x close

จีนปลดข้าราชการผี 1.6 แสนตำแหน่ง มีชื่อรับเงินเดือนแต่ไม่มาทำงาน


จีนปลดข้าราชการผี 1.6 แสนตำแหน่ง
จีนปลดข้าราชการผี 1.6 แสนตำแหน่ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

            จีนได้ไล่ออกข้าราชการผีทั่วประเทศถึง 162,629 ตำแหน่ง หลังตรวจพบว่าเป็นคนของรัฐที่มีชื่อกินเงินเดือน แต่ไม่เคยมีตัวตนมาทำงาน โดยการดำเนินการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายปฏิรูประบบราชการและต้านการคอร์รัปชั่นที่มีขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา

            ตามรายงานจากเว็บไซต์ไชน่าเดลี่ วันที่ 7 ตุลาคม 2557 ระบุว่า มณฑลที่มีข้าราชกาผีมากที่สุดคือ เหอเป่ย ซึ่งมีถึง 55,793 ตำแหน่ง ตามติดมาด้วยเสฉวน 28,466 ตำแหน่ง และเหอหนาน 15,022 ตำแหน่ง ส่วนเซี่ยงไฮ้และเขตการปกครองพิเศษทิเบตไม่พบว่ามีข้าราชการผี

            ในการนี้รัฐยังมีมาตรการลงโทษหน่วยงานที่พบว่าปล่อยให้มีการทุจริตเงินเดือนข้าราชการผี ด้วยการลดเงินสนับสนุนหน่วยงานเป็นจำนวนเท่ากับ 5 เท่าของเงินเดือนข้าราชการผีที่โกงไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังวางมาตรการตรวจสอบบัญชีของผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานนั้น ๆ เช่นกัน

จีนปลดข้าราชการผี 1.6 แสนตำแหน่ง

            เพื่อตอบสนองต่อนโยบายปฏิรูประบบราชการของรัฐบาล ทำให้หน่วยงานราชการของแต่ละมณฑลเริ่มเอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบและเอาผิดกับข้าราชการที่ทุจริต โดยที่เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี ข้าราชการที่ตรวจพบว่าส่งรายชื่อผู้รับเงินเดือนเพิ่มเติมจากเส้นตายวันที่กำหนด จะถูกปลดจากตำแหน่ง ส่วนที่เมืองเหอชาง มณฑลกุ้ยโจว ได้วางแนวทางปรับเงินข้าราชการผู้กระทำผิดเท่าจำนวนเงินเดือนราชการผีที่ได้โกงไป และจะถูกพิจารณาลงโทษอื่นเพิ่มเติม

            นอกเหนือจากการไล่ข้าราชการผีออกแล้ว จีนยังได้ลดจำนวนรถยนต์ที่ใช้ในราชการลง 114,418 คัน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย หลังได้รับการร้องเรียนเข้ามาเรื่องการนำเงินสาธารณะที่ได้จากประชาชนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์
   
            ทั้งนี้ จีนเริ่มเอาจริงเอาจังกับมาตรการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและรัฐบาลคอมมิวนิสต์ โดยได้รับคำแนะนำให้ปฏิรูประบบราชการ ทั้งในด้านการบริหารงาน รูปแบบการให้บริการ รวมทั้งปรับปรุงพฤติกรรมข้าราชการที่ฟุ่มเฟือยและหาความสุขใส่ตัว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนปลดข้าราชการผี 1.6 แสนตำแหน่ง มีชื่อรับเงินเดือนแต่ไม่มาทำงาน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2557 เวลา 16:49:44 17,608 อ่าน
TOP