x close

วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้ อ.ปวิน ยันไม่ได้เลียนายกฯ ตู่

วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้
วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้ "อ.ปวิน" ยันไม่ได้เลียนายกฯ ตู่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun , Wassana Nanuam

           เกิดเป็นกระแสฮือฮาอย่างมาก ในแวดวงสื่อสารมวลชนไทย เมื่อ "ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" นักวิชาการระดับอินเตอร์ฯ ซึ่งขณะนี้ไปสอนอยู่ที่ ม.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ได้เขียนบทความเรื่อง Thai Journalism In a Death Spiral ลงในเว็บสื่อต่างประเทศ  มีเนื้อหาพาดพิงไปถึงการทำงานของ "เล็ก-วาสนา นาน่วม" ผู้สื่อข่าวสายทหารชื่อดังสังกัดเครือบางกอกโพสต์

           โดยในเฟซบุ๊กของ "ปวิน" เขียนถึงสาเหตุที่ต้องนำเสนอบทความดังกล่าว ว่า "ผมผิดหวังในตัวคุณวาสนา นาน่วม มาก ที่เป็นกระบอกเสียงให้คสช. แทนที่จะทำหน้าที่สื่ออย่างตรงไปตรงมา กรณีงานที่มิลานชี้ว่า คุณวาสนาเล่นด้วยกับการไม่พูดความจริงของสรรเสริญ วันนี้ผมเลยขอเขียนตำหนิคุณวาสนา และร้องขอให้ผู้สื่อข่าวที่ยังมีจรรยาบรรณเหลืออยู่ อย่าได้เอาเยี่ยงอย่าง"

           ขณะเดียวกัน "กานดา นาคน้อย" นักวิชาการ มหาวิทยาลัย คอนเน็คทิคัต สหรัฐอเมริกา ก็เข้ามาร่วมโพสต์แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กปวิน ว่า  " ทั้งสื่อมวลชนไทยทั้งทหารไทยต่างก็เผชิญกับ การไหลบ่าของข้อมูลในโซเชียลมีเดีย จะโม้อะไรมั่วอะไรก็โดนจับได้อย่างรวดเร็ว ต้องแข่งขันกับ "ทางเลือก" ใหม่ สื่อต้องแข่งกับสื่อทางเลือก ทหารก็ต้องแข่งกับนักการเมืองพลเรือน สื่อไหนสำนึกว่านี่คือ "โลกใหม่" แล้วเลิกทำตัวแบบเดิมๆเท่านั้นจึงจะไปรอด ผู้ผลิตเนื้อหาใหม่ ๆ เลือกได้ว่าจะขายเนื้อหาของตัวเองที่ไหน ไม่จำเป็นต้องพึ่งสื่อเพื่อขายเนื้อหาเท่าแต่ก่อน เผลอ ๆ คนผลิตเนื้อหาใหม่หันมาเปิดสื่อใหม่แข่งกะสื่อเก่าเลยด้วยซ้ำ สื่อที่เกาะไดโนเสาร์ก็จะสูญพันธุ์ไปพร้อมกับไดโนเสาร์"

            ล่าสุดปฏิกิริยาที่ตามมา ฝ่ายวาสนา นาน่วม ก็ได้โพสต์ตอบโต้-ชี้แจงข้อกล่าวหาของนายปวิน โดยระบุว่า พี่ว่าน้องเขียนด่าพี่แรงไป และเข้าใจผิดด้วย พี่เสนอข่าวตามที่ เสธ.ไก่อู เป็นคนให้สัมภาษณ์หลายสื่อเลยว่า ไม่มีม็อบต้านนายกฯ ที่อิตาลี เพราะสื่อหลายฉบับก็พาดหัวว่า ภาพตัดต่อ เพราะวันรุ่งขึ้น เสธ.ไก่อู ออกมาแก้ข่าวว่า ไม่ใช่บอกว่าตัดต่อ สื่อเข้าใจผิด เพราะตอนนั้น เสธ.ไก่อู บอกว่า โทรไปเช็กกับทีมนายกฯ ที่อิตาลี ยืนยันว่าไม่มี

            "แต่พอรุ่งขึ้น เสธ.ไก่อู บอกว่า ทีมนายกฯ ตอนนั้นไม่รู้ว่ามีม็อบที่ตรงอื่น แล้วแกก็ชี้แจงว่าม็อบที่เห็นมีแค่คนไทยไม่กี่คน ไม่อยากระบุชื่อที่ไปร่วมแจมม็อบชาวมิลาน แล้ว ก็ถ่ายภาพมาให้ดูว่ามีคนเยอะ เพื่อสร้างข่าว ซึ่งฉบับอื่นก็ลงข่าวเหมือนกัน....แล้วพี่ก็โดนทหารหลายคนและอีกสีหนึ่ง ด่า ด้วยว่าลงภาพม็อบเยอะมาก โปรโมทม็อบต้าน โปรโมทคุณจรรยาเหรอ"

            "พี่ก็ชึ้แจงว่า ก็ พี่ไก่อู ไปบอกว่า ไม่มีม็อบ และ เข้าใจกันว่าเป็นการตัดต่อ. เราก็ต้องลงแก้ข่าวว่า มีม็อบตัานจริง แต่เสธ.ไก่อู บอกว่ามาร่วมแจมเท่านั้น ทั้งหมดนี้ รองโฆษกรัฐบาลชี้แจงนะ เป็นคนพูดนะ แล้วมาด่าพี่ ทำไม งงงง. อาจเป็นเพราะ น้องอ่านแต่ข่าวจาก FB พี่ ไม่ได้อ่านจากออนไลน์ สื่ออื่นมีเหมือนกันหมด. เป็นข่าว รวมเหมือนกัน แต่มาหาว่าพี่เลียประยุทธ์ พี่ว่าแรง ไป และไม่จริง พี่แค่เสนอข่าว ว่า แกพูดอะไร ทหารพูดอะไร ซึ่งในฉบับอื่นก็ลง เขาก็มีนักข่าวสายทหารเหมือนกัน แต่พี่อาจอัพเฟซเร็วกว่าข่าวออนไลน์ แต่ไม่ใช่ เอามาตัดสินว่า พี่ชะเลียประยุทธ์. แล้ว เรื่องลงรูปประยุทธ์ตอนยิ้ม พี่ไม่เคยบอกว่าน่ารัก. แค่ตอนนั้น จะเอาภาพให้เห็นว่า แกพยายามยิ้ม ในรายการ แค่นั้น..."

            "เฮ้อ!!! พี่ไม่เคยทำอะไรน้องเลยนะ ยังอ่านงานของน้องเสมอเมื่อมีเวลา แต่ไม่เข้าใจว่าเกลียดอะไร พี่นักหนา. แล้วหนังสือพี่อ่านดีๆ ไม่ใช่ชะเลียประยุทธ์แน่. เขียนได้เท่าที่สถานการณ์อำนวย. ตอนนี้มีอัยการศึกด้วย...,พี่ว่าน้องมองพี่ใหม่เถอะนะ. พี่ไม่ใช่พวกใครหรอก ไม่ว่าฝ่ายไหน พี่ทำหน้าที่ของพี่....ขอบคุณจ้ะ"

             "แล้วจะบอกด้วย พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้ปลื้มพี่เลย พี่พลาดเมื่อไหร่ก็โดนเหมือนกัน. เคยโดนมาแล้ว. ทุกวันนี้ก็โดนด่า อยู่บ่อยๆ...รบกวนเข้าใจพี่ใหม่เถอะนะ" วาสนา ระบุ

             ทั้งนี้ ภายหลังจาก วาสนา โพสต์ชี้แจงดังกล่าว นายปวินได้เข้ามาตอบเพิ่มเติมว่า ไม่ได้เกลียดพี่เล็ก แต่ผมว่า คงต้องมีใครกระตุ้นพี่บ้างว่า การเสนอข่าวในทางเอนเอียงไปทางฝ่ายทหาร รายงานในสิ่งที่ทหารสั่งให้รายงาน โดยไม่ตั้งข้อสงสัย ผมถือว่าเป็นการบิดเบือนข่าวสาร ผมไม่ใช่คนเดียวที่สังเกตได้ แต่มีคนอีกจำนวนมากใน FB ที่คิดเช่นเดียวกัน ผมทำหน้าที่ของนักวิชาการในการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้เกลียดพี่เป็นการส่วนตัว เพราะผมเชื่อว่าพี่เป็นคน nice แต่ผมว่า เรื่องพี่สนับสนุนทหารคงต้องเพลาๆ ลงบ้าง ผมคนหนึ่งที่ไม่ยอมให้ทหารใช้มือสื่อหลอกประชาชน

              "ผมต้องขอดูการเสนอข่าวของพี่ก่อนที่ผมจะเปลี่ยนใจนะ เพราะตอนนี้ใคร ๆ ก็มองพี่เหมือนผม, ประเด็นของผมคือ จะรายงานเรื่องใครก็แล้วแต่ แต่ผู้สื่อข่าวต้องตั้งคำถามถึงข้อมูลที่ได้มา จะรายงานอย่างที่ทหารบอกโดยไม่ตั้งคำถามสักนิดว่า ความจริงที่มิลานมันเป็นยังไง ทั้ง ๆ ที่พี่ก็เห็นรูปประท้วง ผมมีปัญหาแค่นี้"

              "ผมรับรัฐประหารไม่ได้ ผมรับรัฐบาลเผด็จการไม่ได้ ทั้งในฐานะนักวิชาการและคนไทย ผมไม่ใช่ขี้ข้าเผด็จการ ผมจะไม่ยอมให้รัฐใช้มือสื่อในการหลอกประชาชน ผมจะสู้จนหัวเด็ดตีนขาด และผมมีสื่อต่างประเทศที่พร้อมให้พื้นที่ผมสู้ตรงนี้ พี่ไม่ต้องแคร์ใครถ้าพี่รายงานตามข้อเท็จจริง"




วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้


วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาสนา นาน่วม นักข่าวดังสายทหาร โต้ อ.ปวิน ยันไม่ได้เลียนายกฯ ตู่ อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2557 เวลา 16:13:06 45,110 อ่าน
TOP