x close

วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดสหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อน




วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดสหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อน
วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดสหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อน

วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดสหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก NOAA

          วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดอะแลสกา สหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อนทวีความรุนแรงมากขึ้น

          เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า วอลรัสกว่า 35,000 ตัว ต่างพากันว่ายน้ำมาเกยตื้นบริเวณชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของอะแลสกา คาดเป็นเพราะน้ำแข็งขั้วโลกละลาย

          ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา วอลรัสจำนวนมาก คาดคะเนได้ประมาณ 35,000 ตัว ได้พากันว่ายน้ำมาเกยตื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐอะแลสกา สหรัฐฯ ห่างจากอ่าวพอยท์เลย์ไปราว 7.5 กิโลเมตร พวกมันถูกค้นพบโดยสำนักงานจัดการมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งสหรัฐฯ (NOAA) ที่ออกสำรวจพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี และทีมสำรวจก็ได้ถ่ายรูปปรากฏการณ์ดังกล่าวไว้

          จากการเปิดเผยของ NOAA ระบุว่า การพบเห็นฝูงวอลรัสกลุ่มใหญ่ขนาดนี้แสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็งซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวกมันได้ละลายช่วงฤดูร้อนในปริมาณมาก เพราะโลกร้อนขึ้น เน้นย้ำให้โลกให้เห็นถึงภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา

          อย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่บริเวณชายฝั่งอะแลสกาเท่านั้นที่พบเห็นปรากฏการณ์นี้ แต่ที่ทะเลชัคชีฝั่งรัสเซียก็พบฝูงวอลรัสบริเวณชายฝั่งเช่นกัน

          ด้านมาร์กาเรต วิลเลียมส์ ผู้จัดการโครงการสำรวจสิ่งแวดล้อมบริเวณอาร์กติก ได้เปิดเผยว่า "นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นผลจากแผ่นน้ำแข็งละลาย วอลรัสกำลังบอกเราในสิ่งเดียวกันกับที่หมีขั้วโลกได้บอก น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่โลกจะทำอะไรสักอย่างเพื่อลดปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ"



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอลรัส 35,000 ตัว เกยตื้นบนชายหาดสหรัฐฯ ย้ำปัญหาโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2557 เวลา 14:53:55 76,843 อ่าน
TOP