x close

ไทย ชวดเก้าอี้คณะมนตรี UN เผยคะแนนต่ำสุดในเอเชีย


ไทย ชวดเก้าอี้คณะมนตรี UN
ไทย ชวดเก้าอี้คณะมนตรี UN

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด

            ไทย ชวดเก้าอี้คณะมนตรี UN เผยคะแนนต่ำสุดในเอเชีย ระบุกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ เคยเตือนไทยให้ยกเลิกกฎอัยการศึกมานานแล้ว ชี้ประเทศยังไม่ได้รับสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจัง เนื่องจากยังอยู่ภายใต้กฎทางทหาร

            เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2557 ยูเอ็นนิวส์ เซ็นเตอร์ รายงานว่า สมาชิกสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ได้ทำการจัดการเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UN HRC วาระปี ค.ศ. 2015-2017 จำนวน 15 ประเทศ โดยผลออกมา มีสมาชิกใหม่ ได้แก่ แอลเบเนีย บังกลาเทศ เอลซัลวาดอร์ กานา ลัตเวีย เนเธอร์แลนด์ ไนจีเรีย ปารากวัย โปรตุเกส และกาตาร์

            สำหรับสมาชิกเดิมที่จะหมดวาระแต่ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ต่อ มีโบลิเวีย บอตสวานา คองโก อินเดีย และอินโดนีเซีย

            ส่วนทางด้าน เว็บไซต์แร็ปเปลอร์ ของฟิลิปปินส์ รายงานว่า ประเทศไทยที่พยายามสมัครเป็นสมาชิกในคณะมนตรีนี้ เป็นประเทศที่ได้คะแนนน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชีย 5 ประเทศ คือ 136 คะแนน ส่วนกาตาร์ได้ 142 คะแนน บังกลาเทศ 149 คะแนน อินโดนีเซีย 152 คะแนน และอินเดีย 162 คะแนน

            ทั้งนี้ก่อนหน้าการลงคะแนน กลุ่มสิทธิมนุษยชนกลุ่มต่าง ๆ ได้เตือนรัฐบาลไทยหลายครั้งให้เร่งปรับปรุงด้านสิทธิมนุษยชน เช่น กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ในนิวยอร์ก กลุ่มสหพันธ์นานาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในปารีส และกลุ่มยูเนียน ฟอร์ ซีวิล ลิเบอร์ตี้ ในกรุงเทพฯ โดยเรียกร้องให้ไทยยกเลิกกฎอัยการศึก ที่ใช้มาตั้งแต่การยึดอำนาจในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

            นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า กลุ่มฮิวแมนไรต์ วอตช์ ยังทำหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18 ตุลาคม โดยเตือนว่า คำสัญญาของไทยที่จะสนับสนุนสิทธิมนุษยชนยังไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างจริงจัง เนื่องจากประเทศยังอยู่ภายใต้กฎทางทหาร จึงขอเรียกร้องให้ยุติการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการประท้วงอย่างสันติ

            อย่างไรก็ดีเมื่อปี 2010 ก่อนเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง ประเทศไทยเคยได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนครั้งแรก วาระ 3 ปี ด้วยคะแนนเสียง 182 เสียง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย ชวดเก้าอี้คณะมนตรี UN เผยคะแนนต่ำสุดในเอเชีย อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2557 เวลา 10:46:06 14,971 อ่าน
TOP