x close

กรณ์ หนุนรัฐบาลออกพันธบัตร 8 แสนล้าน ใช้หนี้จำนำข้าว

กรณ์ หนุนรัฐบาลออกพันธบัตร 8 แสนล้าน ใช้หนี้จำนำข้าว
กรณ์ หนุนรัฐบาลออกพันธบัตร 8 แสนล้าน ใช้หนี้จำนำข้าว 

กรณ์ หนุนรัฐบาลออกพันธบัตร 8 แสนล้าน ใช้หนี้จำนำข้าว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij

             กรณ์ ชี้รัฐบาลออกพันธบัตร 30 ปี มูลค่ากว่า 800,000 บาท ชำระหนี้จำนำข้าว ไอเดียดีแต่ต้องรอคอบ เพราะคนไทยต้องแบกหนี้ไปอีก 30 ปี จี้หาตัวคนผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด

             วันนี้ (21 ตุลาคม 2557) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij  กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดออกพันธบัตร 30 ปี มูลค่ากว่า 800,000 บาท เพื่อชำระหนี้จำนำข้าว ถือเป็นความคิดที่ดีในการบริหารจัดการหนี้ แต่รัฐบาลต้องมีความรอบคอบ และพันธบัตรจำนำข้าวควรมีเงื่อนไขการชำระในแต่ละปีที่รวมเงินต้นด้วย เพราะความเสียหายครั้งนี้ถือว่าใหญ่หลวง คนไทยต้องร่วมแบกหนี้ไปอีก 30 ปี แต่ชาวนายังคงจนเหมือนเดิม ส่วนคนโกงยังลอยตัว ดังนั้นต้องนำคนผิดมาลงโทษให้ได้

             "หนี้จำนำข้าวของคนไทยทุกคน

             แนวคิดรัฐบาลที่จะออกพันธบัตร ๓๐ ปี มูลค่ารวม ๘๐๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อมาชดเชยความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวรวม ๓ ฤดู เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ

             ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะถ้าต้องตั้งงบประมาณมาชดเชยด้วยเงินภาษี (เหมือนในงบปีปัจจุบันที่ตั้งงบชดเชยจำนำข้าวไว้ไว้ ๗๐,๐๐๐ ล้านบาท) จะมีผลกระทบกับการพัฒนาประเทศไปอีกร่วม ๑๐ ปี จึงมีความจำเป็นต้องแยกส่วนภาระนี้ออกมาเพื่อเฉลี่ยการชำระออกไป และการออกพันธบัตรนี้คือการบังคับให้มีการปิดบัญชีที่ชัดเจน มิเช่นนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบในกระทรวงพานิชย์ก็จะถ่วงเวลาไปเรื่อย ๆ

             ยังไง ๆ เราหนีความเสียหายประวัติศาสตร์นี้ไม่ได้ครับ ใครที่วันนี้อายุ ๓๐ ต้องทำงานผ่อนชำระหนี้นี้จนเกษียณ ใครอายุเท่าผมคงต้องรับภาระไปจนตาย

             ปัญหาคือที่รัฐบาลบอกว่าจะขายพันธบัตรนี้ให้คนไทย แต่ที่ผ่านมาคนไทยไม่นิยมซื้อพันธบัตรอายุยาวกว่า ๕ ปี และเงิน ๘ แสนล้านจะมีผลกระทบต่อการดูดสภาพคล่องออกจากระบบอย่างมาก ถ้าจะเดินหน้าจริง กระทรวงการคลังคงต้องพิจารณารายละเอียดวิธีการเพิ่มเติม
            
             ที่ต้องมาปวดหัวเวียนเกล้ากันก็เพราะความเสียหายครั้งนี้ใหญ่หลวงจริง ๆ

             ส่วนที่ทำใจยากคือประโยชน์ทั้งหมดตกอยู่ที่คนไม่กี่คน ชาวนาก็ยังจนเหมือนเดิม ส่วนคนโกงยังลอยตัว

             ครั้งที่แล้วที่ต้องมีการออกพันธบัตรลักษณะนี้คือ 'หนี้กองทุนฟื้นฟูสถาบันการเงิน' เพื่อชดใช้ความเสียหายจากวิกฤตต้มยำกุ้งปี ๒๕๔๐ และจนถึงวันนี้หนี้นี้ยังใช้ไม่หมด ดังนั้นพันธบัตร 'จำนำข้าว' ควรมีเงื่อนไขการชำระในแต่ละปีที่รวมเงินต้นด้วย มิเช่นนั้นหนี้ก้อนนี้จะกลายเป็น 'หนี้สาธารณะถาวร' เหมือนหนี้กองทุนฟื้นฟู

             ในสมัยวิกฤตต้มยำกุ้งมีการฟ้องร้องผู้บริหารสถาบันการเงินจำนวนมากไล่ไปถึงผู้ว่าแบงค์ชาติ ส่วนวันนี้ความผิดยิ่งชัด เพราะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ (ปปช.) ได้เตือนรัฐบาลอย่างชัดเจนถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

             ประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นบรรทัดฐานหลักการบริหารบ้านเมือง คนไทยไม่มีสิทธิปฏิเสธร่วมแบกหนี้ ๓๐ ปีนี้ แต่เรามีสิทธิเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมทำงาน ถ้ารัฐบาลต้องการให้ประชาชนคนไทยมาช่วยแบกรับภาระหนี้นี้ด้วยการร่วมซื้อพันธบัตร ก็ขอให้ช่วยลงโทษทุกคนที่ทำผิดกฎหมายจนเกิดความเสียหายถึงขนาดนี้ด้วยครับ"










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ หนุนรัฐบาลออกพันธบัตร 8 แสนล้าน ใช้หนี้จำนำข้าว โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2557 เวลา 14:51:45 3,599 อ่าน
TOP