x close

กรมคุมประพฤติ ทุ่ม 70 ล้าน ซื้อเพิ่มกำไลเท้าอิเล็กทรอนิกส์


กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์
กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          กรมคุมประพฤติทุ่ม 70 ล้าน ซื้อกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่ม 3,000 ชุด เพื่อเป็นเครื่องมือตัวเลือกแทนการคุมขัง พร้อมใช้จริงปลายปีนี้ เล็งนำมาใช้กับคดีทำร้ายร่างกายในครอบครัว ติดตามตำแหน่ง ลดโอกาสเผชิญหน้า

          วันที่ 24 ตุลาคม 2557 มีรายงานว่า นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุมประพฤติ เผยถึงการสั่งซื้อกำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ชุดใหม่ จำนวน 3,000 ชุด ภายใต้งบประมาณ 70 ล้านบาท โดยกำไลข้อเท้าชุดนี้จะเปลี่ยนมาใช้การติดตามรูปแบบสัญญาณดาวเทียมแทน คาดว่าจะได้เริ่มใช้จริงภายในปลายปีนี้

          สำหรับกำไลข้อเท้าชุดเดิมจำนวน 200 เครื่องนั้น เป็นของโครงการนำร่องในพื้นที่เขต กทม. และปริมณฑล แต่ช่วงหลังได้เพิ่มขยายพื้นที่ออกเป็น 27 เขต จึงต้องการอุปกรณ์กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติม เพื่อกระจายเครื่องมือที่เป็นตัวเลือกแทนการคุมขัง โดยที่ผ่านมาพบว่ามีผู้กระทำผิดที่ศาลสั่งใช้กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ 257 ราย ส่วนใหญ่เป็นคดีเมาแล้วขับ คดีทำร้ายร่างกาย และคดียาเสพติดตามลำดับ จากการใช้งานในระยะนำร่องยังไม่พบปัญหาการกระทำผิดเงื่อนไข หรือความพยายามในการทำลายอุปกรณ์

          นอกจากนี้ก็ยังมีแนวคิดใช้กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคดีการทำร้ายร่างกายในครอบครัวเพื่อติดตามตำแหน่ง ลดโอกาสเผชิญหน้าและการเข้าถึงตัวเหยื่อ กันไม่ให้เกิดความสุ่มเสี่ยงใช้ความรุนแรงอีก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมคุมประพฤติ ทุ่ม 70 ล้าน ซื้อเพิ่มกำไลเท้าอิเล็กทรอนิกส์ โพสต์เมื่อ 24 ตุลาคม 2557 เวลา 10:49:34 5,012 อ่าน
TOP