x close

นายกฯ จีน ย้ำสัมพันธ์ไทยแน่นแฟ้น แย้มสนใจรถไฟความเร็วสูง

นายกฯ จีน ย้ำสัมพันธ์ไทยแน่นแฟ้น แย้มสนใจรถไฟความเร็วสูง
นายกฯ จีน ย้ำสัมพันธ์ไทยแน่นแฟ้น แย้มสนใจรถไฟความเร็วสูง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นายกรัฐมนตรีจีน ย้ำความสัมพันธ์ไทย-จีน ยังแน่นแฟ้น พร้อมให้ความร่วมมือในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรของไทย แย้มสนใจเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง

          วานนี้ (16 ตุลาคม 2557) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือทวิภาคีร่วมกับ นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม ที่นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจีนได้ย้ำว่า มิตรภาพความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศไม่เคยเปลี่ยนแปลง แม้สถานการณ์จะเปลี่ยนไป ยังถือเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือที่ดีต่อกัน และพร้อมจะร่วมพัฒนาความร่วมมือต่าง ๆ ต่อไป และขอเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีในการทำงาน พร้อมยืนยันว่า จีนยินดีต้อนรับนายกรัฐมนตรีของไทย หากเดินทางมาเยือน และพร้อมให้การสนับสนุนสินค้าทางการเกษตร ทั้งข้าวและยางพารา ขณะเดียวกันจีนยังสนใจจะเข้ามาดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย

          ด้าน พล.อ. ประยุทธ์ ขอบคุณจีนที่เข้าใจว่าไทยต้องการความเข้มแข็งและเท่าเทียม และเชื่อมั่นในรัฐบาลไทย จีนถือเป็นมิตรประเทศที่ดีเสมอมา จึงต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศให้ดียิ่งขึ้น เน้นพัฒนาความสัมพันธ์ทุกด้าน และขอให้จีนสนับสนุนเรื่องข้าว เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้  จะได้นำเงินไปลงทุนด้านอื่น ๆ

          พล.อ. ประยุทธ์ ยังชี้แจงว่า รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการเรื่องโครงการบริหารจัดการน้ำและรถไฟความเร็วสูง ขอให้จีนอย่ากังวลว่าจะยกเลิกโครงการต่าง ๆ เพราะเพียงแค่ทบทวนบางโครงการ และขอบคุณที่จะช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทย พร้อมกันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยังได้หารือกับนายกรัฐมนตรีจีนว่า จะทำอย่างไรให้อาเซียนเป็นแหล่งอาหารโลกอีกด้วย

          ด้าน ร.อ.นพ. ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 นายกรัฐมนตรีจีนย้ำจะให้ความร่วมมือในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรของไทย อาทิ ข้าวและยางพารา ให้การสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางคมนาคม และโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาค ที่สอดคล้องกับแนวคิดเส้นทางสายไหมทางบกและทางทะเล โดยอาจมีการหารือรายละเอียดประเด็นต่าง ๆ ในเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้าการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย–จีน ครั้งที่ 3 ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ จีน ย้ำสัมพันธ์ไทยแน่นแฟ้น แย้มสนใจรถไฟความเร็วสูง อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2557 เวลา 16:23:18 7,810 อ่าน
TOP