x close

ชาวภูเก็ตฮือฮา พบปูทะเลยักษ์ หนักกว่า 2.8 กก.

ปูทะเลยักษ์
ชาวภูเก็ตฮือฮา พบปูทะเลยักษ์ หนักกว่า 2.8 กก.

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ชาวภูเก็ตฮือฮา พบปูทะเลยักษ์ หนักกว่า 2.8 กก. คาดเป็นปูทองหลาง หรือปูเขียว ชาวบ้านเชื่อเป็นปูหายาก เนื้ออร่อย วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องมารับไปศึกษาและเพาะขยายพันธุ์ 

          วันนี้ (13 ตุลาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวประมงหมู่บ้านป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ว่าจับปูทะเลยักษ์น้ำหนักกว่า 2.8 กิโลกรัม จึงอยากให้ช่วยประสานงานไปถึงผู้เกี่ยวข้องมารับไปศึกษาและเพาะขยายพันธุ์

          จากการตรวจสอบพบว่า ปูขนาดยักษ์ดังกล่าวเป็นปูเพศผู้ น้ำหนัก 2.8 กิโลกรัม วัดความยาวของลำตัวและก้ามได้กว่า 2 ฟุต โดยชาวประมงที่พบคาดว่าน่าจะเป็นปูทองหลาง หรือ ปูเขียว ที่ใกล้สูญพันธุ์ พบได้น้อยมากในแต่ละปี ทั้งนี้ปูที่จับได้ตัวนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการจับปูมา โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาวประมงที่ จ.กระบี่ ก็จับปูยักษ์ชนิดนี้ได้จนเป็นข่าวโด่งดัง มีน้ำหนัก 2.3 กิโลกรัม แต่การพบครั้งนี้ที่ จ.ภูเก็ต ตัวใหญ่กว่า ถือว่าใหญ่สุดเท่าที่เคยพบมา นอกจากนี้ ชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวได้แห่มาขอชม ส่วนหนึ่งมาเพื่อขอซื้อปูยักษ์ และอีกส่วนมาเพื่อดูตัวปูยักษ์นำไปตีหวยเป็นเลขเด็ด 

          เบื้องต้น ชาวประมงได้ขังปูยักษ์ดังกล่าวไว้ในถังน้ำขนาดใหญ่เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ประมงมารับไปดูแลต่อ ทั้งนี้เนื้อปูชนิดนี้มีรสชาติที่อร่อย จึงอยากให้ทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดูแล ศึกษาหาทางเพาะขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มจำนวนปูหรือส่งเสริมให้เลี้ยงเพื่อเป็นธุรกิจของชาวบ้านต่อไป




อ่ารายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวภูเก็ตฮือฮา พบปูทะเลยักษ์ หนักกว่า 2.8 กก. อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2557 เวลา 16:36:31 81,198 อ่าน
TOP