อยได้ผลที่ดีนัก เนื่องจากคำร้องของเหยื่อขาดน้ำหนักในการยืนยันพฤติการที่ตนเป็นฝ่ายถูก "บังคับข่มขืน" โดยกฎหมายเดิมจะให้คำร้องของเหยื่อมีน้ำหนักก็ต่อเมื่อเหยื่อได้พูดหรือแสดงอาการปฏิเสธอย่างชัดเจนออกมา ซี่งในสถานการณ์จริงอาจไม่เอื้อโอกาสให้เหยื่อได้กระทำเช่นนั้น

         ใจความของกฎหมายดังกล่าว กำหนดนิยามลักษณะของผู้ที่สมยอมมีเพศสัมพันธ์ว่า "ต้องแสดงความยินยอม สมัครใจ และกระทำขณะที่มีสติครบถ้วน" เท่านั้น ฉะนั้นหากมีคดีล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้น แล้วปรากฎว่าเหยื่ออยู่ในลักษณะมึนเมา ไม่ว่าจากฤทธิ์แอลกอฮอล์หรือการใช้ยา จะไม่ถือว่ามีเพศสัมพันธ์โดยสมยอม ตลอดจนการที่เหยื่อไม่แสดงอาการขัดขืนใด ๆ ก็ไม่ถือเป็นการสมยอมด้วยเช่นกัน ทั้งสองประการข้างต้นจะถูกนับเป็นการข่มขืนทั้งสิ้น อย่างไรดีก็ในกรณีที่ฝ่ายถูกกระทำไม่ได้เอ่ยยินยอมพร้อมใจออกมาด้วยวาจา ก็ให้ดูจากภาษาท่าทางที่แสดงอาการสมัครใจ อาทิ การโน้มตัวอีกฝ่ายเข้ามาใกล้ การขยับเข้าแนบชิด เป็นต้น

           การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้สืบเนื่องมาจากการแถลงแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องคดีล่วงละเมิดทางเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย จากประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียจึงได้สานต่อและคิดออกมาเป็นร่างกฎหมายฉบับ yes means yes และได้ผ่านกฎหมายฉบับนี้แล้วเรียบร้อย ทำให้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่นำข้อกฎหมายว่าด้วยการนิยามใหม่ของอาการสมยอมในการมีเซ็กส์นี้มาใช้

          ทั้งนี้กฏหมายดังกล่าวจะถูกบังคับใช้จากนี้ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางรัฐแคลิฟอร์เนียบังคับให้มหาวิทยาลัยของรัฐ รวมทั้งมหาวิทยาลัยเอกชนที่รับเงินสนับสนุนจากรัฐ นำข้อปฏิบัติดังกล่าวไปใช้อย่างเคร่งครัดในการสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ในการนี้นักศึกษาหญิงรายหนึ่งจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส (UCLA) เผยว่า เธอรู้สึกยินดีมากกับการผ่านข้อกฎหมายดังกล่าว และคาดว่ามันจะเปลี่ยนมุมมองที่คนทั่วไปมีต่อคำว่าข่มขืนไปจากเดิมได้แน่ ๆ 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายใหม่ มีเซ็กส์ต้องเอ่ยปากสมัครใจเท่านั้น อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2557 เวลา 12:06:19 13,461 อ่าน
TOP