x close

เผย สนช. สายทหาร ค้านถอดถอน สมศักดิ์-นิคม

เผย สนช. สายทหาร ค้านถอดถอน สมศักดิ์-นิคม
เผย สนช. สายทหาร ค้านถอดถอน สมศักดิ์-นิคม

เผย สนช. สายทหาร ค้านถอดถอน สมศักดิ์-นิคม (ไทยโพสต์)
 
            สนช. จ่อประชุมลับปมถอดถอน สมศักดิ์-นิคม วิป สนช. ปล่อยฟรีโหวต ขณะที่ บิ๊กกี่ นำทีม สนช. สายข้าราชการ-ข้าราชการ มองต่างมุม ระบุไม่อยากสร้างความขัดแย้ง ต้องการปรองดอง 

           รายงานข่าวระบุว่า การประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 17 ตุลาคม 2557 มีวาระน่าจับตาว่าการพิจารณาสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหานายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. ว่าการกระทำส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญปี 2550 สมาชิก สนช. จะรับสำนวนถอดถอนหรือไม่ 

           ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุม สนช. วันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ได้แจกสำนวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ และนายนิคม ไวยรัชพานิช ที่ ป.ป.ช. ส่งมาให้ สนช. ทุกคนไปใช้ศึกษาและประกอบการพิจารณาเรื่องดังกล่าวในการประชุม สนช. โดยที่ประชุมจะหารือวาระดังกล่าวในช่วงบ่าย ซึ่งปรากฏว่าตลอดช่วงบ่ายของวันที่ 16 ตุลาคม สนช. บางส่วนได้หารือกัน

           โดยเฉพาะ สนช. สายทหาร สายนักธุรกิจ และสายนักปกครอง ซึ่ง สนช. สายทหารส่วนใหญ่นำโดย พล.อ. นพดล อินทปัญญา (บิ๊กกี่) และกลุ่มข้าราชการทหารและตำรวจที่เกษียณอายุบางส่วน รวมทั้งนายธานี  อ่อนละเอียด ไม่เห็นด้วยที่จะมีการถอดถอน เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ไม่มีผลบังคับใช้แล้ว ก็ไม่สามารถเอาผิดได้ อีกทั้งไม่อยากสร้างความขัดแย้ง ต้องการให้ปรองดองกันมากกว่า และหลายคนใกล้เกษียณอายุราชการ จึงเกรงว่าหากทำผิดกฎหมายก็จะถูกฟ้องภายหลังได้

           นอกจากนั้น ภายใน สนช. ยังมีความเห็นเรื่องถอดถอนหลายแนวทาง อาทิ สนช. จะขอมติที่ประชุม สนช. ในการขอยกเว้นใช้ข้อบังคับการประชุม สนช. กรณีที่ประธาน สนช.ต้องบรรจุสำนวนการถอดถอนภายใน 30 วัน หลังได้รับสำนวนจาก ป.ป.ช. เพราะเรื่องดังกล่าวยังมีการถกเถียงข้อกฎหมาย จึงควรหาความชัดเจนให้ตกผลึกก่อน โดยการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองขึ้นมาทำภายใน 30 วัน แล้วค่อยเสนอต่อที่ประชุม สนช. อีกครั้ง ซึ่งแนวทางดังกล่าวมีสนช. สนับสนุนประมาณ 30-40 คน แต่ส่วนหนึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ต้องการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า สนช. มีอำนาจหน้าที่ทำได้หรือไม่ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างไร สนช. ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ยังมีสมาชิก สนช. ส่วนหนึ่งต้องการให้เข้าสู่กระบวนการถอดถอนทันที

           ขณะนี้มีฝ่ายที่เห็นด้วยในการถอดถอนคือกลุ่ม 40 ส.ว. กลุ่มอธิการบดีมหาวิทยาลัยและอดีตองค์กรอิสระ เพราะเห็นว่า สนช. มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ที่ให้สามารถทำหน้าที่แทน ส.ส.และ ส.ว. จึงสามารถทำได้จ่อประชุมลับ

           รายงานข่าวเปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมเรื่องดังกล่าว คาดว่าจะมีการประชุมลับ เพราะเกรงจะไปกระทบบุคคลที่ 3 และเปิดโอกาสให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ โดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2-3 ชั่วโมง
                      
           ด้าน พล.อ. นพดล อินทปัญญา สนช. กล่าวว่า สนช. เพิ่งได้รับเอกสารรายงานและสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช. กรณีกล่าวหานายสมศักดิ์  และนายนิคม ซึ่ง สนช. สายทหารได้หารือกัน ซึ่งยังไม่ตกลงกันว่าจะลงมติอย่างไร แต่ให้แต่ละคนไปศึกษาข้อมูลที่ได้รับให้ละเอียดครบถ้วน โดยเฉพาะคนที่มีความรู้ด้านกฎหมาย ให้อ่านข้อมูลให้ดีและละเอียดเพื่อสรุปให้ สนช. คนอื่นฟังก่อนการประชุมวันที่ 17 ตุลาคม ในวาระพิจารณาเรื่องถอดถอนเพื่อทำตามกฎหมาย และหากรู้ว่ากฎหมายว่าอย่างไรก็ให้มาว่ากัน ทั้งนี้เชื่อว่า สนช. ทุกคนมีภูมิความรู้เพียงพอที่จะรู้ข้อมูลเพื่อให้ได้ตัดสินใจตามกฎหมายได้
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย สนช. สายทหาร ค้านถอดถอน สมศักดิ์-นิคม อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 16:20:51 10,228 อ่าน
TOP