x close

ปล่อยตัวชั่วคราว สมชาย ไพบูลย์ คดีปลุกม็อบปี 53 ห้ามออกนอกประเทศ


สมชาย ไพบูลย์
สมชาย ไพบูลย์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ศาลปล่อยตัวชั่วคราว สมชาย ไพบูลย์ ปราศรัยปลุกม็อบเสื้อแดง เม.ย. 53 ยื่นหลักทรัพย์ 1 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ

          วานนี้ (21 ตุลาคม 2557) ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 45 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืน พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อช่วงเดือน เมษายน 2553

          โดยในคดีดังกล่าว ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายสมชาย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำหน้าที่รวบรวมหลักฐานบันทึกคำปราศรัยของจำเลยและถอดเทปจากวีซีดี โดยมีการเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมชุมนุมในวันขอคืนพื้นที่ 10 เมษายน 2553 เชื่อว่าพยานโจทก์เบิกความจากที่รู้เห็นในการปฏิบัติหน้าที่จริง ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งให้รับโทษทางอาญา ส่วนที่จำเลยขอให้ลงโทษสถานเบานั้น เห็นว่าที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญาถือว่าเหมาะสมแล้ว พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยทนายความใช้เงินสด 1 แสนบาท เพื่อยื่นประกันตัวและฎีกาสู้คดีต่อไป

          ล่าสุด ศาลพิเคราะห์คำร้องนายสมชาย จำเลยคดีกระทำการปลุกปั่นก่อความวุ่นวาย ตามมาตรา 116 เมื่อปี 2553 ขอปล่อยชั่วคราว โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 แสนบาท เห็นว่าจำเลยให้การปฏิเสธมาตั้งแต่แรก และได้รับการปล่อยชั่วคราวมาตลอด โดยไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี เมื่อพิจารณาประกอบความหนักเบาตามคำพิพากษาแล้ว จึงเห็นควรให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยได้ระหว่างฎีกา โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับการอนุญาตจากศาล


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปล่อยตัวชั่วคราว สมชาย ไพบูลย์ คดีปลุกม็อบปี 53 ห้ามออกนอกประเทศ โพสต์เมื่อ 22 ตุลาคม 2557 เวลา 10:31:29 5,786 อ่าน
TOP