x close

AIBA เตรียมลงโทษนักมวยอินเดีย ไม่ยอมรับเหรียญทองแดง




AIBA เตรียมลงโทษนักมวยอินเดีย ไม่ยอมรับเหรียญทองแดง
AIBA เตรียมลงโทษนักมวยอินเดีย ไม่ยอมรับเหรียญทองแดง
ภาพประกอบจาก INDRANIL MUKHERJEE / AFP


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            AIBA สอบกรณี สาริตา เทวี นักมวยอินเดียไม่ยอมรับเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2014 เตรียมลงโทษไม่ให้นักกีฬาคนอื่นเอาเยี่ยงอย่าง

            เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์ไทมส์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า สหพันธ์มวยนานาชาติ หรือ AIBA (ไอบา) เตรียมดำเนินการสอบสวนและดำเนินการทางวินัย กรณี สาริตา เทวี นักชกมวยสากลหญิงจากอินเดีย ปฏิเสธไม่รับเหรียญทองแดง หลังกรรมการตัดสินให้เธอพ่ายแพ้ ปาร์ค จีนา นักชกจากเจ้าภาพเกาหลีใต้ ไปอย่างค้านสายตาประชาชน ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจากเหตุการณ์นี้ ไอบาอาจจะพิพากษาให้เธอแขวนนวมชั่วคราวก็ได้

            รายงานระบุว่า หลังจากสาริตา เทวี ปฏิเสธไม่รับเหรียญทองแดงจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014 พร้อมนำเหรียญทองแดงไปคล้องคอ ปาร์ค จีนา นักมวยจากเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมที่กรรมการตัดสินให้เธอแพ้ ปาร์ค จีนา ทั้งที่เธอวาดลีลาชกมวยเหนือกว่าเห็น ๆ ล่าสุด ทางสหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบา) ก็เตรียมดำเนินการสอบสวนการแสดงพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว และได้ยื่นเรื่องดังกล่าวไปทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย โดยจะมีคำตัดสินการดำเนินการทางวินัยออกมาหลังจากสิ้นสุดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2014

            ด้านนายเดวิด บี ฟรานซิส ผู้ดูแลการแข่งขันของไอบา ได้เปิดเผยว่า "ทุกอย่างที่เกิดขึ้นนั้นดูเหมือนจะถูกวางแผนมาอย่างดีจากสาริตาและทีมมวยอินเดีย มันเป็นเรื่องน่าผิดหวังว่าที่ได้เห็นนักมวยปฏิเสธเหรียญ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในการแข่งขันก็ตาม และในฐานะตัวแทนฝ่ายเทคนิคการแข่งขันกีฬา ผมจำเป็นต้องยื่นเรื่องต่อสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย เพื่อพิจารณาลงโทษเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้นักมวยหรือนักกีฬาคนอื่น ๆ เอาเยี่ยงอย่าง"

            นอกจากนี้ ฟรานซิสยังเผยอีกว่า การที่ทีมนักมวยอินเดียทั้งคณะพากันประท้วงต่อระบบการตัดสินของกรรมการและไอบา แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่มีความเข้าใจในกฎการแข่งขันของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียและกฎทางเทคนิคของไอบาเลย

            ทั้งนี้หลังจากมีข่าวว่าไอบาปฏิเสธคำร้องจาก สาธิตา เทวี ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่ยุติธรรมของไอบา และยิ่งล่าสุดเมื่อทางไอบาได้ออกมาบอกว่าจะดำเนินการทางวินัยต่อนักมวยหญิงรายนี้ ก็ยิ่งสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับใครหลาย ๆ คน จนตอนนี้ก็เริ่มที่จะมีคนเข้าไปป่วนเพจ AIBA แล้ว และแน่นอนว่าเกือบทั้งหมดเป็นคนไทย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
AIBA เตรียมลงโทษนักมวยอินเดีย ไม่ยอมรับเหรียญทองแดง อัปเดตล่าสุด 2 ตุลาคม 2557 เวลา 13:05:19 122,000 อ่าน
TOP