x close

ผลเจรจารัฐบาลฮ่องกง-แกนนำนักศึกษา ยังไร้ข้อสรุป


แกนนำนักศึกษา
แกนนำนักศึกษาผู้ประท้วง


ผลเจรจารบ.ฮ่องกง-แกนนำน.ศ.ไร้ข้อสรุปแก้ปัญหา (ไอเอ็นเอ็น)
ภาพประกอบจาก PHILIPPE LOPEZ / AFP
 
          การเจรจาระหว่างรัฐบาลฮ่องกงกับแกนนำนักศึกษาผู้ประท้วง เสร็จสิ้นลงโดยที่ไม่ได้มีข้อตกลงแก้ปัญหาหรือยุติการชุมนุม

          วันที่ 22 ตุลาคม 2557 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผู้บริหารเกาะฮ่องกงได้เปิดการเจรจาเป็นทางการกับนักศึกษาแกนนำประท้วง นับเป็นสัญญาณที่ทางการฮ่องกงอาจอ่อนข้อให้ผู้ประท้วง ซึ่งการเจรจาในครั้งนี้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยฝ่ายของทางการฮ่องกงมี 5 คน นำโดย นางแคร์รี่ แลม เลขาธิการคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กับนักศึกษาที่เป็นแกนนำการประท้วง

          อเล็กซ์ โจว ผู้นำนักศึกษา 1 ใน 5 คน ซึ่งเข้าร่วมการเจรจากับฝ่ายรัฐบาล กล่าวในระหว่างการเจรจาซึ่งใช้เวลา 2 ชั่วโมงของช่วงค่ำวันอังคาร และมีการถ่ายทอดสดทางทีวี นายโจว กล่าวว่า พวกเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงตอนนี้สามารถที่จะตัดสินใจได้ว่า จะเป็นวีรชนประชาธิปไตย หรือเป็นผู้ร้ายแห่งประวัติศาสตร์

          "เราหวังว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่ได้กลายเป็นอุปสรรคขวางกั้นถนนแห่งประชาธิปไตยที่ประชาชนชาวฮ่องกงต้องการก้าวเดินไป แต่รัฐบาลจะช่วยเราถอดถอนเครื่องกีดขวางปิดกั้นถนนและนำพาประชาชนฮ่องกงไปสู่การปฏิรูปทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง"

          ทั้งนี้หลังการเจรจา บรรดากลุ่มผู้นำนักศึกษาบอกว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะจัดการหารือในรอบต่อไปหรือไม่ โดยนายเหลียง ชุนหยิง ไม่ได้ระบุเส้นตายว่าจะสลายการชุมนุมเมื่อใด พร้อมย้ำว่าทางการฮ่องกงไม่ได้รับคำแนะนำใด ๆ จากรัฐบาลจีน แต่เขาเชื่อว่าเมื่อถึงจุดหนึ่ง ชาวฮ่องกงจะหมดความอดทนกับผู้ประท้วงและอาจจะลงมือเอง





รัฐบาล
 การเจรจาระหว่างรัฐบาลฮ่องกงกับแกนนำนักศึกษาผู้ประท้วง

นักศึกษาประท้วง


นักศึกษาประท้วง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลเจรจารัฐบาลฮ่องกง-แกนนำนักศึกษา ยังไร้ข้อสรุป อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2557 เวลา 11:34:17 5,736 อ่าน
TOP