x close

บวรศักดิ์-ทัศนา นั่งรองประธาน สปช. รอเสนอหัวหน้า คสช.


บวรศักดิ์ อุวรรณโณ
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

ทัศนา บุญทอง
ทัศนา บุญทอง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และ ทัศนา บุญทอง นั่งรองประธาน สปช. จากนี้เลขาธิการ สปช. เตรียมนำรายชื่อเสนอ หัวหน้า คสช. เพื่อนำรายชื่อขึ้นโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

          วันนี้ (21 ตุลาคม 2557) การประชุมสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) ครั้งที่ 1/2557 ในวาระการเลือกรองประธาน สปช. ที่ประชุมมีมติเลือก นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นรองประธาน สปช. คนที่ 1 หลังได้รับการเสนอชื่อจาก นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิก สปช. โดยไม่มีผู้ใดเสนอชื่อชิงตำแหน่งเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ นายบวรศักดิ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนจะทำหน้าที่ช่วยประธาน สปช. ดำเนินการประชุมและกิจการสภาตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ เพื่อให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น ใช้ความรู้ความสามารถมาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง สปช. มีอำนาจหน้าที่ศึกษาและเสนอแนะการปฏิรูปมากกว่า 11 ด้าน และเสนอไปยัง สนช. ครม. คสช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเสนอไปยังกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่ต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 6 สิงหาคมปีหน้า ซึ่งวันนี้การปฏิรูปเป็นวาระของชาติ การประสานงานกับสมาชิก สปช. ต้องเชื่อมโยงกับประชาชนให้การปฏิรูปของคนทั้ง 67 ล้านคน สปช. ต้องมีเอกลักษณ์ตัวเอง มีอำนาจเพียงให้ความเห็นชอบรัฐธรรมนูญ และให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าเราจะเป็นแบบอย่างที่ดี จะไม่ทำให้การปฏิรูปที่ประชาชนทั้งประเทศคาดหวังล้มเหลว

          จากนั้น นายวรวิทย์ ศรีอนันตรักษา สมาชิก สปช. ได้เสนอชื่อ น.ส.ทัศนา บุญทอง เป็นรองประธาน สปช. คนที่ 2 โดยมี นายนิมิต สิทธิไตรย์ สมาชิก สปช. ได้เสนอชื่อ นายประชา เตรัตน์ เข้าชิงตำแหน่งด้วย นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา สปช. ที่อาวุโสที่สุด ซึ่งทำหน้าที่ประธานชั่วคราว จึงให้ทั้งคู่แสดงวิสัยทัศน์คนละ 10 นาที

          น.ส.ทัศนา แสดงวิสัยทัศน์ว่า เป้าหมายของ สปช. ต้องการปฏิรูปให้ประชาชนกินดี อยู่ดี มีความเท่าเทียม เสมอภาค มีความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน ต้องสร้างสังคมให้มีศีลธรรม การปฏิรูปให้มีสิ่งเหล่านี้ได้ เป็นหน้าที่สมาชิก สปช. ต้องร่วมมือกัน รวมทั้งทุกภาคส่วนของสังคม ซึ่งจะทำหน้าที่ประสานประธานและรองประธาน สปช. ขอให้ผู้หญิงเป็นตัวแทนทำหน้าที่รองประธาน สปช. เพราะ สปช. มีผู้หญิงเพียง 36 คน ต้องขออนุญาตให้สมาชิก สปช. ผู้ชายสนับสนุนผู้หญิงด้วย

          ด้าน นายประชา แสดงวิสัยทัศน์ว่า พร้อมทำงานประสานประธานและรองประธาน การปฏิรูปต้องทำอย่างซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม ทั้งนี้เมื่อ น.ส.ทัศนา และ นายประชา แสดงวิสัยทัศน์เสร็จ ได้มีการลงคะแนนวิธีลับโดยสมาชิก สปช. ซึ่งปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเลือก น.ส.ทัศนา เป็นรองประธาน สปช. คนที่ 2 ด้วยคะแนน 151 ต่อ 88 งดออกเสียง 3 บัตรเสีย 1

          และหลังจากนี้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสภาปฏิรูปแห่งชาติ จะได้นำรายชื่อประธาน และรองประธาน สปช. เสนอต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

          สำหรับ ประวัติ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เกิดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2497 ปัจจุบันอายุ 60 ปี จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต ด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง จากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จการศึกษาจากเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ปีพ.ศ. 2522 ได้ปริญญาชั้นสูง ทางกฎหมายปกครอง มหาวิทยาลัยปารีส ในปีพ.ศ. 2525 สำเร็จปริญญาเอก กฎหมายมหาชน มหาวิทยาลัยปารีส และพ.ศ. 2541 จบหลักสูตรจากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.รุ่น 4111)

          นายบวรศักดิ์เคยเป็นสมาชิกสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ ปี 2549 สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2539 อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า และอุปนายกราชบัณฑิตยสถานคนที่ 1

          ส่วน ประวัติ น.ส.ทัศนา บุญทอง เกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2485 ปัจจุบันอายุ 72 ปี จบการศึกษา ครุศาสตรบัณฑิต ด้านสุขภาพจิตและการพยาบาลจิตเวชชั้นสูง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาเอก สาขาการศึกษาด้านสุขภาพและการอุดมศึกษา จาก Boston University จบหลักสูตรปริญญาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร ภาครัฐร่วมเอกชน รุ่นที่ 6) และเคยเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2534 เป็นอดีต ส.ว. และเคยเป็น รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2


**หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อ 21 ตุลาคม 2557 เวลา 17.10 น.




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บวรศักดิ์-ทัศนา นั่งรองประธาน สปช. รอเสนอหัวหน้า คสช. อัปเดตล่าสุด 21 ตุลาคม 2557 เวลา 17:15:42 5,672 อ่าน
TOP