x close

ว่อนเน็ต ภาพชุมนุมต้านบิ๊กตู่ที่อิตาลี ไก่อูสวนทันที ข่าวบิดเบือน !!


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
GIUSEPPE CACACE / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP


              พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงอิตาลีเพื่อร่วมประชุม ASEM สื่อต่างชาติเผยมีผู้ชุมนุมประท้วง เสธ. ไก่อู ยืนยันไม่มีม็อบต้าน

              เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2557 มีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมคณะ ได้เดินทางถึงนครมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นําเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting-ASEM) ครั้งที่ 10 เมื่อเวลา 17.05 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรองอธิบดีกรมพิธีการทูตอิตาลีให้การต้อนรับ จากนั้น นายกฯ ประยุทธ์ ได้เดินทางไปยังที่พัก ซึ่งมีคนไทยจำนวนหนึ่งนำภาพพร้อมป้ายข้อความให้กำลังใจ รวมถึงดอกไม้มารอต้อนรับ ซึ่ง พล.อ. ประยุทธ์ ก็ได้ทักทายและกล่าวขอบคุณ

              จากนั้นในเวลา 19.00 น. นายสุรพิทย์ กีรติบุตร เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงโรม ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ พล.อ. ประยุทธ์ และคณะ ซึ่งนายกฯ ได้กล่าวตอนหนึ่งในงานเลี้ยงว่า รู้สึกชื่นใจที่มีคนไทยในอิตาลีมาให้กำลังใจ หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะมีคนมาต่อต้าน ถือเป็นเรื่องดีที่กระทรวงการต่างประเทศสามารถทำความเข้าใจได้


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
GIUSEPPE CACACE / AFP

              ต่อมาเมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 16 ตุลาคม พล.อ. ประยุทธ์ ได้ร่วมหารือทวิภาคีกับ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งนายกฯ ญี่ปุ่นได้แสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งของ พล.อ. ประยุทธ์ และพร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์กับไทยในทุกระดับ โดยหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับหากนายกฯ ไทย เดินทางไปญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังกล่าวยกย่องความเป็นผู้นำของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่พยายามแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างรวดเร็วด้วย

             อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข่าวส่งตรงจากเมืองมิลาน ว่า พล.อ. ประยุทธ์ นายกฯ ของไทย ถูกกลุ่มนักศึกษาและคนไทยในอิตาลีนับร้อยคน จัดการเดินขบวนต่อต้านบริเวณที่จัดประชุมอาเซม โดยแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์รัฐประหารและยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผานมา ซึ่งมี พล.อ. ประยุทธ์ เป็นแกนนำ 

             นอกจากนั้นยังมีชาวอิตาลีบางส่วนร่วมเดินขบวนประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งติดตามคดีการเสียชีวิตของนาย ฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะทำข่าวเจ้าหน้าที่ไทยสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 และเอเอฟพียังรายงานด้วยว่า นักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยก็ออกมาร่วมเดินขบวนในมิลาน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ คืนอำนาจให้ประชาชนคนไทยตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมกับขอให้ทางสหภาพยุโรป (อียู) ช่วยกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย

             อนึ่งได้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในกลุ่มผู้ประท้วง พล.อ. ประยุทธ์ ที่อิตาลี มี นางจรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน ซึ่งเคยถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกรายงานตัว มารวมตัวชุมนุมประท้วงด้วย

             ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด หรือ เสธ. ไก่อู รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ได้กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องที่มีผู้ประท้วงต่อต้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อิตาลี โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ทั้งนี้หลังจากที่เห็นภาพและข้อความที่ออกมา เขาก็ได้โทรศัพท์ติดต่อคณะทำงานที่เดินทางไปด้วย ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด มีเพียงคนไทยจำนวนหนึ่งมาต้อนรับเท่านั้น ผู้สื่อข่าวที่เดินทางไปด้วยก็สามารถเป็นพยานได้ ไม่ทราบว่าผู้ปล่อยข่าวมีวัตถุประสงค์ใด แต่เชื่อว่ามีความพยายามให้เห็นภาพว่ามีการต่อต้านนายกฯ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งไอซีทีและ คสช. จะตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่าไม่มีเรื่องต่อต้าน นายกฯ ประยุทธ์ อย่างแน่นอน


***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 22.07 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2557


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
GIUSEPPE CACACE / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
MARCO BERTORELLO / AFP

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี
ภาพจาก ilgiorno.it

ม็อบประยุทธ์ อิตาลี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว่อนเน็ต ภาพชุมนุมต้านบิ๊กตู่ที่อิตาลี ไก่อูสวนทันที ข่าวบิดเบือน !! อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 10:24:38 76,182 อ่าน
TOP