x close

ครม. อัดงบ 2 พันล้าน จ้างชาวนาขุดลอกคลอง ช่วงหยุดทำนาปรัง


ชาวนา
ครม. อัดงบ 2 พันล้าน จ้างชาวนาขุดลอกคลอง ช่วงหยุดทำนาปรัง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

          ครม. เคาะงบกว่า 2 พันล้าน จ้างชาวนาหยุดทำนาปรังในช่วงฤดูแล้งนี้ เพราะมีน้ำไม่พอ ทำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำแม่กลอง แล้งหนัก แต่ให้ไปช่วยขุดลอกคูคลอง ซ่อมบำรุงระบบชลประทานแทน 

          เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานถึงสถานการณ์น้ำของประเทศไทย โดยนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนที่เก็บกักได้ในช่วงหน้าฝนปีนี้มีไม่เพียงพอที่จะให้ชาวนาในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลองปลูกข้าวนาปรังในช่วงฤดูแล้งนี้ได้ โดยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่สามารถปลูกข้าวนาปรังได้เลย แต่จะสามารถปลูกพืชไร่หรือพืชที่ใช้น้ำน้อยได้ประมาณ 800,000 ไร่ ส่วนลุ่มน้ำแม่กลองสามารถปลูกพืชท้องถิ่น เช่น อ้อย ได้ไม่มาก ด้วยเหตุนี้กระทรวงเกษตรฯ จึงเตรียมประกาศให้ชาวนางดปลูกข้าวนาปรังตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2557 - 30 เมษายน 2558 

          อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ ก็ได้หาทางออกต่อเรื่องนี้ไว้แล้ว โดยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรฯ ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ให้จ้างงานเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ไม่สามารถทำนาได้ มาขุดลอกคูคลองและซ่อมบำรุงคลองชลประทาน ประตูระบายน้ำต่าง ๆ แทน โดยให้ค่าจ้างวันละ 300 บาทตามอัตราค่าแรงขั้นต่ำ หรือถ้าเป็นแรงงานมีฝีมือก็จะได้รับค่าแรงมากกว่านั้น ทั้งนี้ได้เตรียมงบประมาณไว้ 2,000 ล้านบาท สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง ซึ่งในเวลาต่อมา ครม. ก็อนุมัติงบประมาณสำหรับปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสำนักงาน บ้านพัก ระบบชลประทานและขุดลอกด้วยแรงงานคน วงเงิน 2,442 ล้านบาท
 



 
คลิป ครม.ทุ่มงบ2พันล้านจ้างชาวนาซ่อมเขื่อนชลประทานช่วงหยุดทำนาปรัง (02 ต.ค.57) เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. อัดงบ 2 พันล้าน จ้างชาวนาขุดลอกคลอง ช่วงหยุดทำนาปรัง โพสต์เมื่อ 2 ตุลาคม 2557 เวลา 10:18:30 10,755 อ่าน
TOP