x close

ผลวิจัย ชี้ 6 ปี ตำรวจฆ่าตัวตาย 174 ราย เหตุหลักจากครอบครัว

ผลวิจัย ชี้ 6 ปี ตำรวจฆ่าตัวตาย 174 ราย เหตุหลักจากครอบครัว
ผลวิจัย ชี้ 6 ปี ตำรวจฆ่าตัวตาย 174 ราย เหตุหลักจากครอบครัว

เผยผลวิจัย6ปีตร.ฆ่าตัว174รายปมครอบครัว (ไอเอ็นเอ็น)

             ตำรวจเผยผลวิจัย 6 ปี มีตำรวจฆ่าตัวตายไป 174 ราย สาเหตุใหญ่จากปัญหาครอบครัว

             เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2557 พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย  รักษาราชการแทนผู้บังคับการกองวิจัย เปิดเผยสาเหตุและปัจจัยที่มีผลต่อการฆ่าตัวตายของตำรวจ และหาแนวทางในการป้องกันตามที่มีการสำรวจและวิจัยว่า ได้สรุปถึงสาเหตุการฆ่าตัวตายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2556 มีตำรวจฆ่าตัวตายรวมทั้งสิ้น 174 ราย

             พฤติกรรมการฆ่าตัวตายส่วนใหญ่ทำโดยการยิงตัวตาย คิดเป็นร้อยละ 79.90 ซึ่งปัญหาที่พบว่าเป็นสาเหตุเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ส่วนมากมาจากปัญหาครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 31.60 รองลงมา มาจากสาเหตุของปัญหาสุขภาพ คิดเป็นร้อยละ 27.60

             ทั้งนี้ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการฆ่าตัวตายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้แก่ ระดับยศ และสายงาน กล่าวคือ ข้าราชการตำรวจระดับชั้นประทวน มีการฆ่าตัวตายมากกว่าชั้นสัญญาบัตร ขณะที่สายงานที่มีการฆ่าตัวตายของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่าด้านอื่น คือ ด้านสายงานป้องกันปราบปราม

             พล.ต.ต. ปิยะ  กล่าวต่อว่า จากการสัมภาษณ์เชิงลึก พบว่า สาเหตุการฆ่าตัวตายที่สำคัญของข้าราชการตำรวจได้แก่ สาเหตุด้านจิตใจ โดยพบว่าผู้ที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่จะมีภาวะซึมเศร้าซึ่งมักจะเคยมีความคิดฆ่าตัวตายและหรือเคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน บุคลิกภาพส่วนใหญ่มักจะเก็บตัว วิตกกังวลง่าย หุนหันพลันแล่น มีความรับผิดชอบสูงและไม่ยืดหยุ่น  มักจะ ดื่มสุรา เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำ สามารถเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่าย เมื่อมีเหตุการณ์กระตุ้นอย่างมาก เช่น ปัญหาจากการทำงาน ปัญหาสัมพันธภาพหรือความเจ็บป่วยเรื้อรังต่าง ๆ เป็นต้น

             ทั้งนี้ได้มีบันทึกสั่งการให้สำนักงานกำลังพลนำไปใช้เป็นข้อมูลจัดทำยุทธศาสตร์ด้านทรัพยากรบุคคลให้เหมาะสมกับสภาพปัญหา และทิศทางอนาคต  และให้โรงพยาบาลตำรวจพิจารณาให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตและป้องกันภาวะเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายของตำรวจ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลวิจัย ชี้ 6 ปี ตำรวจฆ่าตัวตาย 174 ราย เหตุหลักจากครอบครัว โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2557 เวลา 13:31:20 7,807 อ่าน
TOP