x close

3 นักวิทย์คว้ารางวัลโนเบล ค้นพบเซลล์ระบุตำแหน่งในสมอง


ศาสตราจารย์จอห์น โอคีฟ - นายเอ็ดเวิร์ด โมเซอร์ กับนางเมย์ บริตท์ โมเซอร์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nobelprize.org

             นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ และสองสามี-ภรรยาจากนอร์เวย์ คว้ารางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ หลังค้นพบกลุ่มเซลล์ในสมองที่ทำหน้าที่ระบุตำแหน่ง คล้ายระบบจีพีเอส

             เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล ได้พิจารณามอบรางวัลโนเบลสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ ให้แก่ 3 นักวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์จอห์น โอคีฟ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน และ นายเอ็ดเวิร์ด โมเซอร์ กับนางเมย์-บริตท์ โมเซอร์ คู่สามี-ภรรยาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ จากผลงานการค้นพบกลุ่มเซลล์ในสมองซึ่งทำหน้าที่คล้ายระบบกำหนดตำแหน่งผ่านดาวเทียม หรือ จีพีเอส ในสมอง

             โดยเซลล์กลุ่มนี้จะช่วยให้คนเรารู้ตำแหน่งร่างกายของตนเอง รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน จะไปที่ไหน และจดจำเส้นทางจนสามารถเดินทางตามเส้นทางเดิมได้อย่างไร อีกทั้งการค้นพบนี้ยังอาจเป็นประโยชน์ในการค้นคว้าวิจัยเพื่อรักษาอาการโรคอัลไซเมอร์ด้วย เพราะมันช่วยอธิบายได้ว่า เหตุใดผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์จึงไม่สามารถจดจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ นับเป็นการไขปริศนาที่บรรดานักปรัชญาและนักวิทยาศาสตร์พยายามจะค้นหาคำตอบมาหลายร้อยปี

             ในการค้นพบดังกล่าว ศาสตราจารย์จอห์น โอคีฟ นักประสาทวิทยาชาวอังกฤษ เป็นผู้ค้นพบเซลล์กลุ่มนี้เป็นครั้งแรกในปี 2514 เมื่อสังเกตพบเซลล์ประสาทกลุ่มหนึ่งในสมองของหนูทดลอง เริ่มทำงานทุกครั้งที่หนูตัวนั้นเข้าไปอยู่ที่จำเพาะที่ใดหนึ่ง จึงเรียกเซลล์ดังกล่าวว่า "เพลซ เซลล์" หรือ "เซลล์กำหนดสถานที่"

             จนต่อมาในปี 2548 สองสามี-ภรรยาโมเซอร์ นักประสาทวิทยาชาวนอร์เวย์ ก็ได้ค้นพบองค์ประกอบอีกส่วนหนึ่งของระบบกำหนดตำแหน่งนี้ ซึ่งทั้งสองให้ชื่อว่า "กริด เซลล์" หรือ "เซลล์โครงข่าย" ซึ่งเป็นกลุ่มเซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างระบบประสานงาน ทำให้เราสามารถรับรู้ตำแหน่งและเส้นทางได้อย่างแม่นยำ จนต่อมาทั้งคู่ยังค้นพบด้วยว่า เพลซ เซลล์ และกริด เซลล์ ดังกล่าวทำงานร่วมกัน ช่วยให้สมองรับรู้ตำแหน่งและรู้เส้นทางที่มุ่งหน้าไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, js100.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 นักวิทย์คว้ารางวัลโนเบล ค้นพบเซลล์ระบุตำแหน่งในสมอง อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 15:51:19 13,127 อ่าน
TOP