x close

รมต. อุตสาหกรรมญี่ปุ่นลาออกแล้ว หลังถูกแฉถลุงเงินบริจาค

รมต. อุตสาหกรรมญี่ปุ่นลาออกแล้ว
รมต. อุตสาหกรรมญี่ปุ่นลาออกแล้ว หลังถูกแฉถลุงเงินบริจาค

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก YOSHIKAZU TSUNO / AFP

          ยูโกะ โอบูชิ รมต. เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ลาออกแล้ว รับผิดชอบข้อกล่าวหาถลุงเงินบริจาคไปใช้จ่ายส่วนตัว

          เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ยูโกะ โอบูชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ยื่นใบลาออกต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ โอเบะ แล้ว หลังถูกแฉยักยอกเงินบริจาคทางการเมืองไปใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งรวมถึงการซื้อเครื่องสำอางประทินโฉมด้วย

          รายงานระบุว่า หลังจากนางยูโกะ โอบูชิ วัย 40 ปี ลูกสาวของนายเคอิโซะ โอบูชิ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้รับเลือกจากนายกรัฐมนตรีชินโซ โอเบะ ให้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เธอก็ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทันทีว่า เธอและคณะทำงานได้เอาเงินบริจาคของพรรคไปใช้บำเรอความสุขส่วนตัวอย่างการซื้อเครื่องสำอางประทินโฉม และใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เกี่ยวกับพรรค โดยมีการระบุว่าคณะจัดการเงินบริจาคของเธอได้ใช้เงินกว่า 10 ล้านเยน (ประมาณ 3 ล้านบาท) ไปกับการจับจ่ายซื้อขายที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง รวมทั้งเครื่องสำอาง เครื่องประดับ ในห้างสรรพสินค้า อีกทั้งยังใช้เงินกว่า 3.62 ล้านเยน (ประมาณ 1 ล้านบาท) ไปกับการใช้จ่ายในร้านเสื้อผ้าของน้องเขย โดยมีหลักฐานเป็นใบเสร็จรับเงินด้วย

          จากการตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ล่าสุด ยูโกะ โอบูชิ ได้ยื่นใบลาออกเรียบร้อยแล้วในเช้าวันนี้ (20 ต.ค.) เพื่อรับผิดชอบต่อข้อกล่าวหาถลุงเงินบริจาคของพรรคดังกล่าว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมต. อุตสาหกรรมญี่ปุ่นลาออกแล้ว หลังถูกแฉถลุงเงินบริจาค โพสต์เมื่อ 20 ตุลาคม 2557 เวลา 10:50:13 7,478 อ่าน
TOP