x close

ดร.รอยล ชี้ ไทยเจอปรากฏการณ์ฝนควบหนาวถึงสิ้นเดือนนี้


ดร.รอยล ชี้ ไทยเจอปรากฏการณ์ฝนควบหนาวถึงสิ้นเดือนนี้
ดร.รอยล ชี้ ไทยเจอปรากฏการณ์ฝนควบหนาวถึงสิ้นเดือนนี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

          ดร.รอยล ชี้ สภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนปนความหนาวเย็น หรือปรากฏการณ์ฝนควบหนาว จะยังสืบเนื่องต่อไปจนถึงปลายเดือนตุลาคมนี้ ก่อนเข้าสู่หน้าหนาวเต็มตัว พร้อมเตือนชาวไทยเตรียมรับภัยแล้ง ยิ่งหนาวก็จะยิ่งแล้ง แถมน้ำในเขื่อนมีน้อยมาก
 
          วันที่ 24 ตุลาคม 2557 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานสภาพอากาศประเทศไทยตามการวิเคราะห์ของ ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) ระบุว่า สภาพอากาศเมืองไทยในตอนนี้คือปรากฏการณ์ฝนควบหนาว กล่าวคือ ความหนาวจะมาแต่ฝนยังไม่ยอมไป จากการตรวจสอบแบบจำลองสภาพอากาศพบว่า ภาคเหนือมีหย่อมความกดอากาศสูงกับต่ำมาปะทะกัน จากการที่ลมหนาวจากจีนเคลื่อนมาจากเหนือ ขณะที่ลมฝนยังไม่เคลื่อนลงไปทางใต้ ดันกันไปมา ทำให้ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกในหลายพื้นที่ และในขณะเดียวกันอากาศก็หนาวเย็นด้วย โดยสภาพอากาศฝนควบหนาวเช่นนี้จะต่อเนื่องไปจนถึงจนถึงสัปดาห์หน้าเป็นอย่างน้อย

          สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง จะมีฝนตกทั่วไป โดยเฉพาะช่วงวันที่ 27-28 ตุลาคม จะตกกระจายในหลายพื้นที่ และตกต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม ฝนจึงจะหายไปและความหนาวเย็นเข้ามาแทนที่ ส่วนภาคใต้จะมีฝนจนถึงปลายปี และต้องคอยจับตาดูว่าจะมีพายุเข้ามาตรง ๆ หรือไม่ เพราะภาคใต้มักเผชิญพายุช่วงปลายปีเป็นประจำ

          นอกจากนี้แล้วก็ยังควรเตรียมรับมือภัยแล้ง ซึ่งมักแปรผันตามสภาพความหนาวเย็น หากอากาศหนาวเย็นมากก็จะแล้งมาก ดร.รอยล ระบุว่า พื้นที่น่าเป็นห่วงคือ ภาคเหนือและภาคกลาง เพราะเขื่อนหลักของประเทศ คือ เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิตติ์มีน้ำอยู่น้อยมาก เขื่อนภูมิพลมีน้ำอยู่ 43% แต่นำออกมาใช้จริงได้เพียง 15% ซึ่งนับว่าน้อยมากเป็นประวัติการณ์ ส่วนเขื่อนสิริกิตติ์มีน้ำ 61% นำออกมาใช้ได้ครึ่งหนึ่งคือ 31% จึงอยากให้ประชาชนเริ่มเตรียมรับมือภัยแล้งไว้ได้แล้ว โดยให้สำรวจแหล่งน้ำธรรมชาติในพื้นที่ของตัวเอง หาทางสำรองน้ำไว้ใช้ และวางแผนบริหารจัดการน้ำให้ดี เพราะหากบริหารไม่ดีบางพื้นที่อาจถึงขั้นไม่มีน้ำกินน้ำใช้ก็เป็นได้ 



 
คลิป ดร.รอยลเผยไทยเผชิญปรากฏการณ์ฝนควบหนาว เตือนรับมือภัยแล้ง (24 ต.ค.57) เครดิตรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.รอยล ชี้ ไทยเจอปรากฏการณ์ฝนควบหนาวถึงสิ้นเดือนนี้ โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 10:39:14 25,058 อ่าน
TOP