x close

โฆษก กต. ไทย โต้ BBC ยันช่วยโรฮีนจา เหยื่อค้ามนุษย์

โฆษก กต. ไทย โต้ BBC ยันช่วยโรฮิงญา เหยื่อค้ามนุษย์ 
โฆษก กต. ไทย โต้ BBC ยันช่วยโรฮีนจา เหยื่อค้ามนุษย์

โฆษกกต.ไทยโต้BBCยันช่วยโรฮีนจาเหยื่อค้ามนุษย์ (ไอเอ็นเอ็น)
 
            อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจง ยืนยันไทยช่วยโรฮีนจาเหยื่อค้ามนุษย์ โต้กรณี บีบีซี รายงานไทยยังค้ามนุษย์โดยเฉพาะชาวโรฮีนจา

            วันที่ 21 ตุลาคม 2557 นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีสำนักข่าวบีบีซี นำเสนอรายงานระบุไทยยังเต็มไปด้วยปัญหาการค้ามนุษย์ ว่า ข่าวที่ปรากฏเป็นการนำเอาเหตุการณ์จับกุมชาวโรฮีนจาในหลายครั้งที่ จ.พังงา นับตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยผู้อพยพกลุ่มแรกได้รับการยืนยันว่าเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และได้รับการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ขณะที่กลุ่มอื่น ๆ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยมีชายไทย 2 คนที่ถูกจับกุมพร้อมกับผู้อพยพและถูกตั้งข้อหาแล้ว

            นายเสข กล่าวว่า การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยทำให้มีผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง ผ่านพรมแดนทางบกของไทย ระยะกว่า 5,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นกับปัญหานี้ หน่วยงานราชการไทยและภาคเอกชนร่วมกันทำงานอย่างหนัก เริ่มด้วยการเปิดให้มีการลงทะเบียนแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน กว่า 1 ล้านคน เพื่อให้คนกลุ่มนี้ได้รับความคุ้มครองภายใต้กฎหมายไทย และขจัดการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือถูกเอารัดเอาเปรียบ

            นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับรัฐบาลพม่า ลาว กัมพูชาเพื่อหาทางออกที่ปฏิบัติได้จริงและแก้ไขปัญหาได้ในระยะยาว โดยยึดหลักปฏิบัติและกฎเกณฑ์ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและตลาดแรงงานสากล
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษก กต. ไทย โต้ BBC ยันช่วยโรฮีนจา เหยื่อค้ามนุษย์ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2558 เวลา 21:21:23 2,966 อ่าน
TOP