x close

ปชป. ติง คสช. ไม่ให้นั่ง ส.ส. ติดกัน 2 ปี เป็นการจำกัดสิทธิพื้นฐาน

ปชป
ปชป. ติง คสช. ไม่ให้นั่ง ส.ส. ติดกัน 2 ปี เป็นการจำกัดสิทธิพื้นฐาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก democrat

          ประชาธิปัตย์ ติงร่างพิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศของ คสช. ระบุ การจำกัดสิทธิการดำรงตำแหน่ง ส.ส. ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

          วันนี้ (16 ตุลาคม 2557) นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และกิจกรรมพิเศษภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการทีมประสานงานมวลชนพรรคฯ ได้กล่าวถึงร่างพิมพ์เขียวการปฏิรูปประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยระบุว่า ทีมประสานงานมวลชนพรรคฯ ที่มี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าคณะ มีความเห็น 3 ประเด็น คือ

          1. เห็นด้วยกับการเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

          โดยทยอยทำในจังหวัดที่มีความพร้อมในทุกด้านก่อน ในส่วนของเทศบาลและท้องถิ่นต่าง ๆ ยังคงอยู่ ส่วนท้องถิ่นที่มีภารกิจและงบประมาณซ้ำซ้อนอาจควบรวมกันได้ ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ยึดโยงรากฐานชนบท การกระจายอำนาจลักษณะนี้ จะตอบโจทย์แก้ไขความเหลื่อมล้ำทางสังคม

          2. ควรคงไว้ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

           ส่วนวิธีการและรายละเอียดในการเลือกตั้งหรือสรรหา ต้องดูตามภารกิจและความเป็นจริงในบริบทสังคมไทย เพื่อไม่ให้นำสภาฯ ไปเป็นเครื่องมือทางธุรกิจการเมืองในอนาคตได้อีก

          3.  มีความกังวลเรื่องการจำกัดสิทธิการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน ว่าอาจเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

           โดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติมีการทำหน้าที่ต่างบริบทกับฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารอาจไม่ได้มาจากประชาชนทางตรงเหมือนฝ่ายนิติบัญญัติ

          ทั้งนี้ในส่วนอื่น ๆ ทางคณะทำงานปฏิรูปต่าง ๆ ของพรรคจะติดตามความคืบหน้าของการปฏิรูป และเสนอสิ่งที่เป็นจุดยืนของพรรคต่อไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. ติง คสช. ไม่ให้นั่ง ส.ส. ติดกัน 2 ปี เป็นการจำกัดสิทธิพื้นฐาน อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 14:46:22 9,168 อ่าน
TOP