x close

กสม. ชี้มีมูลตำรวจซ้อม 2 พม่า คดีเกาะเต่า เรียกเข้าชี้แจง


กสม. ชี้มีมูลตำรวจซ้อม 2 พม่า คดีเกาะเต่า เรียกเข้าชี้แจง
กสม. ชี้มีมูลตำรวจซ้อม 2 พม่า คดีเกาะเต่า เรียกเข้าชี้แจง

คดีฆ่า 2 นักท่องเที่ยวเกาะเต่า
2 ผู้ต้องหาพม่าคดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า : ภาพประกอบจาก fm91bkk.com

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ชี้ 2 ผู้ต้องหาพม่าคดีฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่าน่าจะถูกทำร้ายจริง จี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องชุดสอบสวนเข้าชี้แจง 27 ต.ค. นี้

          วันที่ 20 ตุลาคม 2557 มีรายงานว่า นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายสืบสวนสอบสวนและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าชี้แจงในที่ประชุมที่สำนักงาน กสม. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรณีมีการร้องเรียนเรื่อง 2 ผู้ต้องหาพม่าคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า ถูกทรมานร่างกาย โดยมี คุณหญิง พญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นตัวแทนในนามสถาบันนิติวิทยาศาสตร์, พ.ต.อ. ประชุม เรืองทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเกาะพะงัน เจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่สืบสวนคดีบนเกาะฯ เข้าร่วมประชุม แต่ขาดเจ้าหน้าที่ฝ่ายอัยการ จึงได้เลื่อนการให้ข้อมูลออกไป

          อย่างไรก็ดี พ.ต.อ. ประชุม ชี้แจงในเบื้องต้นว่า ในช่วงแรกของการเกิดเหตุมีชุดสอบสวนเข้าทำคดีถึง 7-8 ชุด ทั้งจากส่วนท้องที่ ส่วนกลาง ส่วนจังหวัด เมื่อจับกุมผู้ต้องหาได้ก็ไม่มีการซ้อมแต่อย่างใดและผู้ต้องหายังได้สิทธิ์ตั้งทนายความตามกฎหมาย จึงไม่ทราบว่าผู้ต้องหาถูกซ้อมหรือทรมานในกระบวนการสืบสวนขั้นไหน

          ด้านสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ลงพื้นที่พูดคุยกับ 2 ผู้ต้องหา รายงานว่า ผู้ต้องหาระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายทุบตีจริง มีการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว รายหนึ่งมีอาการกดเจ็บที่ทรวงอก แต่ไม่พบบาดแผลภายนอก

          จากรายละเอียดนี้ ทาง กสม. จะทำหนังสือประสานงานไปยังผู้บัญชาการเรือนจำขอให้ตรวจร่างกายผู้ต้องหาทั้งสอง เพื่อหาร่องรอยการบาดเจ็บอีกครั้ง และจะจัดประชุมใหม่ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาชี้แจงอย่างพร้อมหน้า ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการจับผิดหรือกล่าวหา พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

          นพ.นิรันดร์ ยังกล่าวว่า จะเดินทางไปพบเอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทยเพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ หลังจากได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ระบุเป็นเรื่องระหว่างประเทศจึงต้องพูดคุยกับทุกฝ่าย




อ่านรายละเอียดพิ่มเติมจาก











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กสม. ชี้มีมูลตำรวจซ้อม 2 พม่า คดีเกาะเต่า เรียกเข้าชี้แจง อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2557 เวลา 17:35:44 21,072 อ่าน
TOP