x close

ทนายเพื่อไทย ชี้ ป.ป.ช. เร่งคดีถอดถอน ยิ่งลักษณ์ เกินเหตุ

ทนายเพื่อไทย ชี้ ป.ป.ช. เร่งคดีถอดถอน ยิ่งลักษณ์ เกินเหตุ
ทนายเพื่อไทย ชี้ ป.ป.ช. เร่งคดีถอดถอน ยิ่งลักษณ์ เกินเหตุ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเรื่องการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ ป.ป.ช. ว่าไม่มีความยุติธรรม

          วันนี้ (10 ตุลาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต ชื่นบาน คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องการไต่สวนการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า มีการรวบรัดและเร่งรีบ ทั้งที่อัยการสูงสุดได้ชี้ว่าหลักฐานยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เป็นเหตุให้มีการกล่าวหาในคดีอาญา และคดีถอดถอนออกจากตำแหน่ง

          นอกจากนี้ คดีการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นคดีที่แยกกับคดีอาญา แต่ ป.ป.ช. กลับรวมไว้ด้วยกัน จนกระทั่งอัยการสูงสุดชี้ว่าไม่สมบูรณ์ ป.ป.ช. จึงแยกสำนวนถอดถอนออกจากสำนวนคดีอาญา ซึ่งเรื่องนี้นายพิชิตเห็นว่าไม่ยุติธรรม

          ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ป.ป.ช. ได้ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานใช้อำนาจให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 178 แต่ที่ประชุม ป.ป.ช. เมื่อวานนี้ (9 ตุลาคม) กลับไม่กล่าวถึงแต่อย่างใด กลับอ้างถึงกฎหมายลูกคือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

          ซึ่งเรื่องนี้นายพิชิต จึงขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเรื่องดังกล่าว และพิจารณาด้วยว่า สนช. มีอำนาจในการพิจารณาหรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2550 สิ้นสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ทีมทนายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่เป็นการทวงความยุติธรรมให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งนายพิชิตยอมรับว่าหนักใจกับความยุติธรรมที่เปลี่ยนไป และอยากขอให้มีองค์กรที่สามารถตรวจสอบการทำงานของ ป.ป.ช. ได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายเพื่อไทย ชี้ ป.ป.ช. เร่งคดีถอดถอน ยิ่งลักษณ์ เกินเหตุ โพสต์เมื่อ 10 ตุลาคม 2557 เวลา 13:51:24 9,589 อ่าน
TOP