x close

เฉลิม ชี้ ทำรัฐประหาร คนได้กำไร-แฮปปี้สุดคือ ทักษิณ

ข่าวเฉลิม อยู่บำรุง ตายไม่จริง

เหลิม : แดงต้มแม้ว ฟุ้งรัฐประหารเพื่อไทยได้กำไร จัดไวน์ 12 ลังขอบคุณประยุทธ์ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            เฉลิม อยู่บำรุง วิเคราะห์รัฐประหาร ชี้คนได้กำไรและแฮปปี้คือทักษิณ ส่วน กปปส.-ประชาธิปัตย์กระอักเลือด ต้องจัดไวน์ 12 ลังขอบคุณประยุทธ์ โวเลือกตั้งเพื่อไทยก็กลับมาอีก ยกเว้นทักษิณตายและเลิกเล่นการเมือง

            เมื่อวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557 มีรายงานจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองให้กลุ่มอดีต ส.ส. ที่ใกล้ชิด โดยเฉพาะอดีต ส.ส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย ว่าการปฏิวัติรัฐประหารครั้งนี้ทหารเตรียมการมาเป็นอย่างดี เตรียมไว้นานแล้ว ไม่รู้ใครเป็นทีมเสธ.ให้พล.อ. ประยุทธ์ แต่การปฏิวัติครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน ไม่มีการแอบอ้าง ไม่ได้ตั้งข้อหารัฐบาลเก่าทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่จงรักภักดี บอกแค่จะเข้ามาแก้ปัญหาความขัดแย้งคนในชาติ คนที่ได้กำไรจากการปฏิวัติที่สุดไม่ใช่ กปปส. หรือพรรคประชาธิปัตย์ พวกนั้นแทบจะกระอักเลือดไม่ได้อะไร
   
            "คนที่ได้กำไรที่สุดเป็นพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ดูจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด เพราะช่วยแก้ปัญหาการเมืองในพรรคเพื่อไทยให้หลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาวะที่แกนนำคนเสื้อแดงกำลังเคลื่อนไหวจนกระทบกระทั่งกับรัฐบาลเองในตอนนั้น ปัญหาความวุ่นวายหลายอย่างในปลายรัฐบาล ที่ทำอะไรลำบาก ปฏิวัติรอบนี้ พ.ต.ท. ทักษิณต้องส่ง Petrus (เปตรุส-ไวน์ราคาแพง) มาให้ พล.อ. ประยุทธ์สัก 12 ลัง"

            ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า ตอนนี้คนในพรรคเพื่อไทยไม่ต้องทำอะไร อยู่เฉย ๆ รอรัฐธรรมนูญใหม่ กระบวนการเลือกตั้งออกมาจะเป็นอย่างไร เมื่อประเทศคืนสู่ภาวะปกติ เปิดให้มีการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยยังจะชนะเลือกตั้งได้กลับมาเป็นรัฐบาลเหมือนเดิม ชื่อ พ.ต.ท. ทักษิณทางเหนือ อีสาน ยังขายได้ เว้นแต่ถ้ารัฐบาลทหารแก้ปัญหาปากท้องได้จริง ๆ ถึงตรงนั้นอาจต้องคิดอีกทีว่าพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร เศรษฐกิจทำให้คนเงียบปากได้ เข้าสู่ภาวะเตรียมเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มั่นใจเกิน 700 ล้านเปอร์เซ็นต์ว่า ถ้าไม่มีคดีร้ายแรงถึงขั้นโดนตัดสิทธิ์ ยังไงก็ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนตระกูลชินวัตรคนอื่นจะทยอยลงมา ทั้งบุตรชาย หรือคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท. ทักษิณ ดูแล้ว คุณหญิงอ้อไม่ใช่ทางที่จะมาเล่นการเมือง

            "พรรคเพื่อไทยยังไงก็ขายได้ มีสองเงื่อนไขที่เราจะไม่ชนะเลือกตั้ง หนึ่ง พ.ต.ท. ทักษิณตาย สอง เลิกเล่นการเมือง แต่ถ้าไม่เข้าสองเงื่อนไขนี้ เลือกกี่ทีเพื่อไทยก็ชนะ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ไม่ใช่ตัวเลือกของคนในภาวะการเมืองแบบนี้ ไอ้ที่วิเคราะห์กันไป ทหารคิดจะสืบทอดอำนาจ พล.อ. ประยุทธ์ทหารจะตั้งพรรคเสียเอง ไม่เชื่อ พล.อ. ประยุทธ์จะคิดสั้นตั้งพรรคทหาร  บทเรียนในอดีตมันมี พรรคสามัคคีธรรมสมัย รสช. ช่วงพฤษภาทมิฬเป็นยังไง ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว ยุคนี้คงไม่คิดอะไรง่ายๆ แบบนั้น" ร.ต.อ. เฉลิมระบุ
   
            ร.ต.อ. เฉลิม วิเคราะห์ต่อว่า ส่วนที่บอกกันว่าพวก สปช. พวกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญบางคน จะเสนออะไรที่เป็นการทำลายขั้วอำนาจเดิม พล.อ. ประยุทธ์เขาฉลาดนะ ไม่ใช่คนโง่ คงไม่ปล่อยให้พวกนี้ออกกฎหมายตามความต้องการเขาที่แค้นรัฐบาลเก่า  พล.อ. ประยุทธ์ไม่เอากับพวกนี้ด้วยหรอก ถึงอย่างไรวันหนึ่งต้องลงจากอำนาจ ยังต้องอยู่ในประเทศ ยังอยากจะไปไหนมาไหนได้ คงไม่ทำอะไรที่มันทำร้ายตัวเอง ท่านเป็นคนฉลาด คงไม่ปล่อยให้ไอ้พวกนักกฎหมายบางคนมาครอบงำท่านได้หรอก กฎกติกา รัฐธรรมนูญใหม่ ๆ ที่จะเขียนออกมา ที่กลัวกันจะจำกัดสิทธิ์พวกเพื่อไทยมากเกินไป 
   
            "ต้องไม่ลืมกฎกติกาที่ออกมาต้องบังคับใช้กับนักการเมืองทุกพรรค คงไม่เฉพาะเจาะจงมาเล่นแต่นักการเมืองพรรคเพื่อไทย ที่บอกจะเหลือการเลือกตั้งส.ส.จังหวัดละคน ไปเพิ่ม ส.ส.สรรหาให้มากขึ้น อยากถามจริงๆ ถึงตอนนั้นประชาชนจะยอมหรือ ในหลักประชาธิปไตยบอกไว้อยู่แล้ว ผู้แทนราษฎรต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชน หากไปทำอย่างนั้น คงจะมีปัญหาแน่ ประชาชนไม่ยอม"

            ร.ต.อ. เฉลิมกล่าวต่อว่า คลื่นใต้น้ำไม่ว่าจะมาจากฝ่ายทหารกันเอง หรือฝ่ายต่อต้านอย่างคนเสื้อแดง มันไม่มีหรอก ยิ่งหาก ส.ส.ไม่ช่วยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกำลังคน เขาจะมามีคนมาฟังขนาดนี้ได้หรือ ท่านตู่ (นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.) ท่านเต้น (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.) โกรธมาก ช่วงคนเสื้อแดงชุมนุมถนนอักษะ
   
            "ช่วงนั้นผมเป็น ผอ.ศอ.รส. ส่งสายไปดูม็อบ  พ.ต.ท. ทักษิณโทร.มาถาม "เฮ้ย เพื่อน เสื้อแดงคนเท่าไรวะ" เลยตอบไป "เพื่อน พีกสุดก็ 9.7หมื่นคน" แต่ท่าน ๆ แกนนำเสื้อแดงบอกมี 3 แสนคน ก็ตัวเลขที่เขารายงานมามันมีเท่านี้ ให้ขี่คอสามชั้น นับยังไงมันก็ไม่ถึง 3 แสน จะไปบอกเจ้านายอย่างนั้นได้อย่างไร จากนั้นท่าน ๆ เสื้อแดงก็โกรธผมใหญ่เลย ช่วงหลังแกนนำเสื้อแดงพูดอะไรในพรรคไม่เกรงใจใครเลย จะคุมพรรคอยู่แล้ว ปฏิวัติรอบนี้ แล้วจะไม่ให้ท่านทักษิณ แฮปปี้ได้อย่างไร" ร.ต.อ. เฉลิมระบุ
   
            ร.ต.อ. เฉลิมวิเคราะห์ด้วยว่า จุดจบรัฐบาล (ยิ่งลักษณ์) ส่วนหนึ่งมาจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย พอออกปุ๊บ ม็อบ กปปส.เคลื่อนปั๊บ เนื้อหามันก็ไม่ใช่แล้ว แล้วยังไปลักโหวตตอนตีสามตีสี่ ยิ่งไปกันใหญ่ ไม่เหมือน พ.ร.บ.ปรองดอง ที่ตนเคยเข้าชื่อกับ ส.ส.หลายคนในพรรค ในหลักการตอนนั้นบอกไปแล้วว่า มันต้องได้บ้างเสียบ้าง เราจะเอาหมดอย่างเดียวมันไม่ได้ 
   
            "พ.ร.บ.ปรองดองสมัยนั้น เคยเอาไปให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (อภิสิทธิ์) ดู แม้จะไม่บอกว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย บอกเพียงว่าท่านให้รองนายกฯ สุ เทพดูหรือยัง ซึ่งอย่างน้อยก็แสดงให้เห็นถึงท่าทีของเขา ไม่เหมือนกับฉบับสุดซอย เพียงแค่เสนอปุ๊บมีม็อบออกมา เป็นเหตุให้ลุกลามจนเกิดปฏิวัติตามมา พวกที่ยุให้เดินหน้าก็เป็นพวกคนใกล้ชิดไม่กี่คน ทั้งที่ พ.ร.บ.ปรองดองเคยเสนอไปแล้ว พ.ต.ท. ทักษิณบอกว่า เพื่อนลุยเลย แต่ภายหลังมาเปลี่ยนเป็น พ.ร.บ.สุดซอย ผมก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าทำไม อาจเป็นเพราะจุดเปลี่ยนที่บางคนไปพบท่านที่เมืองจีน แล้วทุกอย่างก็เปลี่ยนไป"

            ร.ต.อ. เฉลิม ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องที่ท่านอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ไปนั่งควบ รมว.กลาโหม ไม่รู้มาก่อน จำไว้ทหารใกล้ไปก็ร้อน ไกลไปก็หนาว แล้วเข้าไปแล้วทำอะไรได้หรือไม่ สุดท้ายเขาก็ฟังกันเอง เราแค่ประคองเขาพอ ไม่รู้ตอนนั้นคิดอะไร มันเลยกลายเป็นความไม่เชื่อใจ ไม่ไว้ใจตั้งแต่นั้นมา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม ชี้ ทำรัฐประหาร คนได้กำไร-แฮปปี้สุดคือ ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 19 ตุลาคม 2557 เวลา 09:11:59 60,793 อ่าน
TOP