x close

มติสงฆ์ให้พระลูกวัดย้ายไปที่อื่น เซ่นคลิปต่อยกับเจ้าอาวาส

เจ้าอาวาสต่อยพระลูกวัด
เจ้าอาวาสต่อยพระลูกวัด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

          ข่าวเจ้าอาวาสวัดโคกมะขามชกต่อยกับพระลูก ล่าสุด คณะกรรมการสงฆ์มีมติให้พระลูกวัดออกไปจำวัดที่อื่น เพื่อระงับเหตุความขัดแย้งให้เบาลง

          จากกรณีคลิปเจ้าอาวาสและพระลูกวัดบ้านโคกมะขาม จ.บุรีรัมย์ ชกต่อยทำร้ายกันกลางลานวัด เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557 ตามที่มีการเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น ล่าสุด วันนี้ (20 ตุลาคม 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงจาก พระมหาพรชัย สังวโร อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านโคกมะขาม ต.โคกมะขาม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพระที่ปรากฏอยู่ในคลิปดังกล่าว ทราบว่า สาเหตุที่มีการทะเลาะวิวาท มาจากเรื่องที่อาตมาเคยตักเตือน พระวิชาญ วิสุทธรรมโม  อายุ 35 ปี พระลูกวัด ถึงเรื่องการประพฤติตัวไม่เหมาะสมหลายครั้ง แต่พระวิชาญไม่เชื่อฟัง จนกระทั่งก่อนเกิดเหตุ ได้มีพระลูกวัดเข้าไปเก็บข้าวของ และจีวรในกุฏิของพระวิชาญ  เพื่อจะเชิญให้พระวิชาญ ไปจำวัดที่อื่น ทำให้พระวิชาญไม่พอใจ และเข้าใจว่าอาตมาเป็นคนสั่งการ
 
          พระมหาพรชัย เล่าต่อว่า อาตมารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขอยืนยันว่าคลิปที่ถูกนำไปเผยแพร่นั้น ถูกตัดต่อและไม่ได้เผยแพร่ทั้งหมด จึงทำให้ดูเหมือนว่าอาตมาเป็นคนเริ่มก่อน ซึ่งอาตมาก็ได้ไปแจ้งความที่ สภ.ประโคนชัย ไว้เป็นหลักฐานแล้ว

          ด้านพระวิชาญ ก็ออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า นับตั้งแต่มาจำวัดอยู่ที่วัดโคกมะขามเกือบ 5 พรรษา ก็ไม่เคยเกิดเรื่องในลักษณะนี้เลย จนกระทั่งพระมหาพรชัย ได้เข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ภายในวัดก็เริ่มเกิดปัญหาขึ้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้เจ้าอาวาสไม่พอใจอาตมานั้น คาดว่า มาจากเรื่องที่อาตมาไม่เห็นด้วยกับการกระทำหลาย ๆ อย่างของเจ้าอาวาส โดยเฉพาะการใช้โอวาทหรือคำพูดในลักษณะที่ไม่สุภาพกับพระสงฆ์และญาติโยม รวมถึงการใช้โอวาทในลักษณะกดขี่พระลูกวัด

          นอกจากนี้ หากพระรูปไหนไม่ปฏิบัติตามก็มักจะถูกกลั่นแกล้ง และในวันเกิดเหตุนั้นก็ได้มีชายที่อ้างตัวว่าเป็นทหารของ คสช. เข้ามาข่มขู่อาตมาให้ออกจากวัด และชายคนดังกล่าวยังได้ให้สามเณรเข้าไปงัดประตูกุฏิของอาตมา ก่อนจะรื้อข้าวของภายในกุฏิไปกองไว้ประตูหน้าวัดและจุดไฟเผา ทำให้อาตมาเชื่อว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดน่าจะเป็นคำสั่งของเจ้าอาวาส

          อย่างไรก็ตาม พระใบฎีกาโชติภณ ธมมทีโป เลขานุการรองเจ้าคณะอำเภอประโคนชัย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า คณะกรรมการสงฆ์ ได้มีมติให้ พระวิชาญ ไปจำวัดอยู่ที่วัดละเวี้ยะ ต.ละเวี้ยะ อ.ประโคนชัย เพื่อระงับเหตุความขัดแย้งให้เบาลง ส่วนพระมหาพรชัย เจ้าอาวาส คู่กรณียังให้อยู่ที่วัด เพื่อรอดูพฤติกรรมไปก่อน แต่ยังไม่มีการพิจารณาลงโทษตามพระธรรมวินัยของสงฆ์ว่าฝ่ายไหนถูกหรือผิด ต้องรอให้คณะสงฆ์เรียกประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

          รายงานระบุด้วยว่า  หลังจากคณะกรรมการสงฆ์มีมติออกมา พระวิชาญ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากคณะกรรมการสงฆ์ ไม่ได้เปิดโอกาสให้พระวิชาญได้ชี้แจงถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งยังระบุว่า หากจะมีการลงโทษก็ขอให้คณะกรรมการสงฆ์ลงโทษทั้ง 2 ฝ่ายตามวินัยของสงฆ์ เพื่อจะได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างกับพระหรือสามเณรวัดอื่น ๆ

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติสงฆ์ให้พระลูกวัดย้ายไปที่อื่น เซ่นคลิปต่อยกับเจ้าอาวาส อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2557 เวลา 18:10:50 6,287 อ่าน
TOP