x close

พล.อ. ประยุทธ์ วอนทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ลดขัดแย้ง


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ. ประยุทธ์ วอนทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ลดขัดแย้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  รัฐบาลไทย

           พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา วอนทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ลดขัดแย้ง เพื่อความสบายพระทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย

           วันที่ 10 ตุลาคม 2557 เวลา 20.15 น.  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ขอชวนคนไทยทุกคนร่วมกันส่งแรงใจน้อมจิตอธิษฐานขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง และทรงหายจากพระอาการประชวรทั้งปวง เป็นมิ่งขวัญของประชาชนตลอดไป

           พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนขอชมคณะแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช ที่สามารถคิดค้นแอนติบอดีรักษาอีโบลาได้สำเร็จ และล่าสุดตนทราบมาว่า องค์การอนามัยโลกได้ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทีมแพทย์ในครั้งนี้ พร้อมขอนำแอนติบอดีรักษาอีโบลาไปทดสอบกับเชื้อไวรัสอีโบลาในห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 4 ที่สหรัฐอเมริกา

           นอกจากนี้เรายังมีผลงานที่น่าภาคภูมิใจอีก คือ ผลงาน "ฟองข้าวสุรดา" หรือฟองน้ำห้ามเลือดทางศัลยศาสตร์ที่ผลิตจากแป้งข้าวเจ้า เป็นผลงานนวัตกรรมโดย บริษัท บุณยนิตย์วัสดุการแพทย์ จำกัด ซึ่งได้รับรางวัลที่ 1 ระดับอุตสาหกรรมในการประกวดรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย ประจำปี 2557 ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และด้วยความที่ฟองน้ำห้ามเลือดนี้สามารถผลิตได้เองในประเทศ จึงทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำ ประกอบกับวัสดุที่ใช้ก็สามารถหาได้ในประเทศของเราอีกด้วย

           และในส่วนของเยาวชนไทยที่เข้าร่วมงานประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ปรากฏว่า ทีมเยาวชนของไทย ได้รับรางวัลเทียบรุ่นนักวิจัยระดับโลก มาได้ถึง 2 ผลงาน คือ

           "เตาประหยัดพลังงาน" เป็นผลงานของนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนร่มเกล้า จังหวัดกาญจนบุรี

           "กระติ๊บไฟฟ้า" เป็นผลงานของนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม จังหวัดขอนแก่น

           สำหรับการพัฒนาต่อยอดการประดิษฐ์ต่าง ๆ หรือโครงการวิจัยและพัฒนานั้น ได้เตรียมมอบหมายให้กระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปจัดเตรียมข้อมูล เพื่อนำมาเสนอขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลอีกครั้ง

           พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล ระบุว่า ตนได้มอบนโยบายให้ทุกกระทรวงต้องมีผลงานที่จะเป็นของขวัญให้กับประชาชนในปีใหม่นี้ด้วย และจากนั้นทุก ๆ 3 เดือน ต้องมีการชี้แจงความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ที่มีผลสัมฤทธิ์ ซึ่งได้วางแผนไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ทราบขั้นตอนและความคืบหน้าในการทำงานของรัฐบาล ที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคมไทย ทั้งเรื่องอาชีพ รายได้ การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม หรือแหล่งเงินทุนต่าง ๆ

           ส่วนในด้านการปฏิรูปประเทศ ตอนนี้ก็ได้สั่งให้เร่งปรับปรุงทั้งกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ระเบียบขั้นตอนวิธีการให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน รวมถึงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนให้มากขึ้น

           สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ คสช. ที่ผ่านมานั้น ตนได้ให้กระทรวงคมนาคมและส่วนราชการอื่น ๆ วางแผนจัดทำโครงการนำร่องในทุกพื้นที่ เพื่อพัฒนาเส้นทางต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว หรืออยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่มเติมให้มีความสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ดี ตนอยากขอให้ผู้ใช้รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ เพื่อความระมัดระวังในการขับขี่ และขอให้เผื่อแผ่แบ่งปันการใช้ถนนให้กับเพื่อนร่วมทางด้วย

           พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึง 3 เสาหลักคู่สังคมไทย ว่า เสาหลักทั้ง 3 นั้นเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ "บ้าน วัด โรงเรียน" หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "บวร"  เนื่องจากสมัยก่อนบ้านกับวัดโรงเรียนจะคู่กันมาตลอด เป็นแหล่งการเรียนรู้ของประชาชน แต่ปัจจุบันสิ่งเหล่านี้ได้ค่อย ๆ เลือนหายไปจากสังคมไทย ดังนั้น ตนจึงคิดนำหลักการเดิมที่ได้ทรงพระราชทานไว้แล้วคือ "บวร" มาเพิ่มเติมบทบาทของ "วัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์" ที่มีชีวิต เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ทั้งด้านศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และเรื่องประวัติศาสตร์ต่าง ๆ และที่สำคัญวัดมีอยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศ จึงเป็นพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่สามารถเข้าถึงเด็กและชุมนุมได้ง่าย

           ด้านการศึกษา จะนำค่านิยม 12 ประการของคนไทย มาเป็นหลักในการปลูกฝังเยาวชนให้กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ดี และมีคุณภาพในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้จำต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปให้ช่วยกันสร้างค่านิยม 12 ประการให้ทั่วถึง เพื่อสร้างสรรค์ประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ง มีจิตสํานึกในความรักชาติ ความรัก ความสามัคคี และเพื่อจะขยายไปสู่คนรุ่นหลัง ๆ ถ่ายทอดกันต่อไปในอนาคตด้วย

           ด้านการเกษตร เราจำต้องยอมรับก่อนว่า ปัญหาของเกษตรกรไทยมีหลากหลายและยังเป็นปัญหาที่มีมาเนิ่นนาน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือ ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญกับการบูรณาการอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในเรื่องของการจัดโซนนิ่ง พื้นที่เพาะปลูก ประเภทของพืชที่จะต้องเพาะปลูก ที่ต้องมีความเหมาะสมกับพืชเกษตรแต่ละชนิด แต่ละพื้นที่ด้วย ขณะที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ต้องจัดทำแผนให้ความรู้เกษตรกร ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ ว่าควรจะปลูกพืชแบบไหน เวลาไหนที่จะเป็นการเพิ่มช่วยมูลค่า

           นอกจากการช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว เรายังต้องช่วยเหลือลูกหลานเกษตรกรด้วย เพื่อสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ขึ้นมา เพราะในอนาคตการทำการเกษตรไม่ได้มีแค่ความรู้ที่ถ่ายทอดกันมาจากบรรพบุรุษเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีการประยุกต์ความรู้กับเทคโนโลยีเข้าด้วยกันให้ได้ โดยในเรื่องนี้ตนได้สั่งการกระทรวงศึกษาธิการไปแล้วว่า ให้จัดตั้งทุนการศึกษาให้กับลูกหลานของเกษตรกรทุกประเภท แต่ทุนการศึกษาที่ให้นั้น เมื่อเรียนจบมาแล้วต้องนำวิชาความรู้ทางการเกษตรมาใช้ในการทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง และชุมนุมด้วย ไม่ใช่ว่าเรียนจบมาก็จะไปเป็นนักวิชาการ เพราะเราไม่ต้องการผลิตนักวิชาการ แต่ต้องการผลิตเกษตรกรยุคใหม่ที่รู้จักนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการเกษตรได้อย่างเป็นระบบ และเหมาะสม

           พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงเรื่องสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ว่า ตนขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการคัดสรร จำนวน 250 คนด้วย ส่วนใครที่ไม่รับการคัดสรร ทางรัฐบาลจะพยายามหาทางให้ทุกท่านเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูป นอกจากนี้ยังต้องขอขอบคุณผู้ที่สมัครเข้ามาเป็น สปช. 7,000 กว่าท่าน ที่สมัครเข้ามาเพื่อต้องการนำความรู้ที่มีความช่วยกันพัฒนาประเทศชาติอย่างแท้จริง และหลังจากนี้ตนจะจัดเวทีเพื่อเปิดรับความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียอย่างประชาชนได้เข้ามาช่วยกันคิด ช่วยกันแนะนำเรื่องต่าง ๆ ที่จะทำให้แผนการปฏิรูปประเทศเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พล.อ. ประยุทธ์ วอนทุกฝ่ายหยุดเคลื่อนไหว ลดขัดแย้ง โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2557 เวลา 01:56:07 4,552 อ่าน
TOP