x close

นักวิชาการแนะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ยุติความขัดแย้ง

นักวิชาการแนะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ยุติความขัดแย้ง
นักวิชาการแนะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ยุติความขัดแย้ง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักข่าวอิสรา

            นักวิชาการแนะเร่งผลักดันการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพื่อยุติความขัดแย้ง

            เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวอิสรา รายงานว่า นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแนะเร่งกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ไม่เช่นนั้นความขัดแย้งทางการเมืองจะเกิดขึ้นอีก ชี้ 15 ปีที่ผ่านมา กระจายอำนาจสำเร็จไม่ถึง 5 ก้าว จาก 10 ก้าว

            โดยในการเสวนา ก้าวหน้า 1 ก้าว : การปกครองท้องถิ่นไทย" ณ ห้องจิ๊ด เศรษฐบุตร คณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ผศ.ดร.วีระศักดิ์ เครือเทพ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่วิจัยการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 110 แห่ง พบว่าตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น ผลการเรียนของนักเรียนในโรงเรียนสังกัด อปท. ดีขึ้น ขณะที่ชาวบ้านก็มีความพึงพอใจกับการบริหารงานส่วนท้องถิ่น โดย 75 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่มตัวอย่าง ระบุว่าไม่ควรยุบ อปท. เพราะทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

            ส่วนประเด็นที่ว่าการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นของประเทศไทยนั้นถือว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ ผศ.ดร.วีระศักดิ์ ได้ประเมินว่าประสบความสำเร็จเพียง 3-4 ก้าวเท่านั้น ใน 10 ก้าว เพราะนับตั้งแต่ปี 2544 ระบบนโยบายภาครัฐดึงอำนาจกลับมายังส่วนกลางด้วย บ้านเมืองก็ไร้เสถียรภาพ ไม่สามารถสานต่อผลักดันการกระจายอำนาจอย่างจริงจัง

            โดยข้อจำกัดที่สำคัญที่ทำให้การกระจายอำนาจไม่สำเร็จเท่าที่ควรนั้น คือที่ผ่านมาประเทศไทยตั้งหลักผิด มีการถ่ายโอนภารกิจไปยังองค์กรบริหารระดับล่างสุด เช่น เทศบาล อบต. แต่อุปสรรคคือหน่วยงานเหล่านี้มีขนาดเล็ก บุคลากรจำนวนน้อย แต่ต้องดูแลคนทั้งตำบล ดังนั้นจำเป็นต้องทบทวนกันดูในอนาคตว่าจะทำอย่างไรได้

            นอกจากนี้นักวิชาการยังกล่าวว่า ไทยไม่สามารถปฏิเสธแนวทางดังกล่าวได้ เพราะไทยกำลังจะเปลี่ยนเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ปัญหาระดับพื้นที่ก็จะตามมา หากไม่กระจายอำนาจ ความขัดแย้งทางการเมืองก็จะยังมีต่อไป เพราะทุกอย่างรวมไว้ที่ส่วนกลางทั้งหมด ก็จะเกิดระบบการแย่งเมืองที่ส่วนกลาง ซึ่งก็คือ มีการส่งนักการเมืองท้องถิ่นมาปล้นงบประมาณที่ส่วนกลาง ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ไทยต้องปฏิรูป

            ส่วนประเด็นข้อเสนอปฏิรูปราชการส่วนท้องถิ่นของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผศ.ดร.วีระศักดิ์ กล่าวว่าเห็นด้วยในหลักการยุบรวมท้องถิ่นที่มีขนาดเล็กเข้าด้วยกัน ยุบองค์การบริหารส่วนจังหวัด และเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ยังพบว่ายังหละหลวมอยู่ โดยคิดว่าหากยังใช้โครงสร้างแบบเดิมแต่เปลี่ยนที่มาของผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น สิ่งที่ต้องเปลี่ยนไปด้วยคือให้จังหวัดเป็นศูนย์กลางอำนาจงบประมาณและความรับผิดชอบ

            ขณะที่ทางด้าน รศ.ดร.โกวิทย์ พวงงาม จากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2540 ไม่มีรัฐบาลใดหนุนการกระจายอำนาจเท่าที่ควร มีแต่จะออกกฎหมาย ซึ่งก็ไม่ค่อยจะเดินหน้าเท่าไร หลายปัญหาก็ยังไม่ถูกแก้ไข

            “รัฐต้องวางยุทธศาสตร์ใหม่ให้ท้องถิ่นจัดบริการสาธารณะแทนได้ เพราะยืนยันแล้วว่าท้องถิ่นทำได้ดีกว่า แต่ต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาสังคมระดับจังหวัด”  รศ.ดร.โกวิทย์ กล่าว
           
            ส่วนทางด้านนายสรณะ เทพเนาว์ นายกสมาคมพนักงานเทศบาลแห่งประเทศไทย ในฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้แนะว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังประสบปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ ยิ่งมีความขัดแย้งเกิดขึ้นด้วยก็ยิ่งจะทำให้ประเทศเดินถอยหลัง ดังนั้นต้องดึงภาคพลเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร ต้องตั้งสภาพลเมืองที่มาจากภาคประชาสังคมถ่วงดุลระหว่างกัน เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิชาการแนะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ยุติความขัดแย้ง โพสต์เมื่อ 19 ตุลาคม 2557 เวลา 15:41:18 7,538 อ่าน
TOP