x close

ชาวบ้านผวา เชื่อผีปอบอาละวาด ทำคนตายนับ 10 ที่หมู่บ้านในสกลนคร


ชาวบ้านผวา เชื่อผีปอบอาละวาด

ชาวบ้านผวา เชื่อผีปอบอาละวาด

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

             ชาวบ้าน อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร ผวา ผู้หญิงในหมู่บ้านมีอาการประหลาด เสียชีวิตนับ 10 ราย เชื่อผีปอบอาละวาด ลงขันติดต่อผู้มีอาคมมาทำพิธีไล่ปอบ

             เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์ ข่าวสด รายงานว่า นายคำนึง วิสุกัน ผู้ใหญ่บ้านชัยมงคล หมู่ 4 ต.นิคมน้ำอูน อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร เผยว่า ที่หมู่บ้านเกิดเหตุชาวบ้านถูกผีปอบหักคอ กินเลือดสด ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคม 2557 เสียชีวิตแล้วเกือบ 10 ราย ทำให้ชาวบ้านเกิดอาการผวา ไม่กล้าออกจากบ้านในยามกลางคืน กลัวถูกคนในหมู่บ้านคิดว่าเป็นปอบคอยจับคนหักคอกินตับไต โดยชาวบ้านที่เดือดร้อนกันอย่างหนักได้ลงขันไปติดต่อพระที่มีอาคมเวทเพื่อมาปราบผีปอบแล้ว

             เมื่อผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบก็พบว่า บริเวณสี่แยกกลางหมู่บ้าน มีชาวบ้านกว่า 300 คน มารวมตัวกันเพื่อรอทำพิธีขับไล่ผีปอบ โดยมี พระอาจารย์ สวัสดิ์ ยโสมโณ จาก จ.ขอนแก่น และพระอาจารย์สุริยันต์ สุวิทโก จาก อ.ประทาย จ.นครราชสีมา พร้อมพระสงฆ์หมู่บ้านอีกกว่า 10 รูปมาร่วมทำพิธี พร้อมชายฉกรรจ์ที่อาสามาช่วยปราบปอบ ซึ่งการทำพิธีไล่ผีปอบจะทำในช่วงกลางวัน และในเวลากลางคืนจะมีการนิมนต์พระมาสวดมนต์ทำพิธี ปักเสาหลักบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านเกิดความสบายใจต่อไป

             ทั้งนี้ นายแสบง ฮุงหวล นายก อบต.นิคมน้ำอูน ซึ่งเป็นผู้นำในการจัดพิธีไล่ปอบครั้งนี้ เผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2557 ได้เกิดเหตุการณ์ที่คนในหมู่บ้านโดยเฉพาะผู้หญิง มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย เมื่อไปพบแพทย์ แพทย์บอกว่าไม่เป็นอะไรมาก ให้ยามากิน 2 วันก็หาย แต่ชาวบ้านที่ป่วยกลับเสียชีวิตลงไล่ ๆ กัน วันเว้นวัน เกือบ 10 ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม นางแลต อายุ 65 ปี คนในหมู่บ้าน มีอาการเจ็บคอ ไปหาหมอก็ได้ยามากิน แต่เมื่อกลับบ้าน นางแลต ได้มีอาการเอามือกุมที่คอ แล้วล้มชักกระตุก เสียชีวิตต่อหน้าลูกหลาน เมื่อนำไปให้พระและหมอธรรมในหมู่บ้านเข้าทรงดู ก็บอกว่ามีผีปอบในหมู่บ้านมาหักคอ และจะเลือกเฉพาะคนที่ร่างกายอ่อนแอ

             โดยหมอธรรมเผยว่า ผีปอบรายนั้นขื่อ นางแก้ว เป็นคนในหมู่บ้านที่มีวิชาแล้วรักษาไม่ได้ ทำให้เป็นปอบ กินคนมาแล้วหลายคน จากนั้น นายแสบง ก็ให้ข้อมูลอีกว่า ก่อนหน้านั้นก็มี นางกล้วย คนในหมู่บ้านเสียชีวิตในลักษณะเดียวกันนี้ หมอธรรมก็บอกว่าถูกผีปอบรายเดียวกันหักคอกิน เมื่อชาวบ้านผวาอย่างหนัก ก็ได้ขอร้องให้เขากับผู้ใหญ่บ้านไปขอให้ผู้หญิงที่เชื่อว่าเป็นผีปอบออกจากหมู่บ้านไป หากไม่ยอมออกไปจะรวมตัวขับไล่ เขาจึงขอร้องให้ชาวบ้านใจเย็น ๆ จะหาทางแก้ไข แล้วจึงได้เรียกชาวบ้านมาประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้

             อนึ่ง นายแสบง ระบุว่า หลังจากตกลงเรียกประชุมชาวบ้าน แต่รุ่งเช้าหลังตนกลับจากไปธุระมาถึงบ้าน ก็พบว่าภรรยาซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง นั่งซึมเศร้าอยู่ เห็นผิดสังเกตจึงเข้าไปถาม แต่ภรรยากลับมีอาการตาขวางใส่เขา คล้ายโดนผีสิง เขาตกใจมากจึงไปเรียกเพื่อนมาดู เมื่อไปถามหมอธรรมในหมู่บ้านก็บอกว่าภรรยาของเขาถูกผีปอบเข้าสิงจะหักคออีกราย จึงได้นำตัวภรรยาขึ้นรถไปที่วัดเพื่อให้พระทำพิธีไล่ผีปอบออกจากร่าง ระหว่างทางภรรยาก็ล้มลงนอนชัก พอฟื้นขึ้นมาก็เหมือนคนไม่เป็นอะไร เมื่อไปถึงวัด พระจึงทำพิธี และบอกว่าปอบจะหักคอกินภรรยาของเขา แต่กินไม่ได้ เพราะพามาหาพระก่อน

             จากเหตุการณ์ในหมู่บ้านและเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เขาจึงได้ประชุมกับชาวบ้าน ลงขันกันไปนิมนต์พระเกจิชื่อดังมาทำพิธีไล่ผีปอบดังกล่าว แต่ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผีปอบก็ไม่ยอมหนีไปไหน กลับบอกว่า ต้องการกินเลือดสด ๆ ทำให้ชาวบ้านยิ่งผวาอย่างหนัก โดยระหว่างทำพิธี ยายนาง อายุ 60 ปี มีอาการชักกระตุก ร้องโวยวายคล้ายถูกผีสิง และยังมีชาวบ้านอีกกว่า 3 คน มีอาการเดียวกัน พระอาจารย์จึงเป่าน้ำมนต์ทำพิธีไล่ออกไป และบอกว่าผีปอบรายนี้มันแข็งจริง มีถึง 9 ตัว แต่จะไล่ออกไปให้หมด ไม่ต้องกลัว

             ทางด้าน นางแหม่ม แม่ค้าร้านขายก๋วยเตี๋ยวในหมู่บ้าน อ้างว่า ตนออกเงินลงขันนับพันบาท เพราะผีปอบคนดังกล่าวจะมาที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวของตน เพื่อสั่งเลือดสด ๆ และมักจะบอกว่าเลือดสด ๆ อร่อยดี ทำให้ชาวบ้านยิ่งกลัวหนัก อยากฝากถึงใครที่เป็นหมอผีปราบผีปอบได้ให้มาช่วยชาวบ้านด้วย ตอนนี้เดือดร้อนกันจริง ๆ ไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน เพราะผีปอบเพ่นพ่านเหลือเกิน

             นอกจากนี้ นายแสบง ยังอ้างด้วยว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยไปขอร้องผู้หญิงที่ถูกหาว่าเป็นปอบให้ออกจากหมู่บ้านแล้ว แต่อีกฝ่ายก็ไม่ไป บอกว่าเอาหลักฐานอะไรมากล่าวหาว่าเขาเป็นปอบ ตอนนี้หมดหนทางแล้ว จึงได้มีการจัดหาหมอขมังเวทมาทำพิธีไล่ผีปอบในครั้งนี้ ซึ่งต่อจากนี้หากมีอะไรเกิดขึ้นกับผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบชาวบ้านจะไม่รับรอง เพราะได้มีการประชาคมกันแล้วแต่เขาไม่ยอมรับ

             อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงความเชื่อของคนในหมู่บ้าน แต่ก็อาจจะกลายเป็นปัญหาวุ่นวายต่อไปได้ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรเข้าไปช่วยดูแล เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บานปลายมากขึ้นไปอีก




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านผวา เชื่อผีปอบอาละวาด ทำคนตายนับ 10 ที่หมู่บ้านในสกลนคร อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2557 เวลา 13:42:14 33,421 อ่าน
TOP