x close

สุดสะเทือนใจ เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง ถือป้ายประณามโจรใต้เผาโรงเรียน


สุดสะเทือนใจ เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง ถือป้ายประณามโจรใต้เผาโรงเรียน
สุดสะเทือนใจ เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง ถือป้ายประณามโจรใต้เผาโรงเรียน

สุดสะเทือนใจ เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง ถือป้ายประณามโจรใต้เผาโรงเรียน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจากรายการ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

         เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ร่ำไห้สุดสะเทือนใจ พร้อมถือป้ายประณามโจรใต้ หลังเผา 6 โรงเรียนวอด ตำรวจเผยจับผู้ต้องสงสัยได้แล้ว ด้านกำนันผู้ใหญ่บ้าน ยัน อีก 3 วันจับคนร้ายได้ยกกลุ่ม

          วันนี้ (15 ตุลาคม 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวการรวมตัวกันของครู นักเรียน และชาวบ้าน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี กว่า 500 คน เดินถือป้ายประณามเหตุความรุนแรง หลังกลุ่มก่อความไม่สงบได้ลอบวางเพลิงเผาอาคารเรียนจนได้รับความเสียหาย 6 โรงเรียน เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

          สำหรับบรรยากาศการรวมพลังเดินขบวนต่อต้านและประณามการก่อเหตุลอบเผาโรงเรียนในครั้งนี้ สืบเนื่องจากประชาชนในพื้นที่ต่างเกิดความไม่พอใจกับการกระทำที่ทำร้ายจิตใจของลูกหลานซึ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนที่ถูกลอบวางเพลิง ทำให้บรรดาชาวบ้านลุกขึ้นมาจับมือกับครู นักเรียน ทุกโรงเรียนออกมาแสดงพลัง เดินขบวนรอบ ๆ ในเขตเทศบาลตำบลทุ่งยางแดง โดยมีการถือป้ายผ้ามีข้อความว่า เผาโรงเรียนหนูทำไม, เปิดเทอมหนูจะไปเรียนที่ไหน และชาวอำเภอทุ่งยางแดงต้องการสันติสุข

          โดย ด.ญ.สารีฟะ เจะและ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้านเขาดิน หนึ่งในกลุ่มผู้ถือป้าย เปิดใจกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า โรงเรียนบ้านเขาดินที่เคยน่าอยู่และน่าเรียนหนูมีความสุขทุกครั้งที่ไปโรงเรียน แต่วันนี้หมดสิ้นแล้วที่ครู นักเรียนและผู้ปกครองช่วยสร้างขึ้นมา หนูเฝ้าขอพรต่อพระเจ้าทุกครั้งขอให้โรงเรียนปลอดภัยและหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นกับโรงเรียนอีก

          ทั้งนี้ นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาพบปะกลุ่มพลังมวลชนเพื่อให้กำลังใจแก่ชาวบ้าน และรู้สึกตื้นตันใจที่เห็นประชาชนออกมาแสดงพลังอย่างเป็นหนึ่งเดียวกัน

          สำหรับความคืบหน้าในการติดตามคนร้ายนั้น พ.ต.อ. โกวิทย์ รัตน์โชติ รักษาการผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการควบคุบตัวผู้ต้องสงสัยบางส่วนแล้ว  และอยู่ในระหว่างการสอบสวนและตรวจหลักฐานจากรอยนิ้วมือและดีเอ็นเอ เพื่อเปรียบเทียบกับพยานวัตถุที่พบในที่เกิดเหตุ โดยได้ดำเนินการอย่างรัดกุมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน ส่วนการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น ขอไม่เปิดเผยเพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากหลาย ๆ จุด เชื่อว่ากลุ่มที่ก่อเหตุเป็นแนวร่วมในพื้นที่และน่าจะหลบหนีออกนอกพื้นที่ไปแล้วบางแล้ว ซึ่งได้ส่งชุดสืบสวนประกบผู้ต้องสงสัยที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้แล้ว

          นอกจากนี้ นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า จริง ๆ แล้วได้ศึกษารวบรวมแหล่งข่าวว่า โรงเรียนที่เป็นเป้าหมายการวางเพลิงครั้งนี้ มีทั้งหมด 14 โรงเรียน แต่เพราะความเข้มแข็งของ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ควบดูแลความปลอดภัย ด้วยความกล้าหาญ จึงทำให้คนร้ายลงมือได้เพียง 6 โรงเรียน หรือก็คือสามารถปกป้องโรงเรียนให้ปลอดภัยได้ถึง  8 โรงเรียน

          อย่างไรก็ตาม นายภาณุ อุทัยรัตน์ ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ 6 โรงเรียนที่ไม่สามารถป้องกันได้ว่ามีข้อบกพร่องด้านการรักษาความปลอดภัยอย่างไร จึงพบว่าอุปกรณ์แจ้งเหตุฉุกเฉินขาดแคลน จึงได้แจ้งประสานงานไปทางฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ปัญหาในจุดนี้ อีกทั้งจะดำเนินการสร้างความเข้มแข็งของ ชรบ. ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และขอกำลังสนับสนุนเพิ่มเติมจากกลไกกำนันและผู้ใหญ๋บ้าน เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้ออกยืนยันถึงการดำเนินงานว่า ภายในเวลา 3 วัน คาดว่าจะจับคนร้ายทั้งหมดได้
 


 
คลิป ชาวทุ่งยางแดงรวมตัวประณามเหตุคนร้ายลอบเผา6โรงเรียน (15 ต.ค.57) เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสะเทือนใจ เด็ก ๆ ทุ่งยางแดง ถือป้ายประณามโจรใต้เผาโรงเรียน อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2557 เวลา 13:18:38 5,332 อ่าน
TOP