x close

นักวิทย์เจ๋ง พัฒนามือเทียมสุดล้ำ รู้สึกได้แม้ใช้มือปลอมจับสิ่งของ


มือเทียมไบโอนิก
นักวิทยาศาสตร์พัฒนา มือเทียมไบโอนิก ช่วยฟื้นคืนประสาทสัมผัส


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก medicaldaily.com

          นักวิทยาศาสตร์พัฒนามือเทียมไบโอนิก ช่วยฟื้นคืนประสาทสัมผัส ให้มีความรู้สึกเวลาใช้ "มือปลอม" จับต้องสิ่งของ

          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์อเมริกันและสวีเดนประสบความสำเร็จในการพัฒนามือเทียมสุดล้ำยุค อันหนึ่งสามารถฟื้นฟูระบบประสาทสัมผัสของคนพิการในการหยิบจับสิ่งของได้ ส่วนอีกอันติดตั้งเชื่อมต่อกับกระดูกและกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยให้คนพิการสามารถควบคุมแขนเทียมของตัวเองได้ดีขึ้น

          โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเซิร์ฟ ได้ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ไว้บริเวณมือของแขนเทียมไบโอนิกทั้งหมด 19 จุดด้วยกัน และเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับเส้นประสาทที่เหลืออยู่ของผู้พิการ เพื่อให้สามารถรับแรงกระตุ้นไฟฟ้าจากระบบเซ็นเซอร์ได้ ผลก็คือนอกจากผู้พิการจะสามารถหยิบจับอะไรได้ด้วยมือเทียมแล้ว ยังสามารถรับรู้ความรู้สึกจากการสัมผัสสิ่งของเหล่านั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นแรงกดหรือผิวสัมผัสของสิ่งของ ไม่เพียงแค่นั้น ผู้พิการยังรู้สึกเจ็บได้ด้วย เรียกว่าทำให้ผู้พิการรู้สึกว่าเป็นมือจริง ๆ เลยทีเดียว

          ทั้งนี้สำหรับนวัตกรรมดังกล่าวซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ได้ถูกนำมาทดลองในผู้พิการ 2 ราย รายหนึ่งใส่มือเทียมไบโอนิกนี้มาแล้ว 2 ปีครึ่ง ส่วนอีกรายใส่มาแล้ว 1 ปีครึ่ง ผลปรากฏว่ามือเทียมนี้เอื้อประโยชน์ต่อผู้พิการมาก ๆ โดยหนึ่งในผู้พิการที่ใส่มือเทียมได้กล่าวว่า เขารู้สึกถึงสัมผัสของมือภรรยา ระหว่างที่เขาใช้แขนเทียมจับมือกัน

          ขณะเดียวกัน คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแชลเมอร์ส ประเทศสวีเดน ก็ได้พัฒนาแขนเทียมที่เชื่อมต่อกับกระดูกได้เป็นครั้งแรก โดยแขนเทียมนี้จะเชื่อมต่อเข้ากับทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นประสาทด้วย หวังจะช่วยให้ผู้พิการสามารถหยิบจับสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีก

          อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะต้องใช้เวลาพัฒนากันอีกหลายปีกว่าจะนำมาใช้จริงได้ แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีจริง ๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ไม่หยุดคิดค้นและพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ผู้พิการมีความหวังที่จะได้มีแขนและมือเสมือนจริงในสักวันหนึ่ง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เจ๋ง พัฒนามือเทียมสุดล้ำ รู้สึกได้แม้ใช้มือปลอมจับสิ่งของ โพสต์เมื่อ 14 ตุลาคม 2557 เวลา 18:08:13 11,256 อ่าน
TOP